Xét xử Hà Văn Thắm: Không thể dựa vào cáo trạng kết tội bị cáo

Xét xử Hà Văn Thắm: Không thể dựa vào cáo trạng kết tội bị cáo

Thứ 6, 15/09/2017 | 20:52
0
Trong phần bào chữa của mình, nhiều luật sư đề nghị HĐXX cân nhắc một hình phạt nhẹ hơn cho các bị cáo. Có luật sư đưa ra quan điểm bào chữa thân chủ mình vô tội.

Tiếp tục phiên xét xử bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó Tổng giám đốc ngân hàng Đại Dương, trình bày quan điểm bào chữa đối với khoản tiền 500 tỷ đồng cho công ty Trung Dung vay, cơ quan điều tra chỉ căn cứ vào một văn bản để xác định việc định giá tài sản là không đủ căn cứ.

Hồ sơ điều tra - Xét xử Hà Văn Thắm: Không thể dựa vào cáo trạng kết tội bị cáo

Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn tại tòa.

Thứ hai là về nội dung cam kết phong tỏa tài khoản 3 bên thì cả công ty Trung Dung và ngân hàng Đại Tín đều không thực hiện đúng cam kết dù ngân hàng Đại Dương nhiều lần yêu cầu các bên thực hiện đúng và đầy đủ.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàn thì công ty Trung Dung sử dụng số tiền vay sai mục đích và ngân hàng Đại Tín không thực hiện đúng cam kết phong tỏa như biên bản ký ngày 23/11/2012. "Vậy có hay không có mối liên hệ giữa Đại Tín và các cá nhân của công ty Trung Dung?", luật sư đặt câu nghi vấn.

Nói về hạn mức tín dụng, luật sư trình bày: "Tổ chức tín dụng đã dựa vào khách hàng cho vay, về mức độ đã vay và đảm bảo trả nợ của khách hàng để làm căn cứ cho vay tiếp cũng như về số tiền cho vay. Việc cho công ty Trung Dung vay số tiền 500 tỷ đồng là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật. Luật sư cho rằng việc kết luận của cơ quan điều tra và cáo trạng là không có cơ sở. Từ đó, tất cả các tài sản đảm bảo cần phải được định giá lại. Việc nói khoản tiền 360 tỷ đồng là thiệt hại của Oceanbank cũng cần xem lại.

Trước khi kết thúc phần bào chữa của mình, nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàn khẳng định việc ngân hàng Đại Dương cho vay là đúng pháp luật, hành vi của bị cáo Hoàn không phạm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng như cáo buộc của VKS.

Cũng trong buổi làm việc hôm nay, các luật sư bào chữa cho các bị cáo khác là giám đốc các chi nhánh cũng đưa ra quan điểm cần thiết phải xem xét lại nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh phạm tội của các bị cáo.

Một số luật sư cũng đã đề nghị HĐXX cân nhắc, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Thắng – nguyên Phó Giám đốc Khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của ngân hàng Đại Dương, các luật sư bào chữa cho rằng bị cáo luôn thành khẩn xuyên suốt các khâu tố tụng.

Nói về tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (theo khoản 3, Điều 165, BLHS) của bị cáo Thắng, luật sư cho rằng tội danh truy tố bị cáo Thắng là chưa hợp lý.

Theo quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo Thắng: Bản chất tín dụng cho vay và huy động vốn là 2 hoạt động không thể tách rời. Nếu hoạt động đúng thì không thể gây ra thiệt hại, điều này đã được các bị cáo chứng minh.

Phương pháp tính thiệt hại theo luật sư là hoàn toàn mang tính áp đặt (cùng quan điểm với luật sư Nguyễn Huy Thiệp bảo vệ cho bị cáo Hà Văn Thắm). Trình tự thủ tục để xác định thiệt hại chứa đựng nhiều điểm không khách quan như về giám định, quy trình giám định vi phạm tố tụng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Thắng cho rằng, việc truy tố Nguyễn Xuân Thắng theo khoản 3, Điều 165 là không có cơ sở. Do vậy, luật sư đề nghị HĐXX xem xét chuyển khung hình phạt cho bị cáo Thắng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba đưa ra quan điểm bào chữa rằng thân chủ của mình chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, không được hưởng lợi. Do vậy, không thể dựa vào cáo trạng để kết tội thân chủ của mình.

Ngày mai, HĐXX tiếp tục làm việc.

Tư Viễn

Xét xử Hà Văn Thắm: Các luật sư đề nghị trả hồ sơ

Thứ 6, 15/09/2017 | 10:31
“Ngỡ ngàng vì chỉ có hành vi chi lãi ngoài mà cáo buộc thân chủ tôi phạm 3 tội danh”, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nêu quan điểm tại phần bào chữa.

Xử Hà Văn Thắm: Ông Đinh La Thăng ký yêu cầu các đơn vị của PVN mở và giao dịch tk tại OceanBank

Thứ 5, 14/09/2017 | 17:56
Luật sư Nguyễn Minh Tâm đã nêu ra văn bản ngày 7/9/2010 do ông Đinh La Thăng - Chủ tịch HĐTV tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) ký với OceanBank.

NH Đại Dương mới đòi bồi thường, cựu kế toán OceanBank nói gì tại tòa?

Thứ 3, 12/09/2017 | 19:00
Trước yêu cầu đòi bồi thường hơn 1.500 tỷ đồng của bà Vũ Thị Kim Ngọc – đại diện ngân hàng Đại Dương mới, cựu kế toán trưởng OceanBank đã lên tiếng.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.