Xe Việt kiều hồi hương sẽ nộp thuế bằng xe thương mại

Xe Việt kiều hồi hương sẽ nộp thuế bằng xe thương mại

Thứ 4, 28/08/2013 | 15:27
0
Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới với mặt hàng ô tô, xe máy là tài sản của Việt kiều hồi hương trên giá trị xe đã có thuế nhập khẩu, thay vì chỉ tính trên giá trị xe ban đầu như hiện tại.

Đề xuất mới nhất của bộ Tài chính về cách tính thuế TTĐB với ô tô, xe máy là tài sản di chuyển của Việt kiều khi hồi hương chắc chắn sẽ khiến cho các đối tượng có ý định trục lợi để nhập khẩu xe ô tô dưới dạng này phải chùn tay bởi không còn nhiều lợi thế so với hiện nay.

Ô tô-Xe máy - Xe Việt kiều hồi hương sẽ nộp thuế bằng xe thương mạiTheo cách mà bộ Tài chính đang đề nghị thì sau khi được miễn thuế nhập khẩu, chỉ phải chịu thuế TTĐB, thuế giá trị gia tăng thì có chi phí cao hơn so với cách tính thuế hiện nay. Ảnh: DVO 

Theo quan điểm của Bộ Tài chính, ô tô, mô tô nhập khẩu của Việt kiều hồi hương chỉ được miễn số thuế nhập khẩu, còn số thuế TTĐB phải nộp phải bằng với số thuế TTĐB của xe cùng loại nhập khẩu thương mại.

Hiện tại, thuế TTĐB với ô tô, mô tô là tài sản của Việt kiều hồi hương đang được tính trên trị giá của xe để tính thuế nhập khẩu. Trong khi xe nhập khẩu thương mại lại có trị giá tính thuế bằng giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu.

Nghĩa là nếu được miễn, giảm thuế nhập khẩu thì giá tính thuế TTĐB không bao gồm số thuế nhập khẩu được miễn giảm.

Không chỉ đề nghị tính thuế TTĐB với mức tương đương xe nhập khẩu thương mại thông thường phải nộp, Bộ Tài chính còn đề nghị đưa xe ô tô là tài sản của Việt kiều hồi hương vào diện chịu thuế giá trị gia tăng. Cũng có nghĩa là mức thuế giá trị gia tăng mà xe Việt kiều hồi hương phải nộp phải tương đương với số thuế của xe cùng loại nhập khẩu theo cách thông thường, chứ không phải được tính thấp như hiện nay.

Với cách tính cũ, một chiếc xe có trị giá tính thuế 80.000 USD nếu nhập khẩu theo đường thông thường thì giá sau khi chịu các loại thuế là khoảng 200.000 USD. Trong khi nếu là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương thì sau khi chịu thuế có giá khoảng 120.000 USD.

Còn theo cách mà Bộ Tài chính đang đề nghị thì sau khi được miễn thuế nhập khẩu, chỉ phải chịu thuế TTĐB, thuế giá trị gia tăng thì có chi phí là khoảng 160.000 USD, cao hơn so với cách tính thuế hiện nay.

Theo Sài Gòn tiếp thị

Cánh cửa ôtô Việt kiều về nước sẽ bị “bó hẹp”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Việc nhập khẩu xe ngoại của Việt kiều sẽ bị siết chặt khi mới đây Cục Hải quan TP.HCM đã ra kiến nghị về việc thu thuế đối với xe ngoại nhập khẩu của Việt kiều.

Khuất tất trong việc nhập khẩu ôtô của Việt kiều?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Theo nghi vấn của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, một số Việt kiều đang lợi dụng chính sách về tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoàn tất thủ tục đăng ký tại Việt Nam để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc gần như mới, có giá trị cao.

Xe ngoại giao ngoài luồng sẽ bị tịch thu từ sau 10/6

Thứ 4, 05/06/2013 | 08:32
Theo công văn của Bộ Tài chính, từ sau 10/6 các xe ngoại giao không được sang tên đổi chủ có thể bị tịch thu.

Sẽ truy thu thuế hàng nghìn xe ngoại giao

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Bộ Tài chính khẳng định sẽ có tới trên 10.000 xe ô tô đeo biển ngoại giao theo diện ưu đãi hoặc sử dụng sai mục đích sẽ bị truy thu thuế lên tới 90% giá trị xe.

500 xe biển số nước ngoài sẽ bị xử lý

Thứ 3, 21/05/2013 | 08:16
Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67) - Bộ Công an vừa cho biết, từ 10/6 nếu phát hiện xe ô tô mang biển số ngoại giao, nước ngoài hết niên hạn sử dụng sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật.

“Thất thu” vì xe biển ngoại giao

Chủ nhật, 06/01/2013 | 10:05
Báo cáo mới đây của Cục Hải quan TP Hà Nội cho biết, vừa qua nhiều cá nhân người Việt mua xe đăng ký tên người nước ngoài đề nghị được nộp thuế, làm thủ tục sang tên đổi chủ. Tuy nhiên, cơ quan này không thể làm được thủ tục trên vì nhiều vướng mắc phát sinh.