Xét nghiệm chất thải Formosa: Bộ TNMT bảo chờ, dân ngồi trên lửa!

Xét nghiệm chất thải Formosa: Bộ TNMT bảo chờ, dân ngồi trên lửa!

Thứ 2, 25/07/2016 | 16:55
0
Sau hơn 2 tuần đưa đi đẩy lại công văn báo chí hỏi về kết quả xét nghiệm chất thải của Formosa,ngày 25.7,tại hành lang Quốc Hội, Bộ trưởng bộ TN-MT đã xác nhận: Mới nhận được văn bản này.

Tuy nhiên ông bảo phải chờ các phòng thí nghiệm và khuyên:"Thông tin về Formosa đang tạm thời lắng xuống, hiện còn nhiều nhiệm vụ khác cần phải đưa"....

Để có câu trả lời khách quan nhất, trung thực nhất về chất thải rắn của Formosa độc hại như thế nào nhóm phóng viên báo Người Đưa Tin đã đến những nơi nhận mẫu xét nghiệm mong tìm được câu hỏi giải đáp cho dân.

Xã hội - Xét nghiệm chất thải Formosa: Bộ TNMT bảo chờ, dân ngồi trên lửa!

Chất thải rắn Formosa chôn lấp

Bất ngờ của nhóm phóng viên, sau nhiều lần đi lại, hẹn hò với trường ĐH Bách Khoa, nơi kết quả xét nghiệm của trường được Chi cục Bảo vệ Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh lấy làm căn cứ cho phép Formosa chôn chất thải rắn, hóa ra, xét nghiệm này chỉ có tính chất tham khảo. Vậy nhưng nó được sử dụng như “lá bùa hộ mệnh” để Chi cục Bảo vệ Môi trường ra một giấy phép con vượt cấp cho phép Formosa chôn chất thải rắn.

Dư luận cũng như người dân đều lo lắng muốn biết cái chất thải ấy có độc hại như thế nào, có ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe người dân hay không? Mong muốn ấy là xác đáng, các cơ quan chức năng, Bộ, ban ngành từ Trung ương đến địa phương cần nỗ lực tìm cách sớm nhất công bố kết quả cho người dân yên tâm.

Báo chí là cầu nối thông tin giữa cơ quan quản lý nhà nước với người dân, vì thế, chúng tôi đã nỗ lực đi tìm câu trả lời từ phía Bộ TNMT, cơ quan quản lý nhà nước cao nhất về môi trường. Nhưng, hành trình đi tìm một câu trả lời cho sự thật cũng nan giải.

Ngay sau khi Báo điện tử Người Đưa Tin đăng bài về chôn chất thải của Formosa (ngày 11/7), hai phóng viên đến đặt giấy giới thiệu liên hệ công tác để hỏi về vấn đề chất thải của Formosa tại Bộ TNMT. Sau khi được giới thiệu qua một số phòng ban, hai phóng viên được Vụ Thi đua Khen thưởng và Tuyên truyền, phòng Tuyên truyền- Báo chí tiếp và hướng dẫn làm công văn gửi Bộ.

Ngày 13/7, phóng viên g

Cùng chuyên mục

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Nghiên cứu đầu tư đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:56
Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối, trên cao hoặc đi ngầm.

Bộ Công an giải đáp thắc mắc về phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:00
Theo Bộ Công an, các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.