Cựu PCT UBND Tp.HCM Trần Vĩnh Tuyến hầu toà trong vụ án sai phạm tại SARGI

Cựu PCT UBND Tp.HCM Trần Vĩnh Tuyến hầu toà trong vụ án sai phạm tại SARGI

Võ Công Thư
Thứ 2, 06/12/2021 | 08:45
0
Vì nể nang, cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM đã ký quyết định cho chuyển nhượng dự án có giá trị lớn mà không báo cáo tập thể, lãnh đạo UBND Tp.HCM.

41 luật sư tham gia bào chữa 

Hôm nay (6/12), TAND Tp.HCM mở phiên tòa xét xử cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Trần Vĩnh Tuyến; Lê Tấn Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SARGI) và nhóm đồng về các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Tham ô tài sản và Che giấu tội phạm xảy ra tại UBND Tp.HCM và Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SARGI).

Cụ thể, VKSND Tối cao truy tố tổng cộng 19 bị can trong vụ án liên quan đến Trần Vĩnh Tuyến, Lê Tấn Hùng. Trong đó, các bị can Lê Tấn Hùng, Nguyễn Thị Thúy bị truy tố tội Tham ô tài sản và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Các bị can Trần Vĩnh Tuyến, Trần Trọng Tuấn, Vân Trọng Dũng, Hồ Văn Ngon, Lê Văn Thanh, Phan Trường Sơn, Nguyễn Thanh Chương, Trần Quốc Đạt, Lê Tấn Hòa bị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Các bị can Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trần Văn Trường, Đoàn Quang Hồi, Nguyễn Thị Nguyên, Đỗ Sĩ Hoài Thanh bị truy tố về tội Tham ô tài sản.

Các bị can Dư Huy Quang và Nguyễn Thị Thanh An bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị can Lê Thị Diệp Cẩm bị truy tố về tội Che giấu tội phạm.

Trong vụ án này, UBND Tp.HCM được xác định là bị hại. Nguyên đơn dân sự trong vụ án là SARGI.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án gồm Tổng Công ty cổ phần Phong Phú, Công ty cổ phần du lịch Thanh niên xung phong, Công ty TNHH thương mại dịch vụ lữ hành Hòa Bình Quốc tế.

Có 41 luật sư tham gia bào chữa cho 19 bị can trong vụ án này. Trong đó, bị can Lê Tấn Hùng có 3 luật sư bào chữa; bị can Trần Vĩnh Tuyến cho 2 luật sư tham gia bào chữa.

Đại diện Viện KSND tối cao và Viện KSND Tp.HCM tham gia phiên tòa gồm ông Nguyễn Đức Bằng, ông Nguyễn Minh Đồng, ông Ngô Phạm Việt và bà Nguyễn Vũ Mai Diễm.

Phiên tòa do thẩm phán Huỳnh Văn Trực và thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa, dự kiến kéo dài từ ngày 6 – 17/12 tới.

Theo cáo trạng, năm 1993, UBND Tp.HCM giao khu đất thuộc sở hữu Nhà nước có diện tích 36.676,10 m2 tại địa chỉ Khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9 (nay là Tp.Thủ Đức), Tp.HCM cho SARGI làm cơ sở chăn nuôi heo.

Sau đó, UBND Tp.HCM chấp thuận cho SARGI chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch đối với 9 cơ sở nhà đất, trong đó có khu đất trên.

Bị can Lê Tấn Hùng với vai trò là Tổng Giám đốc SARGI biết việc chuyển nhượng dự án nhà ở tại phường Phước Long B, Thủ Đức chỉ xây dựng được 80% công trình kỹ thuật hạ tầng, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới hoàn thiện thủ tục, đề nghị UBND Tp.HCM chấp thuận để chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Tổng Công ty CP Phong Phú.

Ngày 31/10/2008, Sagri ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tổng Công ty CP Phong Phú để hợp tác kinh doanh đầu tư dự án nhà ở trên khu đất này.

Quá trình thực hiện dự án, Lê Tấn Hùng và các bị can khác không thực hiện theo chỉ đạo của UBND Tp.HCM mà tự ý thỏa thuận giá trị dự án để chuyển nhượng cho Tổng Công ty CP Phong Phú, không tiến hành thẩm định giá và đấu giá dự án, trái với quy định của pháp luật.

Bị can Trần Vĩnh Tuyến biết việc chuyển nhượng dự án phải thực hiện đúng quy định của pháp luật; dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, chưa đủ điều kiện và căn cứ pháp lý để chuyển nhượng,… Tuy nhiên, bị cán Tuyến ký Quyết định số 6077/QĐ-UBND, nội dung “chấp thuận chuyển nhượng dự án do Sagri làm chủ đầu tư cho Tổng Công ty CP Phong Phú”.

Viện kiểm sát cho rằng, quyết định chấp thuận cho SARGI chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Tổng công ty CP Phong Phú chưa đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch.

Đây là cơ sở để Lê Tấn Hùng và các đồng phạm tại SARGI tự ý quyết định giá trị dự án để chuyển nhượng trái pháp luật. Tổng Công ty CP Phong Phú sau đó đã hợp tác với các bên thứ ba bằng 79 hợp đồng, thu tổng trị giá hơn 115 tỷ đồng. Thiệt hại cho Nhà nước trên 672 tỷ đồng, chưa được thu hồi.

Phạm tội vì nể nang?

Theo cáo trạng, quá trình điều tra, bị can Tuyến đã thừa nhận hành vi phạm tội. Về nguyên nhân, bị can Tuyến cho biết, do có sự nể nang vì bị can Lê Tấn Hùng là em trai nguyên Bí thư Thành ủy Tp.HCM nên Tuyến đã ký quyết định cho chuyển nhượng dự án mà không báo cáo chủ tịch UBND Tp.HCM và tập thể ban lãnh đạo UBND TP.

Ngoài bị can Tuyến, còn 2 bị can khác là các Nguyễn Thanh Chương – Trưởng phòng Đô thị (thuộc UBND Tp.HCM) và bị can Lê Văn Thành – Phó Chánh văn phòng UBND Tp.HCM cũng bị truy tố do soạn thảo, ký tờ trình tham mưu, giúp sức cho bị can Tuyến ký quyết định trái luật.

Viện kiểm sát xác định Lê Tấn Hùng có vai trò chủ mưu, xuyên suốt trong toàn bộ các hành vi phạm tội.

Ngoài ra, năm 2016, Hùng còn chỉ đạo nhân viên lập 10 hồ sơ, hợp đồng khống cho cán bộ, nhân viên SARGI đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài để chiếm đoạt hơn 13,3 tỷ đồng, chiếm hưởng chi tiêu chung gần 9 tỷ đồng và thu lời bất chính từ số tiền lãi ngân hàng của các khoản tiền đã tham ô hơn 200 triệu đồng.

Đề nghị truy tố cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến

Thứ 7, 06/03/2021 | 17:07
Gây thiệt hại hơn 672 tỷ đồng của Nhà nước, cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cùng 15 đồng phạm đã bị bộ Công an đề nghị truy tố.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Trần Vĩnh Tuyến

Thứ 7, 11/07/2020 | 20:47
Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 90 ngày, kể từ ngày ra quyết định tạm đình chỉ công tác, từ ngày 11/7.

Tạm đình chỉ tư cách đại biểu với ông Trần Vĩnh Tuyến và Trần Trọng Tuấn

Thứ 7, 11/07/2020 | 16:54
Thường trực HĐND đã có quyết định tạm đình chỉ tư cách đại biểu HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP và ông Trần Trọng Tuấn - Phó Chánh văn phòng Thành uỷ TP.HCM.

Khám xét đột xuất nhà riêng ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Thứ 7, 11/07/2020 | 15:41
Đáng chú ý, sáng nay, ông Tuyến vẫn tham dự ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp HĐND TP.HCM. Lúc 10h, trong giờ giải lao, Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế của thành phố vẫn trao đổi với các đại biểu.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Chuyện công an chính quy "cắm bản" và những đổi thay không ngờ ở xã biên giới

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:40
Đến nay, xã biên giới Kim Thủy đã có nhiều đổi thay tích cực. Đó là kết quả sự đóng góp không nhỏ của lực lượng công an xã chính quy về "cắm bản".

"Chiếc phao cứu sinh" cho những người lầm lỡ trở về địa phương

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:47
Chính sách nhân văn cùng với sự quan tâm giúp đỡ của địa phương đã giúp những người từng lầm lỡ có sinh kế và tạo cơ hội tái hòa nhập cộng đồng một cách bền vững.

Tiêu hủy hơn 5 tấn vảy tê tê vật chứng trong vụ án buôn bán hàng cấm

Thứ 6, 15/03/2024 | 18:47
Các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phối hợp cùng Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan tiến hành tiêu hủy hơn 5 tấn vảy tê tê.

Tạm giữ tàu gỗ đeo bám tàu du lịch để bán hàng rong trên vịnh Hạ Long

Thứ 3, 12/03/2024 | 18:43
Người điều khiển phương tiện quê ở huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng đã không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.