‘Xe tăng lội nước’ bơi qua sông giúp người dân kéo lúa mùa gặt

‘Xe tăng lội nước’ bơi qua sông giúp người dân kéo lúa mùa gặt

Thứ 7, 27/05/2017 | 12:48
0
Do đồng ruộng nằm bên kia sông, lại không có cầu, đò là phương tiện qua lại duy nhất nhưng bị quá tải nên người dân đã nghĩ ra cách dùng trâu làm ‘xe tăng lội nước’ kéo lúa về nhà trong mùa gặt.

Trong những ngày này, cùng với cả nước người dân xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh  đang vào vụ gặt. Đối với các vựa lúa như Đồng bằng Sông Hồng, Đồng bằng Sông Cửu Long… hoặc một số tỉnh trung du có địa hình bằng phẳng thì việc gặt, tuốt lúa được thực hiện ngay tại ruộng rồi mới mang hạt thóc về nhà. Còn đối với phần lớn người dân Hà Tĩnh, đặc biệt là ở các huyện miền núi thì sau khi gặt xong, người nông dân sử dụng xe trâu hoặc gồng gánh vận chuyển lúa về nhà rồi mới tuốt lấy hạt.

Tại xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, phần lớn đồng ruộng cách xa khu dân cư, lại ở bên kia sông Ngàn Sâu. Nhưng hiện nay, tại địa phương chưa có cầu nên đò là phương tiện duy nhất để người dân nơi đây qua sông đi làm ruộng và vận chuyển lúa về nhà sau vụ gặt. Tuy nhiên, những chiếc đò khá nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển của người dân.

Xã hội - ‘Xe tăng lội nước’ bơi qua sông giúp người dân kéo lúa mùa gặt

Do có một chiếc đò bị quả tải nên người dân nới đây sáng tạo ra xe trâu kéo lúa vượt sông trong ngày mùa. 

Cái khó ló cái khôn, bà con nơi đây đã nghĩ ra cách dùng trâu kéo xe bò vượt sông mang lúa về nhà. Để lúa không bị ướt, họ lấy một tấm bạt lớn bọc kín lúa lại cho lên xe bò, xung quanh thành xe buộc những chiếc can nhựa đã được bịt kín, rồi cho trâu kéo vượt sông. Khi xe bò xuống nước, do lúa được bọc kín, có can nhựa nên cả chiếc xe nổi trên mặt nước, thuận lợi cho người ngồi trên lúa điều khiển trâu kéo vượt sông.

Xã hội - ‘Xe tăng lội nước’ bơi qua sông giúp người dân kéo lúa mùa gặt (Hình 2).

Những chiếc xe trâu được con người ngồi trên điều khiến nối đuôi nhau kéo lúa vượt sông.

Vào mỗi buổi chiều trong vụ gặt, có hàng chục chiếc xe trâu thay phiên nhau mang lúa vượt hơn 200m sông Ngàn Sâu. Nhìn cảnh tượng này từ xa, người ta sẽ liên tưởng đến những chiếc "xe tăng lội nước" được lực lượng vũ trang sử dụng trong chiến tranh hoặc huấn luyện.

Bà Nguyễn Thị Phương, thôn Bình Đông, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang cho biết: "Ruộng nằm bên kia sông nhưng không có cầu, vào ngày mùa, người dân chúng tôi phải dùng xe trâu kéo lúa vượt sông rất vất vả. Mong nhà nước quan tâm, sớm xây dựng giúp người dân xã Đức Liên một cây cầu vượt sông Ngàn Sâu, để thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế".

Xã hội - ‘Xe tăng lội nước’ bơi qua sông giúp người dân kéo lúa mùa gặt (Hình 3).

Lúa được bọc bạt kín cho lên xe bò, 2 bên thành xe buộc những chiếc can nhựa rồi dùng trâu kéo vượt sông.

Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Đức Liên, huyện Vũ Quang chia sẻ: "Toàn xã có 300ha đất sản xuất nông nghiệp thì có hơn 200ha ở bên kia sông Ngàn Sâu, người dân qua sông hết sức vất vả. Trước đây, nông dân vận chuyển bằng thuyền nhỏ, nhưng hiện nay họ đã sáng tạo hơn là dùng bạt để bọc nông sản trên xe rồi kéo qua sông trong ngày mùa". 

Xuân Chinh

Cùng tác giả

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

CSGT Thanh Hóa xử lý xe quá tải từ phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:26
Từ phản ánh của Người Đưa Tin, Cảnh sát giao thông Thanh Hóa đã lập biên bản, xử lý lỗi vi phạm tải trọng của xe tải chở đá và tăng cường kiểm soát, xử lý trên QL45.

Vụ truy thu gần 100 tỷ dự án 2 bờ sông Đơ: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:00
Thanh tra tỉnh Thanh Hóa phát hiện bỏ sót, tính thiếu gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất tại dự án khu đô thị 2 bên bờ sông Đơ và đã ra quyết định truy thu số tiền này

Truy thu gần 100 tỷ tại dự án Khu đô thị sinh thái 2 bên bờ sông Đơ

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:14
Cơ quan chức năng xác định nhiều sai phạm, vi phạm tại dự án Khu đô thị sinh thái 2 bên bờ Đơ và truy thu tiền sử dụng đất phải nộp gần 100 tỷ đồng

Truy trách nhiệm tấm biển ghi “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa"

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:59
PCT UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu làm rõ và xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan tấm bia chỉ dẫn ghi “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa" tại nghè Vẹt.