Xét xử BS Lương: Luật sư rơi nước mắt trong 5 tiếng bào chữa

Xét xử BS Lương: Luật sư rơi nước mắt trong 5 tiếng bào chữa

Duong Quang Sơn
Thứ 7, 26/05/2018 | 08:05
3
Trong buổi sáng và chiều ngày 25/5, Luật sư Trần Hồng Phúc đã đứng gần 5 tiếng đồng hồ để bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương. Vị luật sư này đã không ít lần khựng lại để kìm nén cảm xúc và quệt vội những giọt nước mắt.

Trong ngày 25/5, 4 luật sư đã lần lượt trình bày quan điểm bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương. Luật sư Nguyễn Văn Chiến, luật sư Lê Văn Thiệp, luật sư Ngô Thị Thu Hằng đều khẳng định có đủ chứng cứ để HĐXX tuyên bác sĩ Lương vô tội. Riêng luật sư Trần Hồng Phúc đã đứng trong 5 tiếng đồng hồ để trình bày phần bào chữa của mình. Thời gian luật sư dành để trình bày phần bào chữa này chắc chắn sẽ dài hơn khi phiên xét xử tiếp tục vào sáng thứ 2 (ngày 28/5) tới đây.

Xét xử BS Lương: Luật sư rơi nước mắt trong 5 tiếng bào chữa

Luật sư Phúc nhận được nhiều lời khen ngợi từ người dân về phần bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương

Đọng lại trong phần trình bày của luật sư Phúc là sự tự tin khi trình bày những luận điểm, luận cứ, về những sai sót của cơ quan Điều tra, viện Kiểm sát trong quá trình tố tụng. Luật sư Phúc đã phải đôi lần phải kìm nén cảm xúc để tiếp tục phần trình bày bào chữa của mình.

Với giọng nói rõ ràng, mạch lạc, nhưng cũng giàu cảm xúc luật sư Phúc cho rằng, với nhiệm vụ một bác sĩ điều trị, Hoàng Công Lương không phải chịu trách nhiệm về hệ thống lọc nước RO, cũng không phải là người chịu trách nhiệm quản lý hay có nhiệm vụ phân công công việc tại đơn nguyên chạy thận của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Luật sư Phúc khẳng định thời điểm đó không có luật nào hướng dẫn quy trình quản lý chất lượng nước RO. Luật sư dẫn lời khai của ông Trương Quý Dương, rằng bệnh viện không ban hành quy trình nào liên quan đến chạy thận và chất lượng nước RO. Các tiêu chuẩn đều theo hướng dẫn của Bệnh viện Bạch Mai.

Clip:Luật sư Trần Hồng Phúc nói gì về phần bào chữa của mình cho Bác sĩ Hoàng Công Lương

Luật sư Trần Hồng Phúc nói gì về phần bào chữa của mình cho Hoàng Công Lương

Quá trình điều tra, cơ quan công tố chưa xác minh lời khai của ông Dương tại Bệnh viện Bạch Mai. Do đó, luật sư Phúc cho rằng lời khai của ông Trương Quý Dương (nguyên GĐ Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình) không đáng tin cậy. "Với hồ sơ vụ án như hiện nay, lời khai của ông Dương không thể tin cậy. Ngay cả ông Hoàng Đình Khiếu, PGĐ Bệnh viện cũng xác định chưa có quy trình chạy thận thì lấy cái gì để buộc tội bác sĩ?", luật sư Phúc đặt câu hỏi.

Luật sư Phúc cho rằng lời khai của ông Dương không có căn cứ: "Có thể đã được hợp thức hóa, nhẽ ra ông Dương phải về đây để trả lời cho chúng tôi, cho mọi người biết. Trách nhiệm của người Giám đốc cơ quan đã được quy định rõ, không phải của Lương thì là của ông Dương chịu trách nhiệm. Vì vậy lời khai của ông Dương gây bất lợi cho Lương".

Xét xử BS Lương: Luật sư rơi nước mắt trong 5 tiếng bào chữa (Hình 2).

Bác sĩ Lương rời tòa cùng các luật sư bào chữa


Cũng trong phiên tòa, luật sư Phúc công bố thêm bằng chứng là đoạn ghi âm giữa bác sĩ Hoàng Công Tình và điều dưỡng Đinh Tiến Công kéo dài vài phút trao đổi việc ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ cho Hoàng Công Lương tại khoa Hồi sức tích cực. Tài liệu này đã được lập Vi bằng và luật sư sẽ chuyển đến HĐXX. "Các lãnh đạo BV Hòa Bình chỉ đổ lỗi cho cấp dưới, hôm qua ông Thắng là lãnh đạo của Sơn tại phiên tòa cái gì cũng đổ lỗi cho Sơn, tương tự cũng như Bác sĩ Lương. Vậy trên đổ cho dưới thì dưới đổ cho ai?”..., Luật sư Phúc nhấn mạnh về việc cái sai trong hệ thống quản lý, trong quy trình của bệnh viện nhưng không có một lãnh đạo nào của đơn vị này dám đứng ra nhận trách nhiệm mà họ tìm cách đổ hết cho thuộc cấp.

Trong phần bào chữa của mình, Luật sư Phúc cũng khẳng định, về pháp lý, không có quy định nào nói về thành lập Đơn nguyên thận nhân tạo trong các khoa ở bệnh viện. Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình lập bộ phận này là trái phép. Do đó, VKS quy trách nhiệm cho Hoàng Công Lương không phù hợp.

Clip: Chứng cứ mới có lợi cho Bác sĩ Hoàng Công Lương như thế nào?

Chứng cứ mới có lợi cho Bác sĩ Hoàng Công Lương như thế nào

Luật sư Phúc cũng đề cập đến việc thiếu hụt quy trình của bộ Y tế và sự thành lập bất hợp pháp của Đơn nguyên Thận nhân tạo (bệnh viện Đa khoa Hòa Bình), từ đó nêu quan điểm rằng không thể truy tố cả bị cáo Trần Văn Sơn và bị cáo Bùi Mạnh Quốc.

Luật sư  Phúc cũng đặt ra câu hỏi về vấn đề giáo dục y đức trong bộ Y tế khi xảy ra sự cố, cách giải quyết mà người ta thường thấy là cấp trên đổ tội cho cấp dưới, hợp thức hóa thủ tục hành chính để cấp dưới phải chịu trách nhiệm.

Luật sư Phúc kiến nghị HĐXX điều tra về trách nhiệm của nguyên Giám đốc bệnh viện Trương Quý Dương và một số người đứng đầu các đơn vị liên quan như ông Trần Văn Thắng (Trưởng phòng Vật tư), ông Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Thiên Sơn).

Cũng trong phần bào chữa kéo dài của mình, luật sư Phúc cũng rất chia sẻ với Kiểm sát viên giữ quyền công tố trong phiên tòa ngày hôm nay vì được ủy quyền. Tuy nhiên, trong các phần trình bày của mình, luật sư Phúc nhiều lần đề nghị đại diện VKS phải có đối đáp trả lời những câu hỏi mà luật sư nêu ra như việc chính bản thân kiểm sát viên được phân công kiểm sát vụ án trong biên bản phúc cung có đề cập đến lời khai rằng được cho xem bản ảnh để khai, tuy nhiên trong bản luận tội thì lại không đưa vào... Còn một số những vấn đề "bất hợp lý khác" cũng được luật sư Phúc đề nghị VKS phải đối đáp, tranh luận.

Luật sư Phúc sẽ tiếp tục phần bào chữa của mình trong phiên xử tới đây.

Xem thêm: CLip Luật sư nói gì vụ nhân chứng nói trả lời linh tinh vì không nghe rõ sếp hỏi

 

Lật sư nói gì vụ nhân chứng nói trả lời linh tình vì không nghe rõ sếp hỏi

Vụ BS Hoàng Công Lương: Luật sư kiến nghị khởi tố 3 người, người dân dự tòa vỗ tay

Thứ 6, 25/05/2018 | 14:37
Trong phần bào chữa của mình cho bác sĩ Lương, luật sư Lê Văn Thiệp yêu cầu HĐXX tuyên Hoàng Công Lương không có tội và kiến nghị khởi tố 3 người. Người dân có mặt tại phòng xử vỗ tay đồng thuận.

Vụ xét xử BS Hoàng Công Lương: Luật sư "nổi giận" với nhân chứng

Thứ 5, 24/05/2018 | 19:12
Mặc dù được mời nhiều lần nhưng không đến, bất ngờ chiều nay ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Vật tư Y tế đã có mặt. Ông này ngay lập tức bị luật sư "nổi giận" vì sự vắng mặt của mình.

Bằng chứng mới vụ BS Hoàng Công Lương: Bên nói có, kẻ bảo không

Thứ 6, 25/05/2018 | 08:42
Trong phiên xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương, xuất hiện chứng cứ mới là đoạn clip ghi lại nội dung cuộc đối thoại giữa lãnh đạo bệnh viện và Phó phòng Tài chính kế toán. Hai bên có lời khai không đồng nhất, HĐXX làm thế nào?
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.

Khám phá nhanh vụ trộm cắp tài sản trên 4 tỷ đồng ở Đắk Nông

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:31
Lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông vừa khám phá nhanh nhóm đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản hơn 4 tỷ đồng, bắt giữ 2 đối tượng.

Tạm giữ đối tượng chiếm đoạt tài sản, liên tục khai man lý lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:35
Sau khi lừa đảo chiếm đoạt chiếc xe máy của một người đàn ông, đối tượng mang đi hành nghề xe ôm thì bị công an bắt giữ nhưng liên tục khai man lý lịch.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.
     
Nổi bật trong ngày

Bất ngờ thứ bên trong chiếc vali vứt ở vỉa hè khiến công an phong tỏa

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:58
Lực lượng chức năng phong tỏa đường Việt Bắc, Đà Nẵng sau khi phát hiện chiếc vali lạ để kiểm tra nhưng sau đó xác định bên trong không có gì nguy hiểm.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Ngày 17/3, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy.

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng dùng dao chống người thi hành công vụ

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:14
Công an thị xã Phước Long đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra, xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ, khiến một bảo vệ dân phố bị trọng thương.