Xét xử bị cáo Đinh La Thăng: VKS giữ nguyên quan điểm truy tố

Xét xử bị cáo Đinh La Thăng: VKS giữ nguyên quan điểm truy tố

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 7, 24/03/2018 | 11:03
1
Ngày 24/3, phiên xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm tiếp tục với phần đối đáp của VKS. Trước phần bào chữa của luật sư cho rằng các bị cáo không phạm tội như cáo trạng quy kết, song vị đại diện VKS một lần nữa khẳng định việc truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Sáng 24/3, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản đối với hành vi gây thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN của bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm.

Xét xử bị cáo Đinh La Thăng: VKS giữ nguyên quan điểm truy tố

Vị đại diện VKS đối đáp quan điểm của luật sư bào chữa. (Ảnh Thành Long)

Sau khi lắng nghe phần bào chữa của luật sư cho các bị cáo cũng như lời tự bào chữa của nguyên Chủ tịch HĐQT PVN và đồng phạm, sáng nay, VKS đã đưa ra quan điểm đối đáp như sau:

Đối đáp quan điểm của luật sư Phan Trung Hoài, bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng đề nghị Hội đồng xét xử và Viện kiểm sát xem xét lại quyết định truy tố ông Đinh La Thăng về tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng vì chưa đủ căn cứ pháp lý và thực tế chứng minh ông Đinh La Thăng phạm tội danh này.

Xét xử bị cáo Đinh La Thăng: VKS giữ nguyên quan điểm truy tố (Hình 2).

Các bị cáo tại tòa

Bào chữa cho bị cáo Thăng, luật sư Nguyễn Huy Thiệp (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cũng cho rằng không đủ căn cứ cấu thành tội phạm của thân chủ mình.

Thứ nhất, về cơ sở việc PVN góp vốn và việc bị cáo Đinh La Thăng ký thỏa thuận số 6934 ngày 18/9/2008 là kết quả của một quá trình tìm kiếm, bàn bạc, thỏa thuận với rất nhiều đối tác, là kết quả của một chủ trương thống nhất của Hội đồng quản trị chứ không phải là một hành động đơn phương vượt quyền Hội đồng quản trị, không xuất phát từ quan hệ cá nhân vì Đinh La Thăng và Hà Văn Thắm không hề quen biết nhau trước khi ký thỏa thuận 6934. Việc ký thỏa thuận là đúng với chủ trương của Hội đồng quản trị, không trái với Điều lệ tổ chức và hoạt động của PVN.

Về một số ý kiến của Luật sư Phan Trung Hoài cho rằng các thành viên HĐTV đã biết và thống nhất để Đinh La Thăng ký góp vốn với Hà Văn Thắm, nên mặc nhiên đồng ý. VKS khẳng định Nguyễn Xuân Sơn chỉ là Trưởng ban trù bị thành lập Ngân hàng Hồng Việt, còn Nguyễn Ngọc Sự chỉ là Phó TGĐ PVN chứ không phải là thành viên HĐQT.

VKS một lần nữa nhận định, bị cáo Đinh La Thăng biết rõ năng lực yếu kém của Oceanbank và bị cáo buộc phải biết theo các quy định pháp luật khi muốn đầu tư vốn để trở thành cổ đông chiến lược của Oceanbank thì phải báo cáo xin chủ trương và được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ trước khi ký Thỏa thuận góp vốn và ban hành nghị quyết về việc tham gia góp vốn vào Oceanbank. Nhưng bị cáo đã cố ý không thực hiện và chỉ đạo cấp dưới thực hiện trái các quy định của Nhà nước; bị cáo đã thực hiện các hành vi vi phạm sau đó mới có báo cáo Thủ tướng và các cơ quan có liên quan nhằm hợp thức hóa các hành vi vi phạm (làm trước báo cáo sau).

Tại phiên tòa, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng bị cáo làm đúng pháp luật và đã được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Lời khai của bị cáo thể hiện sự bao biện cho hành vi vi phạm pháp luật, né tránh trách nhiệm với hậu quả thiệt hại của PVN, thể hiện sự coi thường pháp luật khi không thực hiện các yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Tài chính về các biện pháp bảo đảm cho hiệu quả của các hoạt động đầu tư.

Như vậy, VKS giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo đã đủ căn cứ phạm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại cho Nhà nước và PVN 800 tỷ đồng. Viện kiểm sát Nhân dân tối cao truy tố bị cáo về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại khoản 3 Điều 165 BLHS năm 1999 là có căn cứ và đúng pháp luật.

Nội dung thứ hai là bị cáo Đinh La Thăng và các luật sư cho rằng công văn trả lời của bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ chỉ là gửi PVN để biết, không nhất thiết phải thực hiện. Tuy nhiên VKS cho rằng với nội dung trong công văn của bộ Tài chính đã yêu cầu rõ chủ thể là PVN phải thực hiện những yêu cầu của bộ Tài chính.

Việc các luật sư cho rằng không có hành vi cố ý làm trái, VKS nêu rất rõ những hành vi làm trái và những chứng cứ xác định việc làm trái, kết quả điều tra công khai tại phiên tòa cũng đã làm rõ. Do đó VKS thấy không cần thiết phải đi vào chi tiết. Việc ký Nghị quyết lần đầu không thông qua HĐQT, lần hai khi chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, phớt lờ chỉ đạo của bộ Tài chính, Ký Nghị quyết 4266 ngày 16/5/2011 (lần 3) là vượt quá 5% theo quy định của Luật các TCTD.

Các luật sư cũng như bị cáo cho rằng không có quy định nào của pháp luật quy định phải trình Chính phủ trước khi ký Nghị quyết. Tuy nhiên VKS cho rằng các bị cáo đều là những cán bộ cao cấp, từng kinh qua nhiều vị trí khác nhau, đặc biệt là bị cáo Đinh La Thăng, nên các bị cáo cần phải hiểu về trình tự trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương trước khi thực hiện. Các bị cáo phải biết và buộc phải biết nguyên tắc này.

Về quan điểm cho rằng bị cáo Phan Đình Đức, nguyên thành viên HĐTV PVN không gây ra hậu quả nghiêm trọng theo quan điểm của luật sư. VKS cho rằng tất cả lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra đều thừa nhận đã ký với ý thức biểu quyết đồng ý chủ trương góp đợt 2 vào OceanBank. Bị cáo Phan Đình Đức phải chịu trách nhiệm về việc ký biểu quyết của mình.

Về việc NHNN mua 0 đồng đối với OceanBank, VKS, HĐXX và các luật sư nhận được văn bản 1861 ngày 23/3/2018 của NHNN gửi HĐXX, trên cơ sở công văn này, VKS cho rằng việc NHNN mua bắt buộc với giá 0 đồng còn nguyên giá trị pháp luật, xuất phát từ thực trạng hoạt động của OceanBank và nhu cầu an ninh tài chính, đảm bảo quyền lợi người gửi tiền. Việc NHNN mua 0 đồng là có lợi cho các cổ đông vì gánh nợ cho các cổ đông khác. Không có căn cứ nào có thể bác việc mua 0 đồng của NHNN, vì vậy ý kiến của các luật sư và các bị cáo đưa ra là không có cơ sở.

Xét xử bị cáo Đinh La Thăng: Oceanbank yêu cầu được nhận lại 20 tỷ đồng

Thứ 6, 23/03/2018 | 19:39
Tiếp tục phiên xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm, trong phần tranh luận, đại diện của Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) đề nghị HĐXX tuyên trả lại số tiền 20 tỷ đồng mà bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã chiếm đoạt.

Nguyên Phó Tổng giám đốc PVN được trình bày với 2 tư cách tại tòa

Thứ 6, 23/03/2018 | 12:16
Bị cáo Sơn đã gửi lời cảm ơn đến HĐXX đã cho phép bị cáo được trình bày với tư cách vừa là bị cáo, vừa là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tới số tiền 20 tỷ đồng đưa cho Ninh Văn Quỳnh.

Không có vùng cấm nào trong vụ án xét xử bị cáo Đinh La Thăng

Thứ 5, 22/03/2018 | 15:48
VKS nhận định việc đưa vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN ra xét xử là thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, thể hiện rõ pháp luật không có vùng cấm, bất cứ ai, dù ở cương vị nào, nếu vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm việc góp vốn lần 3 vào Oceanbank

Thứ 3, 20/03/2018 | 16:48
Bị cáo Đinh La Thăng trình bày trước tòa, thời gian bị cáo đi công tác nên không biết việc PVN góp vốn đợt 3 vào Oceanbank, nhưng bị cáo vẫn xin nhận trách nhiệm với cương vị là người đứng đầu PVN.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Đồng Nai: Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:34
Viện KSND thành phố Biên Hòa đã ra cáo trạng truy tố bị can lừa đảo, chiếm đoạt 832 tờ vé số của người khuyết tật.

Tiền Giang: Khai thác cát trái phép, 2 đối tượng bị phạt tù

Chủ nhật, 17/03/2024 | 11:42
TAND tỉnh Tiền Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 2 bị cáo, liên quan đến vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

[Info] Từ đế chế hoàng kim đến khi bị bắt của Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Chủ nhật, 17/03/2024 | 09:00
Từ "ông trùm" bất động sản, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh trở thành bị cáo trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 8.600 tỷ đồng của nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.