Xem xét đề xuất 40.000 tỷ của bộ trưởng Thăng

Xem xét đề xuất 40.000 tỷ của bộ trưởng Thăng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Trước đề xuất dành khoảng 40.000 tỷ đồng từ vượt thu dầu khí để đầu tư cho giao thông của bộ trưởng Đinh La Thăng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định "cần xem xét sáng kiến này".

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2012, chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng “cũng là một sáng kiến cần được xem xét trong quá trình phân bổ ngân sách”.

Nhịp sống - Xem xét đề xuất 40.000 tỷ của bộ trưởng ThăngBộ trưởng GTVT Đinh La Thăng

Tuy nhiên, chưa nên quy định trong nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước nội dung này, vì trên thực tế giá dầu thô diễn biến rất phức tạp, khó lường, phụ thuộc vào nhiều yếu tố: kinh tế, chính trị, an ninh… trên thế giới.

Do vậy, nếu đưa vào nghị quyết khoản dự ước tăng thu từ giá dầu thô để phân bổ cho một lĩnh vực cụ thể nào đó thì chưa thật hợp lý, khó bảo đảm tính ổn định của quy định.

Mặt khác “không chỉ giao thông mà còn có lĩnh vực khác cũng rất khó khăn như thủy lợi”, Chủ nhiệm Hiển nhấn mạnh.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho biết, đều phát sinh khó khăn nhất định khi đề nghị đưa các khoản tăng thu từ dầu thô vào hai mục đích như ông Hiển đã nêu.

Vì vậy, “Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận ý kiến của đại biểu để xem xét trong quá trình phân bổ số tăng thu, trong trường hợp xét thấy cần thiết phải bổ sung ngân sách cho lĩnh vực giao thông thì sẽ điều chỉnh bằng nghị quyết của Ủy ban theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước”, báo cáo nêu rõ.

P.V