'Xẻ thịt' gầm cầu: Hà Nội phớt lờ yêu cầu của bộ GTVT!

'Xẻ thịt' gầm cầu: Hà Nội phớt lờ yêu cầu của bộ GTVT!

Thứ 2, 06/05/2013 | 07:26
0
Liên quan đến tình trạng "xẻ thịt" gầm cầu, sau sự chậm trễ của TP. Hà Nội, mới đây bộ Giao thông vận tải (GTVT) phải "ra thêm tối hậu thư" đề nghị địa phương này nhanh chóng giải tỏa nạn lấn chiếm gầm cầu.

Phải giải tỏa trước 30/5!

Liên quan đến loạt bài phản ánh tình trạng "xẻ thịt" gầm cầu cạn đoạn Pháp Vân - cầu Thanh Trì, gầm đường cao tốc trên cao đoạn Pháp Vân - Linh Đàm mà bản báo đã đăng tải, mới đây bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội tăng cường quản lý, có biện pháp bảo vệ mặt bằng gầm cầu, gầm đường cao tốc, cùng một số nút giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô.

Trong văn bản được phát đi vào cuối tháng 4/2013 này, bộ GTVT yêu cầu TP. Hà Nội nhanh chóng chấn chỉnh công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng các công trình đường bộ. Trong đó, bộ GTVT nhấn mạnh TP. Hà Nội cần có kế hoạch quản lý, sử dụng gầm cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, nút giao Pháp Vân - đường cao tốc trên cao theo đúng quy định, không được tổ chức kinh doanh trông giữ phương tiện, rửa xe, sửa chữa xe, xây dựng nhà xưởng, kho bãi tại những khu vực nêu trên.

Đối với việc "xẻ thịt" gầm đường cao tốc trên cao đoạn Pháp Vân - Linh Đàm, Linh Đàm - cầu Dậu mà báo giới nhiều lần phản ánh, bộ GTVT đề nghị TP. Hà Nội cần phải giải tỏa trước 30/5/2013.

Xã hội - 'Xẻ thịt' gầm cầu: Hà Nội phớt lờ yêu cầu của bộ GTVT!

Hà Nội vẫn chưa dứt điểm xử lý vi phạm lấn chiếm gầm cầu.

Vì sao chưa có "động tĩnh" gì?

Để làm rõ những động thái ra quân, “dẹp loạn” như lời hứa của các ban, ngành TP. Hà Nội, PV đã ngược lại hành trình những vi phạm dưới các gầm cầu. Nhưng đáng tiếc, theo quan sát của PV, đến nay dường như tất cả vẫn "y nguyên" như chưa hề có... "cuộc ra quân".

Theo đó, gầm cầu đường trên cao vành đai 3 và gầm cầu Vĩnh Tuy vẫn được tận dụng làm nơi kinh doanh trông giữ xe và tập kết hàng hoá. Đáng nói, tình trạng trông giữ xe dưới gầm cầu cạn đoạn đường vành đai 3 bị chiếm dụng làm bãi trông giữ xe vẫn "hồn nhiên" tồn tại như chưa nhận được sự nhắc nhở.

Đoạn gầm cầu cạn khu vực đối diện bến xe Nước Ngầm và khu vực gần cầu Dậu, bất chấp mất an toàn giao thông, các điểm trông giữ xe vẫn “xẻ” đường ngang để xe ra vào. Lộng hành hơn, khu vực đối diện bến xe Nước Ngầm thành nơi tập kết hàng hoá và đón trả khách của các xe khách tuyến Thanh Hoá, Nghệ An.

Xa trung tâm hơn, gầm cầu Vĩnh Tuy sát Quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng) và nhiều đoạn gầm cầu sát khu vực ngã tư nơi có phương tiện giao thông qua lại, vẫn được rào chắn xung quanh làm nơi trông giữ xe.

Thử vào vai một vị khách có nhu cầu gửi xe ô tháng, sau khi đề nghị, PV lần lượt nhận được những mức giá khác nhau ở những bãi trông giữ xe này. Trung bình dao động từ 1,5 - 1,8 triệu đồng/tháng. Lý giải vì sao thu phí cao hơn các điểm trông giữ xe khác trên địa bàn, một vị bảo vệ nơi đây cho hay: "Gửi đây có mái che".

“Yên tâm mà gửi xe đi, báo đài cứ sang sảng nói thu hồi, nhưng còn lâu, chúng tôi ở đây có thấy ai nhắc nhở hay thông báo khi nào sẽ phải giải tán đâu!”, vị này khẳng định khi PV thắc mắc đến việc TP. Hà Nội sẽ không cho trông giữ xe dưới gầm cầu.                         

Trần Quyết

'Xẻ thịt' gầm cầu: Cuộc chiến chưa hồi kết

Thứ 4, 10/04/2013 | 14:14
Hơn một năm trước, câu chuyện "xẻ thịt" gầm cầu lần đầu tiên được dư luận xới lên khi những cây cầu huyết mạch giữa Thủ đô vừa xây xong đã lập tức biến thành bãi đỗ xe, nhà kho, kios bán hàng... Thời điểm đó, báo Người Đưa Tin cũng đi tiên phong trong việc điều tra, phanh phui hành trình "xẻ thịt" gầm cầu trước công luận.

'Xẻ thịt' gầm cầu: Chính quyền Hà Nội phải chịu trách nhiệm

Thứ 4, 10/04/2013 | 14:12
Câu chuyện "xẻ thịt" gầm cầu chắc hẳn không phải vấn đề mới nhưng dường như nó chưa bao giờ thôi bớt nóng. Người dân chẳng lấy làm lạ, chính quyền không phải không biết nhưng chẳng hiểu vì sao nó vẫn nhức nhối nhiều năm nay?

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra vụ "xẻ thịt" gầm cầu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
– Sau khi Nguoiduatin.vn đăng bài phản ánh tình trạng lộn xộn và những tồn tại trong việc quản lý gầm cầu Thanh Trì, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu chính quyền Hà Nội kiểm tra, chấn chỉnh việc gầm cầu bị “xẻ thịt” như báo phản ánh.