Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn

Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn

Thứ 6, 12/04/2013 | 20:18
0
Nếu chỉ quan sát, nhiều người sẽ nhầm tưởng đây là một mẫu xe phân khối lớn chứ không phải một chiếc xe Minsk được độ lại, do toàn bộ dàn vỏ xe đã được tái thiết kế.

Từng là một mẫu xe gắn máy quen thuộc và gắn bó nhiều năm với người dân Việt Nam trong những thập niên 80-90 của thế kỷ trước, chiếc xe có nguồn gốc từ Belarus đã dần được thay thế bởi những mẫu xe mới, tiện nghi và hiện đại hơn. Khi đó, xe Minsk lại trở thành phương tiện được sử dụng nhiều ở những vùng núi cao hoặc nông thôn, những nơi có địa hình khó khăn, bởi chi phí sở hữu xe không cao, phù hợp với điều kiện đi lại tại đây.

Cũng chính từ yếu tố chi phí sở hữu xe không cao, chàng sinh viên trẻ Vũ Đắc Tâm đã lựa chọn xe Minsk cho đề tài đồ án tốt nghiệp đại học của mình. Tâm theo học khoa tạo dáng thiết kế sản phẩm của trường ĐHDL Văn Lang, TP. Hồ Chí Minh, nên đã lựa chọn đề tài tạo dáng cho xe mô tô, xuất phát từ một chiếc xe Minsk.

> Đại gia Việt chi 1 triệu đô... ‘dọn sẵn’ nơi an nghỉ

Ô tô-Xe máy - Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn
Chiếc xe Minsk được sử dụng để làm lại dàn vỏ.

Tâm chia sẻ, với những kiến thức học được từ trường đại học liên quan đến việc thiết kế, tạo dáng kết hợp cùng niềm đam mê dòng xe Café Racer, anh muốn tạo ra một mẫu xe kết hợp hài hòa yếu tố hiện đại và những đường nét cổ điển.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Ô tô-Xe máy - Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn (Hình 2).
Bản vẽ phác thảo ý tưởng.

Sau một thời gian lên ý tưởng, vẽ phác thảo với nhiều mẫu khác nhau, Tâm đã chọn được thiết kế ưng ý để bắt tay vào công việc chế tạo. Từ những bản vẽ phác thảo, chàng sinh viên trẻ tuổi tiến hành lên khuôn, tạo dáng bằng đất sét cho xe. Tiếp đó, anh tiến hành các công đoạn đổ nhựa, gia công bề mặt và sơn vỏ xe.

Ô tô-Xe máy - Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn (Hình 3).
Ý tưởng có phần giống với chiếc xe hoàn chỉnh, tuy nhiên có nhiều chi tiết trên xe đã được chỉnh sửa.

Mặc dù những công việc trên nghe có vẻ đơn giản, nhưng thật ra quá trình thực hiện đã tiêu tốn của chàng sinh viên này khá nhiều công sức và tiền bạc. Tâm cho biết, quá trình lên khuôn thực hiện hoàn toàn thủ công, nên việc căn chỉnh cho cân đối mất khá nhiều thời gian và công sức.

Ô tô-Xe máy - Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn (Hình 4).
Lên khuôn đất sét và thử tư thế lái xe.

Bên cạnh đó, nhiều chi tiết của xe phải được tính toán và chế lại để đảm bảo độ an toàn khi vận hành, như thiết kế bình xăng, ghi đông xe, và điều chỉnh yên xe cùng tay lái để mang lại tư thế điều khiển xe tốt nhất. Thêm vào đó, quá trình thực hiện cũng hết sức tỉ mỉ và cẩn thận vì phần máy dễ hỏng.

Ô tô-Xe máy - Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn (Hình 5).
Sản phẩm thành hình, với dàn vỏ bằng nhựa.

Ngoài công sức bỏ ra, Tâm cũng đã phải chi ra gần 20 triệu đồng mua sắm linh kiện, phụ tùng cho xe. Đây là số tiền không hề nhỏ với một sinh viên. Có nhiều lúc mua được linh kiện rồi, nhưng về lắp lên xe không phù hợp lại phải mua loại khác, nên chi phí phát sinh khá nhiều so với dự tính ban đầu.

Ô tô-Xe máy - Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn (Hình 6).
Thử màu cho xe.

Sau 3 tháng bỏ nhiều công sức và tiền bạc, chàng sinh viên đam mê xe này cũng đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp của mình, với sự giúp đỡ của 2 người bạn. Dưới đây là những hình ảnh đẹp của chiếc xe:

Ô tô-Xe máy - Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn (Hình 7).
Tác phẩm hoàn thiện, khác biệt hoàn toàn so với mẫu xe Minsk ban đầu.
Ô tô-Xe máy - Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn (Hình 8).
Cụm đèn pha với vỏ nhựa bên ngoài độc đáo.
Ô tô-Xe máy - Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn (Hình 9).
Toàn bộ phần máy của chiếc xe Minsk được giữ nguyên, chỉ có bộ ống xả được thay đổi.
Ô tô-Xe máy - Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn (Hình 10).
Xe sử dụng bộ lốp to bản hơn so với bộ lốp gốc.
Ô tô-Xe máy - Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn (Hình 11).
Ô tô-Xe máy - Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn (Hình 12).
Ô tô-Xe máy - Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn (Hình 13).
Ô tô-Xe máy - Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn (Hình 14).
Ô tô-Xe máy - Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn (Hình 15).
Ô tô-Xe máy - Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn (Hình 16).
Ô tô-Xe máy - Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn (Hình 17).
Ô tô-Xe máy - Xe Minsk 'lột xác' thành mô tô phân khối lớn (Hình 18).

Tuấn Khanh (Theo Infonet)

Những xế độ 'có một không hai' ở Việt Nam

Thứ 4, 27/02/2013 | 20:15
Nhiều chiếc xe độ thiết kế đẹp mắt và chế tác tinh xảo có mặt ở Việt Nam cho thấy sự sáng tạo đầy bất ngờ của những người thực hiện.

Thế giới xe độ của dân chơi... ít tiền

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
(Nguoiduatin.vn ) – “Độ” ô tô đang trở thành thú chơi của những người lắm tiền nhiều của. Theo nhiều “đại gia”, chi tiền “độ” còn nhiều hơn tiền mua xe hoặc cũng ngót nghét giá một một con xe mới dòng chung.

Giới trẻ Việt cá tính với xe độ 'hầm hố'

Thứ 5, 04/04/2013 | 10:51
Nhiều mẫu xe máy phổ thông như Attila, Sirius, Nouvo… khi kết hợp với sự sáng tạo của giới trẻ Việt đã trở thành những tác phẩm rất khác biệt.

Xe độ Honda CB550 của người đẹp 8x

Thứ 5, 10/01/2013 | 08:38
Sinh năm 1987, Sofi Tsingo đã được cấp bằng chuyên viên kỹ thuật về xe Ducati và chứng tỏ tài năng và đam mê với CB550 Cafe Racer.

Đại gia Việt nào sở hữu nhiều siêu xe nhất?

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:16
Các đại gia Việt không chỉ nổi tiếng bởi những mối tình với các kiều nữa showbiz mà còn bởi thú chơi siêu xe "khủng" có giá trị cả tỷ đồng.