Thời gian qua, câu chuyện ngành sản xuất ô tô Việt Nam đang đứng trước nguy cơ đóng cửa đang làm nóng dư luận. Theo đó, Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - sẽ có hiệu lực vào năm 2018, cho phép xóa bỏ thuế quan nhập khẩu ô tô toàn khu vực. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc thuế nhập khẩu ô tô vào nước ta sẽ giảm xuống còn 0%.
Trong khi chờ đợi những chính sách hợp lý từ Bộ Công thương, các nhà máy sản xuất ô tô Việt đang phải đứng giữa ngã ba đường, không biết nên tiếp tục sản xuất hay "đi buôn". Thậm chí, nhiều người lo sợ rằng, ngành ô tô Việt sẽ “chết yểu” vì không có khả năng cạnh tranh.
Và “cái chết” ấy có lẽ đang đến gần hơn khi vừa qua, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã công bố nhũng con số “khổng lồ” về lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào Việt Nam. “Cơn bão” mang tên xe Trung Quốc sẽ trở thành “gọng kìm” thứ 2, khiến ngành ô tô Việt “khó thở” hơn.
Xe nhập khẩu Trung Quốc đang là "rào cản" thứ 2 đối với ô tô Việt
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, có đến 3.471 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 4/2015, đạt giá trị kim ngạch hơn 135 triệu USD. Đây là con số kỉ lục về mức kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Trung Quốc của Việt Nam từ trước tới nay. So với tháng liền trước, con số này đã tăng 926 chiếc về lượng và tăng gần 36 triệu USD về giá trị.
Cũng theo đó, tổng 4 tháng đầu năm 2015, kim ngạch nhập khẩu ôtô từ Trung Quốc đã đạt 8.856 chiếc, tương ứng mức giá trị hơn 347 triệu USD. Con số này tăng đến 4 lần về lượng (6.582 chiếc) và tăng hơn 3 lần về giá trị (251 triệu USD) so với cùng kỳ năm ngoái.
Xe tải Trung Quốc về nước chủ yếu qua đường bộ tại Lạng Sơn, Quảng Ninh và đường thủy Hải Phòng. Riêng tại Lạng Sơn, quý 1/2015, lượng xe tải nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Qu