Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Nhiều bị cáo bật khóc tại toà

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Nhiều bị cáo bật khóc tại toà

Thứ 4, 05/04/2017 | 11:25
0
Ngày 27/2, HĐXX bước vào ngày làm việc thứ nhất để xem xét tội trạng của Hà Văn Thắm cùng 47 đồng phạm gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng tại Oceanbank.

Sáng nay, (27/2), TAND TP.Hà Nội tiến hành mở phiên xét xử đại án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại ngân hàng Oceanbank về “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, theo khoản 3, Điều 179; “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại khoản 3, Điều 281 và “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, theo khoản 3, Điều 165-BLHS.

Hồ sơ điều tra - Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Nhiều bị cáo bật khóc tại toà

 Bị cáo Hà Văn Thắm cùng đồng phạm bị đưa ra xét xử tại TAND TP.Hà Nội

Bị cáo đầu vụ trong vụ án là Hà Văn Thắm (SN 1972, nguyên quán ở Bắc Giang, hiện ĐKHKTT tại phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội) – nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) bị truy tố cùng lúc về cả ba tội danh trên. Đồng phạm với Thắm còn có 47 bị cáo khác đều giữ những chức vụ quan trọng trong Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) và các doanh nghiệp.

Tại thời điểm phiên tòa diễn ra, có gần 50 luật sư tham gia bào chữa quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo cũng như những người liên quan. Bên cạnh đó, gần 600 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng được Tòa triệu tập tới phiên sơ thẩm.

Dự đưa tin phiên sơ thẩm sáng nay có hàng chục phóng viên của nhiều báo đài. Tuy nhiên, toàn bộ các phóng viên tham gia được tòa chỉ định ngồi theo dõi đưa tin phiên sơ thẩm qua một màn hình ti vi, tại một phòng riêng, không phải phòng xét xử.

Hồ sơ điều tra - Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Nhiều bị cáo bật khóc tại toà (Hình 2).

 Những người tham gia tố tụng làm thủ tục vào dự tòa

Đúng 8h30 phút, HĐXX bước vào làm việc. HĐXX đại án xảy ra tại Oceanbank gồm 5 người: hai thẩm phán và ba hội thẩm nhân dân. Phiên xét xử sơ thẩm dự kiến kéo dài từ ngày 27/2 - 21/3, do thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa.

Hồ sơ điều tra - Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Nhiều bị cáo bật khóc tại toà (Hình 3).

 HĐXX đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử

Mặc dù đã được tòa tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử, nhưng bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank) vắng mặt do đang phải điều trị ung thư tại bệnh viện Bạch Mai. Cùng với đó, để đảm bảo tính khách quan của vụ án, các Luật sư cũng đã đề nghị HĐXX triệu tập thêm một số người và một số đơn vị có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án mà hiện vẫn chưa có mặt tại tòa.

Sau ít phút hội ý về những vấn đề trên, HĐXX xét thấy, do phiên tòa kéo dài nhiều ngày nên sẽ triệu tập bổ sung sau đối với những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan theo yêu cầu của các Luật sư.

Về việc vắng mặt của bị cáo Phương, quá trình điều tra xét thấy bị cáo Phương đang trị xạ, điều trị tại bệnh viện, hiện tại sức khỏe rất yếu nên không thể có mặt, do vậy HĐXX ra quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương.

Quá trình tiến hành kiểm tra căn cước, bất ngờ bị cáo Nguyễn Minh Thu (Nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) và nhiều bị cáo khác khi bị yêu cầu đứng trước vành móng ngựa đã bật khóc nức nở khiến vị chủ tòa nhiều lần nhắc nhở bị cáo giữ bình tĩnh.

Hồ sơ điều tra - Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Nhiều bị cáo bật khóc tại toà (Hình 4).

 Bị cáo Nguyễn Minh Thu bật khóc trước toà

Về nội dung vụ án, quá trình điều tra xác định, giữ vai trò đồng phạm thứ 2 sau Thắm, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, nguyên quán tại Hà Tĩnh và trú ở đường Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội) – nguyên Tổng giám đốc Oceanbank và từng giữ chức Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và tiếp sau Sơn là Nguyễn Minh Thu (SN 1973, nguyên quán Hà Nội và khi bị bắt trú tại phố Nguyễn Trường Tộ, Ba Đình, Hà Nội) – nguyên Phó Tổng giám đốc, rồi Tổng giám đốc Oceanbank cũng bị truy tố về 2 tội danh quy định tại các Điều 281 và Điều 165-BLHS.

Các bị cáo Nguyễn Văn Hoàn (SN 1977, ở phường Thanh Lương, Hai Bà Trưng), Lê Thị Thu Thủy (SN 1977, trú phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân), Nguyễn Thị Minh Phương (SN 1975, ở phường Láng Thượng, Đống Đa), đều là nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank lần lượt bị xét xử về các tội: Lợi dụng chức vụ quyền hạn và tội Vi phạm quy định về cho vay.

Ngoài ra, 42 bị cáo liên quan trong vụ án giữ các chức vụ là giám đốc, phó giám đốc các khối; giám đốc, phó giám đốc các chi nhánh; giám đốc, phó giám đốc phòng giao dịch của Oceanbank và giám đốc doanh nghiệp “sân sau” của “cặp bài trùng” Thắm - Sơn cũng lần lượt bị truy tố với vai trò đồng phạm.

Theo truy tố, Hà Văn Thắm với vai trò là chủ tịch HĐQT Oceanbank chỉ đạo và cùng với ông Hoàn giải quyết cho ông Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB) vay vốn thông qua công ty Trung Dung không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo, khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái với quy định của Ngân hàng nhà nước về quy chế cho vay và quy trình thủ tục gây thiệt hại cho Oceanbank.

Từ năm 2010 đến 2014 (thời điểm bị khởi tố, bắt tạm giam), Hà Văn Thắm cùng hàng chục bị cáo trong vụ án đã gây thiệt hại cho Oceanbank với số tiền xấp xỉ 2.000 tỷ đồng. Trong số tiền đó, có 20% là tiền của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. 

Yến Nhi

Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.