Xét tuyển đại học bằng điểm học bạ, liệu có chuyện nhiều trường làm đẹp học bạ?

Xét tuyển đại học bằng điểm học bạ, liệu có chuyện nhiều trường làm đẹp học bạ?

Thứ 6, 22/07/2022 | 20:11
0
Điểm chuẩn xét học bạ của nhiều trường đại học năm nay tăng mạnh so với năm trước. Điều này khiến nhiều người lo ngại chuyện các trường làm đẹp học bạ.

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển như xét học bạ, xét tuyển theo quy định riêng, xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực… Đáng chú ý, điểm chuẩn bằng phương thức xét học bạ của hầu hết các trường đều tăng khá cao so với năm trước.

Tính theo thang điểm 30, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội có 3 ngành có mức điểm chuẩn vượt trần bao gồm Báo chí, Luật, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Cả 3 ngành đều có điểm chuẩn 30,5 điểm. Riêng chuyên ngành Văn hóa học - Văn hóa truyền thông cũng có điểm chuẩn 30 điểm.

Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh có ngành lấy điểm chuẩn 29,75 điểm; Trường đại học Cần Thơ có tới 6 ngành có điểm chuẩn trên 29 điểm; một số chương trình đào tạo của Trường đại học Ngoại thương lấy điểm chuẩn học bạ 30-30,5 điểm (đã bao gồm điểm ưu tiên giải học sinh giỏi); Trường đại học Công nghiệp Hà Nội có điểm chuẩn học bạ lên tới 29,38 điểm...

Theo báo điện tử Đại đoàn kết, phân tích từ các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân điểm chuẩn học bạ năm 2022 của các trường đại học tăng là do số lượng hồ sơ nộp vào tăng, thí sinh có nhiều điểm cộng… Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác là điểm học bạ tăng cao; lượng thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế ngày càng nhiều,… nên điểm chuẩn phương thức xét tuyển học bạ cũng tăng mạnh.

Trước tình trạng thí sinh đạt 30 điểm vẫn trượt phương thức xét học bạ, TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học – cao đẳng Việt Nam, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) nêu vấn đề: Nhiều trường hiện căn cứ vào kết quả học bạ để xét tuyển, song kết quả trong học bạ ở trường THPT có đáng tin cậy không hay đã được “làm đẹp”?

Theo Tuổi trẻ Online, đánh giá về việc có giúp học sinh "làm đẹp" học bạ hay không, ThS Ngô Phạm Hưng Thịnh, Tổ trưởng tổ toán Trường THPT Nguyễn Du (Tp.HCM), cho rằng đâu đó chắc sẽ có tình trạng như vậy. Tuy nhiên, ông Thịnh cho rằng việc nâng điểm, nương nhẹ học sinh không phải vì thành tích hay mục đích cá nhân mà vì lương tâm, tình thương với học trò của mình.

"Ví dụ, tôi không nâng điểm cho học trò nhưng thầy cô khác làm như vậy, học sinh của mình thiệt thòi. Trong cái guồng như vậy, giáo viên sẽ cảm thấy tội cho học trò của mình nên phải nương nhẹ với học sinh. Từ đó, các thầy cô chạy đua với nhau. Cái này không phải vì thành tích mà đó là hệ quả của việc sử dụng kết quả học tập vào việc xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Điều này khiến giáo viên dạy cũng ức chế lắm", ông Thịnh cho biết.

Tương tự, ông Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) cho rằng, chính việc tính kết quả học tập bậc phổ thông vào xét tốt nghiệp THPT và xét đại học bằng học bạ khiến kết quả học tập của học sinh bị méo mó.

"Học sinh đậu đại học nhiều, trường phổ thông được tiếng vang. Giáo viên cũng muốn học sinh mình vào được đại học. Chính vì chưa có hệ thống đánh giá chung bậc phổ thông nên kết quả mỗi trường, của mỗi giáo viên không đồng nhất dẫn đến sự gian dối trong đánh giá. Thậm chí, có giáo viên cố tình ra đề khó để học sinh phải đi học thêm, sau đó điểm lại cao chót vót điều này làm cho học sinh nhận thức không đúng về năng lực của mình", ông Vinh nói.

Giáo dục - Xét tuyển đại học bằng điểm học bạ, liệu có chuyện nhiều trường làm đẹp học bạ?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Về vấn đề này, ThS Trần Nam, Trưởng Phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Tp.HCM) lại có quan điểm, sử dụng điểm học bạ bậc THPT là phương thức xét tuyển tạo nguồn tuyển sinh tốt cho các trường, đồng thời tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh.

Trước đây, các trường đại học sử dụng phương thức này còn ít nên chưa có hiện tượng "lạm phát" điểm chuẩn học bạ như năm nay.

"Nhiều điểm học bạ là thực chất, phản ảnh được năng lực thực thụ của học sinh. Tuy nhiên, không loại trừ hiện tượng nâng điểm, ưu ái trong khâu ra đề thi và chấm thi. Nếu năng lực thực sự của học sinh không tương xứng với điểm số và điều này là phổ biến thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng giáo dục.

Trong xét tuyển, điểm ảo này sẽ tác động đến chất lượng đầu vào của các trường đại học. Bất kỳ trường đại học nào cũng muốn tuyển được thí sinh phù hợp nhất, có năng lực tốt nhất vào các ngành học. Thế nhưng, với hiện tượng này, các trường không thể biết được liệu thí sinh trúng tuyển có chất lượng như điểm số hay không.

Theo tôi, Bộ GD&ĐT tạo nên có đánh giá thấu đáo để đưa ra giải pháp phù hợp vì trong giáo dục, tính đúng và tính công bằng là tối quan trọng", ThS Trần Nam chia sẻ trên tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

Hiện, có những thí sinh đạt điểm tuyệt đối 30 theo phương thức xét học bạ nhưng vẫn… rớt đại học. Nói về vấn đề này PGS. TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân chia sẻ trên báo Đại đoàn kết, với những em đạt nhiều tiêu chí xét tuyển, các em nên tham gia xét hết, không bỏ qua phương thức nào. Việc tận dụng tối đa các phương thức xét tuyển sẽ giúp thí sinh có thêm nhiều cơ hội trúng tuyển vào ngành học phù hợp với bản thân thay vì chờ đợi vào duy nhất một phương thức xét tuyển.

Hiện tại, nhiều trường đã công bố mức điểm trúng tuyển bằng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau nhưng để chính thức đỗ vào các trường, thí sinh phải đỗ tốt nghiệp THPT và phải đăng ký xét tuyển lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thời gian đăng ký từ hôm nay, 22/7 đến 17h ngày 22/8.

Quốc Tiệp (t/h)

 

Bộ GD&ĐT lên tiếng việc một số trường đại học yêu cầu xác nhận nhập học sớm

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:06
Việc một số trường đại học yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm đang khiến phụ huynh, học sinh lo lắng.

123 thí sinh đầu tiên trúng tuyển vào Đại học Y Hà Nội

Thứ 6, 22/07/2022 | 10:33
Trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố danh sách 123 thí sinh trúng tuyển đại học hệ chính quy diện tuyển thẳng và xét tuyển thẳng năm 2022.

Đại học Ngoại thương và Học viện Ngoại giao công bố điểm chuẩn xét tuyển

Thứ 5, 21/07/2022 | 16:23
Trường Đại học Ngoại thương và Học viện Ngoại giao đã công bố ngưỡng điểm trúng tuyển có điều kiện ở các phương thức xét tuyển sớm trong năm 2022.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:13
Hiện nhiều tỉnh thành đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Một số bất cập trong tuyển sinh khối ngành sức khỏe bằng học bạ

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:59
Nhiều trường đại học công bố tuyển sinh khối ngành sức khỏe bằng phương thức xét học bạ đã nhận về những ý kiến trái chiều.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.