'Xẻ thịt' lòng đường thu tiền ở Hà Nội: Cần rà soát và thu giấy phép

'Xẻ thịt' lòng đường thu tiền ở Hà Nội: Cần rà soát và thu giấy phép

Thứ 4, 29/03/2017 | 00:33
0
Đường chật chội, nhưng vẫn bố trí bãi đỗ xe dưới lòng đường thì cần phải xem công năng con đường đó có bố trí bãi gửi xe không, nếu không thì có gì đó mật mờ, lợi ích nhóm.
Kết nối NĐT - 'Xẻ thịt' lòng đường thu tiền ở Hà Nội: Cần rà soát và thu giấy phép

Nhiều tuyến phố Hà Nội xuất hiện biển báo điểm trông giữ xe dưới lòng đường được sở GTVT Hà Nội cấp phép. 

Từ những tư liệu PV báo điện tử Người Đưa Tin thu thập được, thực trạng cấp phép cho các công ty, đơn vị trông giữ xe dưới lòng đường tại Hà Nội đang trở nên phổ biến dù nhiều tuyến phố khá chật hẹp, lưu lượng giao thông cao.

Xem thêm: >>> Hà Nội: Bát nháo các điểm trông giữ xe có thu phí dưới lòng đường

Xem thêm: >>> Hà Nội: 'Xé rào' kẻ vạch, lấn chiếm lòng đường thu tiền

Xung quanh thực trạng này, PV báo điện tử Người Đưa Tin có cuộc trao đổi với PGS. TS Từ Sỹ Sùa, chuyên gia giao thông đô thị, hiện đang giảng dạy Bộ môn Vận tải đường bộ và thành phố tại trường ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội.

Kết nối NĐT - 'Xẻ thịt' lòng đường thu tiền ở Hà Nội: Cần rà soát và thu giấy phép (Hình 2).

 PGS. TS Từ Sỹ Sùa. 

PV: Thưa ông, nhiều tuyến phố tại Hà Nội khá chật hẹp, người tham gia giao thông rất khó khăn đi lại, đặc biệt vào giờ cao điểm, nhưng vẫn xuất hiện la liệt các điểm trông giữ xe dưới lòng đường, vượt phép không chỉ một bên mà cả hai bên đường?

PGS. TS Từ Sỹ Sùa: Về mặt ngữ nghĩa, lòng đường vẫn có thể dùng cho giao thông tĩnh được, nhưng với điều kiện không ảnh hưởng đến giao thông động tức là ảnh hưởng đến vấn đề lưu thông, ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông. Giao thông tĩnh ở đây có thể là sử dụng một phần lòng đường làm điểm trông giữ xe.

Hơn nữa, cả về mặt thời gian và diện tích việc bố trí giao thông tĩnh dưới lòng đường phải đảm bảo không ảnh hưởng đến giao thông động.

Thực tế, nhiều lòng đường Hà Nội khá chật chội, nhưng vẫn bố trí bãi đỗ xe dưới lòng đường thì cần phải xem công năng con đường đó có bố trí bãi gửi xe hay không, nếu không thì có gì đó mập mờ, lợi ích nhóm.

Trong khi đó, thiết kế chiều rộng của mỗi con đường sẽ lấy vấn đề lưu thông lên hàng đầu. Trường hợp khả năng lưu thông dư thừa, lúc đấy mới xem xét đến việc cho sử dụng một phần lòng đường vào việc khác như làm bãi trông giữ xe.

Đặc biệt, phải tính đến công năng, hiệu quả của mỗi con đường, không thể ngân sách bỏ ra rất nhiều tiền, nhưng sau đó phục vụ lợi ích nhóm, lợi ích của một vài đơn vị.

Kết nối NĐT - 'Xẻ thịt' lòng đường thu tiền ở Hà Nội: Cần rà soát và thu giấy phép (Hình 3).

 Điểm trông giữ xe có thu phí trên đường Láng. 

PV: Vậy các nước trên thế giới họ có lấy lòng đường làm điểm trông giữ xe ô tô, xe máy không thưa ông? Nếu có cần phải đảm bảo như thế nào, thưa ông?

PGS. TS Từ Sỹ Sùa: Việc bố trí lòng đường làm nơi trông giữ xe là hoàn toàn bình thường không chỉ ở nước ta mà nhiều thành phố trên thế giới cũng có.

Tuy nhiên, sử dụng lòng đường làm điểm trông giữ xe cần phải rõ ràng, minh bạch, chứ không phải hôm trước không có hôm sau lại mọc ra doanh nghiệp kẻ vẽ lòng đường một cách tùy tiện nhằm thu tiền gửi xe.

Bởi vậy, quy hoạch mỗi con đường phải công khai, thống nhất tránh xung đột giữa tĩnh và động. Thực tế, nhiều tuyến phố Hà Nội giao thông động đang hẹp hơn so với phần giao thông tĩnh.

Kết nối NĐT - 'Xẻ thịt' lòng đường thu tiền ở Hà Nội: Cần rà soát và thu giấy phép (Hình 4).

 Điểm trông giữ xe trên đường Nguyễn Ngọc Vũ đoạn cầu Cống Mọc. 

PV: Như vậy, các tuyến phố giao thông tĩnh đang lớn hơn giao thông động gây ảnh hưởng đến tốc độ, an toàn của người tham giao giao thông?

Tham gia lưu thông phải đảm bảo an toàn, tốc độ, đặc biệt liên quan đến quyền của người tham gia giao thông.

Bởi vậy, việc bố trí các điểm đỗ xe bất hợp lý, gây ảnh hưởng đến giao thông động cần phải rà soát lại và thu hồi giấy phép.

PV: Thưa ông, thực tế tại nhiều tuyến phố được sở GTVT Hà Nội cấp phép cho trông giữ xe dưới lòng đường mà chính quyền địa phương không hề hay biết, dẫn đến tình trạng các đơn vị, công ty này tự tung tự tác lấn chiếm lòng đường?

PGS. TS Từ Sỹ Sùa: Như tôi đã nói, việc cấp phép cho các công ty, đơn vị được trông giữ xe dưới lòng được phải công khai, minh bạch và phải được sự đồng thuận giữa cơ quan liên quan trong đó có chính quyền sở tại.  

Nhưng không có nghĩa phải được chính quyền sở tại đồng ý, bởi lúc thiết kế con đường đó đã có một phần dành cho giao thông tĩnh. Mỗi con đường trước khi thiết kế đều có công năng của nó. Bởi vậy, muốn biết một tuyến đường có được cấp phép trông giữ xe dưới lòng đường hay không phải xem thiết kế, công năng của con đường đó.

Trong trường hợp thiết kế con đường không có phần dành cho giao thông tĩnh mà lại có đơn vị, công ty kẻ đường làm điểm trông giữ xe dưới lòng đường là có lợi ích nhóm.

Xin cảm ơn ông!

PV báo điện tử Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Vũ Phương – Đình Thiện

 

Cùng tác giả

Xử phạt 30 triệu đồng công ty ‘tuồn’ nguyên liệu làm thuốc ra ngoài

Thứ 7, 26/08/2017 | 10:19
Cục Quản lý Dược vừa xử phạt công ty CP dược phẩm Hóa dược – Dược phẩm 1 về hành vi bán nguyên liệu làm Vitamin C cho đơn vị không có chức năng sản xuất thuốc thành phẩm.

Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:30
Bộ Xây dựng cho biết, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý.

Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:49
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan và thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Một bộ phận cán bộ hành chính còn quan liêu

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, có tình trạng khiếu nại của người dân chậm được giải quyết hoặc không giải quyết là sự quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ hành chính.

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Tình huống pháp lý thiếu dữ liệu

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:04
Hai tình huống pháp lý trong câu 115 mã đề 305 và câu 119 mã đề 301 khá mơ hồ dẫn đến một câu nhiều đáp án đúng, câu thiếu dữ liệu. Điều này khiến không ít thí sinh bị thiệt thòi.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 24/4: Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT; Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5...