Xe máy Nga ‘nối gót’ ô tô trở lại Việt Nam

Xe máy Nga ‘nối gót’ ô tô trở lại Việt Nam

Thứ 4, 05/04/2017 | 15:00
0
Tưởng chừng những chiếc xe máy của Nga không thể tái xuất trên thị trường, nhưng bằng sự nỗ lực, thương hiệu xe máy điện Deller là một ngoại lệ.

Sự trở lại bất ngờ của xe máy điện Nga

Đã có quãng thời gian, nhiều dòng xe máy của Liên bang Nga rơi vào quên lãng khi không có chỗ đứng ngay tại quê nhà trước sự cạnh tranh khốc liệt của xe máy nhập khẩu. Và mới đây, hãng Deller đã "hồi sinh" những chiếc xe máy điện với việc mở nhà máy sản xuất ở thành phố Irbit. Theo đó, những chiếc xe của Deller được xuất khẩu đến nhiều thị trường đầy tiềm năng như Mỹ, châu Âu…

Xe máy - Xe máy Nga ‘nối gót’ ô tô trở lại Việt Nam

Thương hiệu xe máy điện Deller của Nga sẽ trở lại Việt Nam.

Theo Sputnik, người đồng sáng lập dòng Deller Daniel Bashmakov cho biết: "Công ty chúng tôi chuyên phát triển và đưa vào sản xuất các hệ thống phần mềm và tổ hợp phần cứng. Người đề xuất sáng kiến thiết kế chế tạo xe máy điện là kỹ sư đồng thời là tay đua mô tô Matxcơva Vladimir Petrov. Ở giai đoạn đầu tiên, chúng tôi đã thành lập nhóm bao gồm các thành viên đến từ những khu vực khác nhau của LB Nga. Nhưng, hai bộ phận quan trọng nhất của phòng thiết kế đặt tại Matxcơva dưới sự quản lý của Vladimir Petrov và tôi.

Hiện nay, việc sản xuất xe máy điện ở Nga mang lại nhiều lợi ích kinh tế. Một chiếc xe máy điện sản xuất hàng loạt có giá khoảng 300 nghìn rúp. Đối với hầu hết người Nga, mức giá như vậy là khá cao. Nhưng, nếu sản xuất ở nước ngoài và bán ở Nga, mẫu xe này sẽ có mức giá thấp nhất không dưới 600 nghìn rúp (9.500 USD). Đặc biệt, xe máy điện thương hiệu Deller "vượt mặt" các mẫu xe tương tự của nước ngoài về tốc độ, mô-men xoắn và sức mạnh động cơ. Hiệu suất của xe cao hơn chủ yếu nhờ vào các phát minh của chúng tôi. Ê-kíp của chúng tôi đã thiết kế động cơ điện mạnh nhất và rẻ nhất cho xe máy loại nhẹ".

Xe máy điện Nga có đi vào lối mòn của ô tô?

Mức giá cao là rào cản với chiếc xe máy điện nhập khẩu của Nga khi về Việt Nam. Có thể nhìn sang bên cạnh “đồng hương” ô tô U-oát là cả niềm mơ ước, háo hức của nhiều người tuy nhiên, giá bán lẻ từ 460 triệu đến 686 triệu đồng mới được công bố hồi tháng 3 là một điểm yếu của dòng xe này. Chính vì thế, nhiều người Việt tỏ ra không “mặn mà” với những xe ô tô của Nga mà chuyển sang lựa chọn một số mẫu xe đô thị của Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Thực tế, chi phí sản xuất mỗi chiếc xe điện Deller rơi vào khoảng 300.000 rúp (khoảng 12 triệu đồng), mức giá này được đánh giá là khá cao ngay tại quê nhà. Khi nhập khẩu về Việt Nam, những mẫu xe máy điện sẽ chịu thuế suất 70% và thuế Giá trị gia tăng là 10%. Do đó, thương hiệu Deller muốn cạnh tranh với những mẫu xe máy điện đang có mặt tại thị trường Việt Nam không phải dễ dàng.

Xe máy - Xe máy Nga ‘nối gót’ ô tô trở lại Việt Nam (Hình 2).

Xe máy điện Nga khó có thể cạnh tranh với nhiều dòng xe điện đang có mặt ở Việt Nam.

Trước thông tin xe máy điện Deller sắp về Việt Nam, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với chuyên gia xe máy H.T – người có nhiều năm trong lĩnh vực ô tô, xe máy.

Anh này cho biết: “Tại Việt Nam hiện nay, đang có rất nhiều dòng xe điện cũng như xe máy cạnh tranh rất khốc liệt. Không chỉ đa dạng về mẫu mã mà giá cả cũng rất cạnh tranh (khoảng 11 triệu có thể mua được xe điện kiểu dáng đẹp). Do đó, xe máy điện thương hiệu Deller rất có thể sẽ đi vào lối mòn của ô tô Nga như U-oát, giá cao, công nghệ chậm đổi mới và không phù hợp với thị yếu của người Việt”.

Về những thông số kỹ thuật, chuyên gia H.T cũng không đánh giá cao khi những mẫu xe máy điện Nga di chuyển được 60km sau mỗi lần sạc, ngang với xe điện đang có ở Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,6 giây và tốc độ tối đa 140 km/h là điểm có thể hấp dẫn nhiều bạn trẻ đam mê tốc độ.

Xuân Khải