Xét xử ông Đinh La Thăng: Các bị cáo ngậm ngùi nói lời sau cùng

Xét xử ông Đinh La Thăng: Các bị cáo ngậm ngùi nói lời sau cùng

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 17/01/2018 | 14:59
0
Sau khi ông Đinh La Thăng nói lời sau cùng, lần lượt các bị cáo còn lại bước lên bục khai báo, một lần nữa thừa nhận sai phạm và xin HĐXX cho hưởng mức án khoan hồng.

Sáng 17/1, TAND TP.Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm liên quan đến vụ án kinh tế nghiêm trọng xảy ra tại PVN và PVC.

Ngay sau lời nói sau cùng của bị cáo Đinh La Thăng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh bước lên bục khai báo: “Bị truy tố về 2 tội danh, bị cáo thấy rất nặng và lo lắng khi mình bị kết tội như VKS đã luận tội. Trong tội danh Tham ô, bị cáo có những chứng cứ ngoại phạm, mong HĐXX xem xét những chứng cứ vất chất, rõ ràng để kết luận”, bị cáo Thanh nói.

Hồ sơ điều tra - Xét xử ông Đinh La Thăng: Các bị cáo ngậm ngùi nói lời sau cùng

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói lời sau cùng

Bị cáo Thanh cũng trình bày: Trong 2 năm qua, bị cáo đã bị kỷ luật, tạo ra những dư luận không tốt… bị cáo rất ân hận. Vợ con của bị cáo đang sống ở Đức, một mình vợ bị cáo nuôi các con rất vất vả... Bị cáo Thanh có nguyện vọng, sau khi kết thúc phiên tòa xin HĐXX cho phép bị cáo được gặp vợ con.

Tiếp theo, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó TGĐ PVN bước lên bục khai báo và trình bày: Bị cáo đang trong giai đoạn oan nghiệt nhất của cuộc đời, dù mức án nghiêm khắc thế nào thì bị cáo cũng thấy được sự nghiêm minh và khoan hồng của pháp luật.

Hồ sơ điều tra - Xét xử ông Đinh La Thăng: Các bị cáo ngậm ngùi nói lời sau cùng (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó TGĐ PVN

Bị cáo Vũ Đức Thuận, nguyên TGĐ PVC xin gửi lời cảm ơn HĐXX đã điều hành phiên tòa công minh, đúng pháp luật. Qua sai phạm, bị cáo rất ăn năn hối lỗi, bị cáo gửi lời xin lỗi tới cán bộ, công nhân viên của PVC. Quá xúc động, bị cáo Thuận ngưng lại giây lát rồi nói tiếp: “Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ cho anh em của bị cáo, “đánh người chạy đi, không ai đánh người chạy lại”, xin HĐXX giơ cao đánh khẽ. Với trách nhiệm là TGĐ PVC, bị cáo xin nhận toàn bộ trách nhiệm trước toàn bộ hành vi sai phạm của mình gây ra theo VKSND truy tố”.

Bị cáo Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó TGĐ PVC nói: Trong những ngày vừa qua, bị cáo được lắng nghe HĐXX đánh giá và phân tích những sai phạm của bị cáo, được lắng nghe bản luận tội của VKS, bản thân bị cáo thấy rất nặng nề và đau xót, cá nhân bị cáo thấy xấu hổ và có thể nói là nhục nhã.

Trong quá trình bị cáo làm việc với cơ quan điều tra và VKS, bị cáo rất thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra và VKS để sớm đưa vụ án ra xét xử, chịu sự trừng phạt của pháp luật về những sai phạm của mình.

Trong phiên tòa này bị cáo đã được đại diện VKS đánh giá hành vi tích cực của bị cáo, bản thân bị cáo ý thức được rằng mình đã sai phạm thì phải chịu trách nhiệm của mình và gây ra những hậu quả thiệt hại về kinh tế cho Nhà nước. Bị cáo không sử dụng vào mục đích cá nhân, bản thân bị cáo suy nghĩ rằng mình phải có trách nhiệm về số tiền thất thoát này và bị cáo cùng gia đình đã khắc phục số tiền này để xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Trước khi bị cáo bị khởi tố, anh trai bị cáo đã mất trước đó 5 ngày, để lại cho chị dâu bị cáo 2 cháu nhỏ, anh thứ hai của bị cáo bị hiếm muộn, bị cáo là út nhưng là rường cột trong gia đình, khi nghe bản luận tội của đại diện VKS, bị cáo nghĩ với thời gian 18-19 năm tù chắc là bị cáo cũng không còn cơ hội phụng dưỡng bố mẹ già.

Nhưng bị cáo vẫn phải chấp nhận vì những sai phạm mình đã gây ra. Trong quá trình công tác bị cáo là Phó TGĐ PVC từ đầu năm 2011, đến tháng 10/2015 bị cáo được bổ nhiệm làm TGĐ PVC. Từ khi có quyết định khởi tố bị can, bản thân bị cáo cũng ý thức rằng việc nguyên lãnh đạo PVC sử dụng số tiền tạm ứng từ dự án NMNĐ Thái Bình 2 là sai mục đích.

Bị cáo đã chỉ đạo thu hồi số tiền và đã thu hồi hết số tiền bị sử dụng sai phạm. Đối với dự án NMNĐ Thái Bình, bị cáo không liên quan nhưng trong thời gian bị cáo với vai trò làm TGĐ, bị cáo xin HĐXX xem xét giảm hình phạt cho các bị cáo về tội Cố ý làm trái để sớm được về với gia đình.

Cũng tại phiên tòa này, bị cáo xin HĐXX cho bị cáo được nói lời xin lỗi toàn thể CBCNV PVC vì sai phạm của bị cáo trước kia mà đã ảnh hưởng đến uy tín của tập đoàn, cũng như đời sống CBCNV, đặc biệt là BĐH Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch đã vì bị cáo mà vướng vào lao lý, đặc biệt là gia đình vợ chồng anh chị Quynh – Hoa, đến tòa bị cáo mới biết mặt họ. Bị cáo xin HĐXX giảm hình phạt cho anh chị Quỳnh – Hoa để họ sớm được về với gia đình.

Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ PVN) nói: “Bị cáo luôn làm việc một cách công khai, minh mạch, không có vì lợi ích nhóm, làm việc luôn công tư, không ưu ái bất kỳ đơn vị, nhân viên nào. Bị cáo luôn tâm niệm những điều được phép làm, không bao giờ làm những việc sai trái. Nhưng do có sơ suất trong công tác kiểm tra, giám sát nên mới xảy ra cơ sự này”. Bị cáo Thực đề nghị HĐXX xem xét toàn diện, đánh giá chứng cứ khách quan để cho ra được bản án công tâm cho các bị cáo.

Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó TGĐ PVN) hoàn toàn nhận trách nhiệm cho những lỗi lâm đã gây ra, bị cáo gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, vô cùng hối hận vì những vi phạm đã xảy ra. Bị cáo không tham gia nhưng trong quá trình làm việc, bị cáo chưa đủ bản lĩnh đấu tranh, chưa kiểm tra, giám sát cấp dưới nên để xảy ra vi phạm. Tuy nhiên, bị cáo không tư lợi nhưng cũng đã nhờ gia đình khắc phục một phần thiệt hại để lương tâm được thanh thản.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng - Trưởng Ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN thừa nhận sai phạm của bị cáo trong giai đoạn làm kế toán trưởng. Bị cáo rất đau lòng, ân hận, xót xa khi có những bị cáo bị truy tố về tội danh Cố ý làm trái là những người từng công tác rất tốt, góp phần thành công cho Tập đoàn Dầu khí.

“Trước khi khởi tố, bị cáo cũng đã nhận thức được sai phạm của mình nên hết sức thành khẩn và hợp tác với cơ quan điều tra. Sai phạm của mình làm mất đi hình ảnh, uy tín với Tập đoàn Dầu khí, bị cáo mong HĐXX xem xét những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo hưởng mức án khoan hồng sớm trở về với gia đình và xã hội”, bị cáo Quỳnh nói.

Bị cáo Lê Đình Mậu, nguyên Phó Trưởng Ban Kế toán và Kiểm toán PVN nhận thấy được hành vi của mình và tỏ ra rất ăn năn hối lỗi trước việc thiếu thận trọng của mình để xảy ra hậu quả ngày hôm nay. Bị cáo Mậu nói sai phạm của bị cáo là nỗi buồn cho gia đình, cho dòng họ, bị cáo đã thành khẩn khai báo với cơ quan điêu tra, với HĐXX. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo hình phạt giảm nhẹ.

Bị cáo Bùi Mạnh Hiển, nguyên Chánh văn phòng PVC trong lời nói sau cùng, bị cáo gửi lời xin lỗi gia đình, bố mẹ, vợ con vì hành vi của bị cáo gây ra nhiều hệ lụy xấu. Hoàn cảnh gia đình bị cáo Hiển hết sức khó khăn nên kính mong HĐXX giảm nhẹ để trở về chăm sóc vợ con.

Bị cáo Lương Văn Hòa, nguyên GĐ Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC nói luôn tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, thành khẩn khai báo, cùng gia đình khắc phục hậu quả. Cảm ơn HĐXX và VKS ra bản cáo trạng, luận tội vừa nghiêm khắc nhưng cũng hết sức khoan hồng.

Bị cáo Hòa nghẹn ngào nói: “10 năm trước, bị cáo ăn Tết trên công trường cùng anh em, Tết này chắc có lẽ ăn Tết trong trại giam, và có lẽ nhiều năm sau nữa cũng sẽ như vậy. Đây là bài học hết sức đau xót, bị cáo ghi nhớ là bài học sâu sắc để sau này nói với con cháu”.

Bị cáo Lê Thị Anh Hoa (vợ của bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh), nguyên GĐ Công ty TNHH Một thành viên Quỳnh Hoa, nữ bị cáo duy nhất trong vụ án rất ăn năn, hối lỗi. Bản thân bị cáo bị bệnh, hoàn cảnh khó khăn. Bị cáo Hoa xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho chồng bị cáo là để sớm trở về chăm sóc hai con nhỏ dại.

HĐXX quyết định nghỉ nghị án và sẽ ra tuyên án vào hồi 8h ngày 22/1 (tức thứ 2 tuần sau).

Bị cáo Đinh La Thăng: Tôi nợ nhân dân lời xin lỗi

Thứ 4, 17/01/2018 | 10:44
Sau gần hai tuần đưa vụ án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại PVN và PVC ra xét xử, hôm nay, các bị cáo sẽ được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Xét xử ông Đinh La Thăng: Kết thúc phần tranh luận, chuyển sang nghị án

Thứ 3, 16/01/2018 | 17:07
Do hết thời gian làm việc buổi chiều, HĐXX tuyên bố đúng 8h sáng mai, bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Xét xử ông Đinh La Thăng: VKS đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo

Thứ 2, 15/01/2018 | 17:17
Xét thấy một số bị cáo có thái độ tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, có nhiều thành tích trong công tác nên VKS đã đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Đồng Nai: Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:34
Viện KSND thành phố Biên Hòa đã ra cáo trạng truy tố bị can lừa đảo, chiếm đoạt 832 tờ vé số của người khuyết tật.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.