Hậu duệ mặt trời là bộ phim truyền hình Hàn Quốc gây sốt suốt những tháng qua. Bộ phim đã tạo nên một làn sóng hâm mộ tại nhiều nước Châu Á.
Kịch bản phim Việt - Chuyện "khổ lắm nói mãi"...
Phim truyền hình Việt từ lâu đã "lép vế" trước cơn sốt phim nhập khẩu Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và cả Ấn Độ. Nhưng đó chưa phải là tất cả nguyên nhân khiến khán giả Việt ít hào hứng với phim Việt. Chỉ cần xem xét từ bộ phim “Hậu duệ mặt trời” để soi chiếu phim truyền hình Việt Nam, chúng ta đã thấy được những mặt khập khiễng. Trên sóng truyền hình quốc gia thời gian vừa qua, dù nhà đài cùng các hãng sản xuất phim đã cố gắng tìm được những kịch bản hay và phát hiện ra nhiều gương mặt mới nhưng vẫn không khiến khán giả hứng thú.
Nếu như “Hậu duệ mặt trời” đại diện cho sự thay đổi nhiều mới mẻ, phá vỡ lối mòn của phim truyền hình Hàn thì phim truyền hình Việt vẫn chưa có nhiều thay đổi. Đạo diễn phim “Ma làng” Nguyễn Hữu Phần từng chia sẻ với báo chí rằng, do vốn sống ít cùng kinh nghiệm thực tế không nhiều nên nhiều người viết kịch bản phim còn rất "non tay". Ông cũng cho biết thêm, hiện tại về đề tài phim tình yêu thì nhiều biên kịch trẻ cũng đã nắm bắt được và tay nghề khá, nhưng để đạt đến mức hay thì còn là chặng đường dài...
Ông thẳng thắn: “Các bạn học xong cấp 3 rồi thi vào trường sân khấu điện ảnh và chỉ học có 4 năm trời nên vốn sống của các bạn, sự hiểu biết hay khả năng đọc chưa đáng kể. Vì thế, họ viết các đề tài gần với lứa tuổi của mình thì được nhưng đụng đến những đề tài khác thì khó”.
Kịch bản phim đã không còn là chuyện lạ ở Việt Nam, có nhiều phim lên sóng khiến khán giả không khỏi lắc đầu ngán ngẩm vì nhạt và nông. Ví dụ như thời gian gần đây, bộ phim “Những ngọn nến trong đêm" phần 2 được phát sóng cũng nhận được những phản hồi tiêu cực của khán giả về mặt kịch bản. Cách nhà