Thời gian này, PV báo điện tử Người Đưa Tin nhận được nhiều phản ánh của các nhà xe tuyến cố định Đà Nẵng – Huế, về việc đang “chết mòn” vì vấn nạn xe “trá hình”, “xe dù” đón nhận đưa khách từ tận trung tâm 2 thành phố này.
“Chúng tôi xuất phát từ các bến hầu như không còn khách. Cứ đà này chắc bỏ xe, bỏ tuyến mất”, một chủ xe bức xúc.
Mới đây, PV liên hệ đặt chỗ với xe T.H.H đi từ Đà Nẵng ra Huế. Đúng 7h, chiếc xe BKS: 43B - 029.19 đến đón chúng tôi, lúc này trên xe có khoảng 5 người.
Vừa ra khỏi Đà Nẵng, xe này bị tổ CSGT trạm CSGT Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế do Thiếu tá Võ Đông Anh, Trạm phó làm tổ trưởng yêu cầu dừng xe. Sau khi kiểm tra, tổ tuần tra đã ra quyết định xử phạt lái xe Trần Ngọc Duy (SN 1983, trú TP.Huế) lỗi điều khiển ô tô chở khách du lịch không có hợp đồng vận chuyển theo quy định.
Tiếp đến, nhóm PV khác của chúng tôi đặt vé ở một nhà xe khác là T.Đ.T và được xe BKS: 75B - 012.82 đón từ quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng đi Huế. Cũng như xe trên, tại trạm CSGT Phú Lộc, lái xe Đặng Hải Đông (SN 1989, trú tỉnh Quảng Trị) đã bị tổ TTKS lập biên bản vi phạm lỗi điều khiển xe khách loại 10 chỗ vận chuyển hành khách du lịch không có hợp đồng vận chuyển.
Thực tế ghi nhận của chúng tôi, mỗi ngày với 2 chiều Đà Nẵng – Huế còn rất nhiều chiếc xe “trá hình” như vậy. Theo đó, các nhà xe loại này thường trưng ra các loại hợp đồng vận chuyển khách cho một bên khác. Tuy nhiên, đây chỉ là “lá bùa” để "lách" luật. Ngay khi ký hợp đồng, các đơn vị xe này đã giao cho tài xế đặt vé qua điện thoại, đón khách từ Đà Nẵng ra Huế hằng ngày.
Nói về vấn đề này, Thiếu tá Võ Đông Anh, Trạm phó trạm CSGT Phú Lộc cho hay, vấn nạn xe trá hình hợp đồng, du lịch nhưng không đảm bảo quy định về hợp đồng, đón khách lẻ, gây mất trật tự vận tải, cạnh tranh không lành mạnh với những nhà xe chạy tuyến cố định. Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường công tác TTKS, tiếp tục mạnh tay xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này.
Cũng liên quan đến hoạt động của xe "trá hình", mới đây, Thanh tra sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.Đà Nẵng thông tin điển hình có nhà xe H.A.V. Đây là nhà xe có nhiều chiêu "lách" luật thông qua hợp đồng vận chuyển, nên chỉ khi lực lượng chức năng lên xe thực tế hoặc có cộng tác viên mới xử lý được.
Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng ban An toàn giao thông (ATGT) - sở GTVT thành phố nhìn nhận, đúng là tình trạng xe “trá hình” hoạt động lộng hành. Ban ATGT cũng đã có kiến nghị, yêu cầu các lực lượng xử lý mạnh tránh "nhờn" luật. Vì chỉ phạt mạnh, phạt liên tục và đề nghị hình thức rút giấy phép kinh doanh, treo bằng thì phía nhà xe mới e ngại.
Nhâm Thân – Duy Cường