Xét tuyển bổ sung đại học, trường

Xét tuyển bổ sung đại học, trường "hot" cũng khó tuyển

Thứ 4, 28/09/2022 | 11:32
0

Bức tranh tuyển sinh năm nay khó đoán định với các trường đại học. Dù Bộ GD&ĐT đã ban hành quy chế tuyển sinh mới để hạn chế tỷ lệ ảo nhưng trên thực tế số lượng thí sinh trúng tuyển nhưng không đến nhập học vẫn còn nhiều.

Nhiều trường tỷ lệ nhập học thấp

Dù đến 30/9 mới kết thúc thời gian xác nhận nhập học nhưng hiện có khoảng gần 80 trường đại học trong cả nước đăng ký xét tuyển bổ sung với hàng chục ngàn chỉ tiêu.

Ngày 27/9, ThS Trịnh Hữu Chung, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định cho biết, từ nay đến 29/9, trường nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung vào 17 ngành học chương trình đại trà và 5 ngành học chương trình tài năng (Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Marketing, Ngôn ngữ Anh).

Ở đợt bổ sung này, trường xét tuyển theo 3 phương thức: Xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT (điểm sàn từ 15- 18 điểm); xét kết quả học bạ THPT (từ 16- 18 điểm) và xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2022 do ĐHQG Tp.HCM tổ chức (từ 600- 700 điểm).

Năm 2022, Trường Đại học Quốc tế - ĐHQG Tp.HCM đã thông báo tuyển bổ sung hơn 1.000 chỉ tiêu. Với các ngành đào tạo do Trường Đại học Quốc tế cấp bằng, điểm sàn từ 18- 21 điểm; với chương trình liên kết nước ngoài, điểm sàn từ 17- 18 điểm.

Đối với tổ hợp xét tuyển có môn tiếng Anh, nếu thí sinh có chứng chỉ IELTS Academic hoặc TOEFL iBT thì được quy đổi điểm môn Tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển.

Tương tự, Trường Đại học Giao thông vận tải Tp.HCM cũng thông báo tuyển bổ sung 500 chỉ tiêu cho 9 chuyên ngành. Trường xét tuyển theo 2 phương thức là xét học bạ (từ 18- 22 điểm) và xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 (15 điểm cho tất cả ngành).

Cụ thể ở đợt 1, Trường Đại học Giao thông vận tải Tp.HCM có mức điểm chuẩn giảm trong tốp mạnh nhất khi có ngành giảm đến hơn 10 điểm còn lại trung bình giảm trên dưới 5 điểm so với năm 2021.

Ths Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh và truyền thông, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM cũng cho biết, trường dự kiến tuyển bổ sung 100 chỉ tiêu cho 5 ngành, gồm: Công nghệ vật liệu, quản lý năng lượng, công nghệ chế biến thuỷ sản, công nghệ kỹ thuật môi trường, quản lý tài nguyên và môi trường.

Trường Đại học Hùng Vương Tp.HCM thông báo tuyển 2.045 chỉ tiêu vào 11 ngành theo 3 phương thức xét tuyển. Đây là trường có số lượng chỉ tiêu tuyển bổ sung nhiều nhất đợt này tại Tp.HCM.

Năm nay, với các ngành vốn đã khó tuyển lại càng khó khăn hơn

Đến nay, nhiều trường đại học thông báo xét tuyển bổ sung. Tình hình thiếu sinh viên diễn ra khắp cả nước từ các trường top đầu đến có vị trí thấp hơn. Năm 2022, cũng ghi nhận bất ngờ khi nhiều đại học đào tạo nhóm ngành Sức khỏe lần đầu tuyển bổ sung với số lượng lớn, từ vài chục đến hàng trăm chỉ tiêu.

Theo đó, tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, ngành Điều dưỡng và Y học dự phòng dù điểm chuẩn chỉ bằng điểm sàn nhưng cũng chưa đủ, thông báo xét tuyển bổ sung. Tương tự, nhiều trường khác cũng tuyển bổ sung chỉ tiêu khối Sức khoẻ như: Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế, Khoa Y - Đại học Quốc gia Tp.HCM; Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định…

Một số trường học nổi tiếng khác cũng xét tuyển bổ sung: Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia Tp.HCM, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM, Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM…

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó giám đốc ĐHQG Tp.HCM, chuyên gia tư vấn tuyển sinh cho hay, ở những kỳ tuyển sinh trước, đợt 1 xét tuyển thường đạt khoảng 70% chỉ tiêu, những trường tốp đầu, những ngành hấp dẫn người học thường đã tuyển đủ nên cơ hội chọn được trường, ngành ưng ý ở đợt xét tuyển bổ sung là không nhiều.

Thí sinh không trúng tuyển trong đợt 1 (được công bố kết quả trước 17h ngày 17/9) có thể đăng ký xét tuyển bổ sung vào những ngành, những trường còn thiếu chỉ tiêu. Một số trường sau đợt xét tuyển lọc ảo cuối cùng (ngày 15/9) đã chắc chắn thiếu chỉ tiêu nên đã thông báo xét tuyển bổ sung ngay.

“Tuy nhiên, nhiều trường phải đợi sau khi kết thúc thời gian xác nhận nhập học (17h ngày 30/9) mới biết có tuyển đủ chỉ tiêu hay không, khi đó mới quyết định thông báo xét tuyển bổ sung. Thí sinh phải chờ đến ngày 1/10 sẽ có đầy đủ thông tin về ngành nào, trường nào có xét tuyển bổ sung, chỉ tiêu bao nhiêu, thủ tục hồ sơ gồm những gì, thời gian và địa điểm đăng ký xét tuyển bổ sung”, TS Nghĩa khuyên.

Giáo dục - Xét tuyển bổ sung đại học, trường 'hot' cũng khó tuyển

Ảnh minh họa.

Theo nhận định kỳ tuyển sinh đại học năm nay, với các ngành vốn đã khó tuyển lại càng khó khăn hơn.

ThS Hoàng Thị Ngọc Hà, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang cũng chia sẻ thực tế tuyển sinh khối ngành Nông Lâm Ngư là khó khăn chung của cả nước.

Theo ThS Hà, cơ hội việc làm rộng mở, đa dạng, thí sinh ra trường có thể làm việc tại cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp hoặc tự mở trang trại, công ty để lập nghiệp. Thế nhưng thực tế, các em vẫn không tha thiết đăng ký.

Năm nay trường chủ yếu tuyển sinh theo 2 phương thức là xét học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, khối ngành Nông Lâm Ngư dự kiến đào tạo tổng chỉ tiêu là hơn 100 nhưng chưa đến 1/3 thí sinh đăng ký xét tuyển. Có ngành chỉ 5-6 thí sinh xác nhận nhập học.

Hiện tại, giải pháp chung của các trường là tuyển bổ sung trong khi chờ đợi có thêm thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học.

Chia sẻ với báo chí, TS Nguyễn Thực Huy, Phó trưởng phòng đào tạo Đại học Nông Lâm Bắc Giang cho biết, nhà trường tuyển 13 ngành với 750 chỉ tiêu. Hiện tại mới gửi giấy gọi được gần 200 thí sinh, số lượng nhập học được khoảng 100 thí sinh. Các ngành khối Nông Lâm đặc biệt khó khăn, rất ít thí sinh đăng ký.

Tại Đại học Hòa Bình, ThS Dương Văn Bá, Giám đốc trung tâm tuyển sinh và truyền thông cho hay trường đã linh hoạt thời gian để thí sinh kết hợp xác nhận nhập học trực tuyến và trực tiếp. Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ thí sinh nhập học mới đạt trên 50%.

Đặc biệt không chỉ riêng một số ngành khó, trường đặc thù mà với những trường đại học đào tạo đa ngành, đa nghề thì tỷ lệ nhập học vẫn rất thấp. Lãnh đạo một trường đại học ở Tp.HCM chia sẻ lo lắng khi đã kết thúc cao điểm nhập học của nhà trường mà vẫn chỉ có khoảng 50% thí sinh trong danh sách trúng tuyển đến nhập học. Nhiều em dù có trong danh sách trúng tuyển của Bộ GD&ĐT nhưng đã chuyển mục tiêu khác.

"Với trường ngoài công lập thì tuyển được thí sinh trường mới có thể 'sống' nhưng không hiểu sao số lượng thí sinh đăng ký trên cổng bộ thì đủ chỉ tiêu nhưng nhập học thì rất ít. Sau lọc ảo thì trường đã đạt 100% chỉ tiêu nhưng thực tế đến nhập học thì mới khoảng 50%. Trường đã tung ra nhiều chính sách học bổng, học phí nhưng tỷ lệ nộp hồ sơ rất thấp", vị này nói.

Một lãnh đạo trường khác với gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh cũng băn khoăn khi tỷ lệ nhập học thực tế thấp hơn đăng ký và lọc ảo.

"Chính sách của bộ không bao quát hết những khó khăn thực tế, rủi ro của các trường, vì thế, dù bộ có chạy ra đủ thí sinh theo chỉ tiêu thì cũng không đảm bảo 100% thí sinh danh sách bộ đưa ra sẽ nhập học. Điều này gây khó khăn cho các trường", lãnh đạo này cho hay.

ThS Dương Văn Bá, Đại học Hòa Bình phân tích có nhiều lý do khiến thí sinh chưa xác nhận nhập học, có em thay đổi mục tiêu tương lai, muốn đi du học, học nghề, đi làm ngay; có thí sinh muốn nhập học vào trường khác. Bên cạnh đó, thời gian xác nhận nhập học kéo dài nên thí sinh nhập học chậm hơn so với các năm trước. Đặc biệt, dù nhiều trường lấy điểm chuẩn thấp và đầu tư chất lượng đào tạo, thị trường lúc nào cũng trong tình trạng thiếu nhân lực "đặt hàng mà không có" nhưng vẫn thiếu thí sinh trầm trọng.

ThS Hoàng Thị Ngọc Hà, Phó trưởng phòng đào tạo, Đại học Tân Trào (tỉnh Tuyên Quang) cũng chia sẻ thực tế tuyển sinh khối ngành Nông Lâm Ngư là khó khăn chung của cả nước.

Theo ThS Hà, cơ hội việc làm rộng mở, đa dạng, thí sinh ra trường có thể làm việc tại cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp hoặc tự mở trang trại, công ty để lập nghiệp. Thế nhưng thực tế, các em vẫn không tha thiết đăng ký.

Năm nay trường chủ yếu tuyển sinh theo 2 phương thức là xét học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, khối ngành Nông Lâm Ngư dự kiến đào tạo tổng chỉ tiêu là hơn 100 nhưng chưa đến 1/3 thí sinh đăng ký xét tuyển. Có ngành chỉ 5-6 thí sinh xác nhận nhập học.

Hiện tại, giải pháp chung của các trường là tuyển bổ sung trong khi chờ đợi có thêm thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học.

ThS Dương Văn Bá, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Hòa Bình cho hay, nhiều trường đưa ra các tiêu chí phụ hoặc nguyên tắc xét tuyển riêng khi tuyển sinh bổ sung. Vì vậy, thí sinh nên đọc kỹ thông báo của cơ sở giáo dục đại học có xét tuyển bổ sung.

"Đợt xét tuyển bổ sung sẽ sôi động, nên nếu quyết tâm vào đại học, thí sinh cần có lựa chọn đúng và trúng, tránh bị trượt oan do lỗi chủ quan", ThS Dương Văn Bá lưu ý.

Lời khuyên cho thí sinh

Với những thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 hoặc trúng tuyển nhưng chưa đúng như nguyện vọng, các em vẫn còn cơ hội khi nhiều trường đại học đã phát thông báo xét tuyển bổ sung. Tuy nhiên, các em cần cân nhắc kỹ lưỡng, xác định rõ hướng đi phù hợp với năng lực và điều kiện kinh tế gia đình.

Theo các chuyên gia tuyển sinh, khi xét tuyển bổ sung, thí sinh sẽ không còn nhiều lựa chọn ngành, trường như xét tuyển đợt 1 bởi chỉ có ngành chưa tuyển đủ chỉ tiêu thì các trường mới công bố xét tuyển bổ sung. Theo đó, thí sinh dự định nộp vào trường nào cần đến tận nơi tìm hiểu, nghe tư vấn hoặc vào website của trường để tra cứu thông tin.

Để có hội trúng tuyển trong đợt bổ sung, thí sinh nên chú ý khoảng cách an toàn là 3 điểm so với điểm chuẩn đợt 1. Thí sinh cũng nên đăng ký vào ngành mong muốn nhất và ngành gần với ngành đó. Đợt xét tuyển bổ sung không đăng ký trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT nên thí sinh có thể đăng ký trực tuyến và trực tiếp theo hướng dẫn cụ thể của từng trường đại học.

Trúc Chi (t/h theo Lao Động, Tiền Phong)

Tuyển sinh đại học 2022: Nhiều trường đại học "vỡ trận" tuyển sinh 

Thứ 3, 27/09/2022 | 19:22
Dù chưa hết thời gian "chốt sổ" đợt 1, nhưng các chuyên gia cho rằng nhiều trường đại học đã "vỡ trận" trong tuyển sinh nên buộc phải xét tuyển bổ sung.

Hà Nội: Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu 7 khoản

Thứ 3, 27/09/2022 | 10:07
Các trường tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại thông tư này.

Tuyển sinh đại học 2022: Các trường lo lắng vì nhiều thí sinh chưa xác nhận nhập học

Thứ 2, 26/09/2022 | 19:00
Nhiều đại học đã thông báo xét tuyển bổ sung, trong đó có cả các trường top đầu.

Những trường đại học đầu tiên dừng tăng học phí năm học 2022-2023

Thứ 2, 26/09/2022 | 10:40
Để chia sẻ khó khăn với sinh viên và phụ huynh sau hai năm khó khăn vì dịch Covid-19. Nhiều trường đại học giữ mức học phí như năm học trước.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.