Xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm: “Ông Tài có quan hệ khá thân với người nhà của tôi”

Công Thư

Tại tòa, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy thừa nhận có quen biết với ông Nguyễn Thành Tài. Đồng thời bị cáo này còn cho rằng, khi thấy cơ hội sinh lợi tại dự án ở khu đất 8 – 12 Lê Duẩn thì xin đầu tư, chứ không biết việc làm của mình lúc đó là sai.

Không biết việc mình làm là sai

Chiều 16/9, HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo liên quan đến sai phạm khi giao khu đất 8 – 12 Lê Duẩn.

Trước đó, tại phiên xử buổi sáng, cựu Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM thừa nhận có sai phạm trong các chỉ đạo liên quan đến khu đất 8 – 12 Lê Duẩn. Ngoài ra, ông Tài cũng cho biết giữa ông và bà Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Lavenue) chỉ có mối quan hệ bình thường. Ông và bà Thúy quen biết vào năm 2007 thông qua mối quan hệ với các thành viên trong gia đình bà Thúy.

Đến phiên tòa chiều nay, bà Lê Thị Thanh Thúy cũng thừa nhận có quen biết với ông Tài từ trước. “Ông Tài là lãnh đạo thành phố nên ai cũng biết. Ông Tài có quan hệ khá thân với người nhà của tôi”, Chủ tịch công ty Hoa Tháng Năm thừa nhận.

Ngoài có mối quan hệ thân thiết với ông Tài, bà Chủ tịch công ty Hoa Tháng Năm còn cho biết có mối quan hệ thân quen và khá tin tưởng bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Giám đốc công ty Quản lý kinh doanh nhà TP (gọi tắt là công ty QLKDN TP).

Theo Thúy, vào cuối tháng 8/2010, tại một buổi xúc tiến đầu tư doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Quân (lúc đó là Chủ tịch UBND TP.HCM) trao đổi với doanh nghiệp về các mong muốn, nguyện vọng. Khi bà Thúy bày tỏ muốn đầu tư khách sạn 5 sao, ông Quân đã giới thiệu Thúy cho bà Thủy.

“Ông Lê Hoàng Quân nói chỗ bà Thủy có nhiều cơ hội đầu tư và hợp tác đầu tư, nói tôi cứ liên hệ xem có cơ hội nào không”, bị cáo Thúy thuật lại.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy nói khi xin đầu tư vào dự án tại khu đất 8 - 12 Lê Duẩn chỉ đơn thuần là đầu tư, không biết mình làm sai.

Sau đó Thúy gặp bà Thủy và được giới thiệu về dự án 8-12 Lê Duẩn. “Chị Thủy giới thiệu cho tôi nhiều dự án đang cần tìm đối tác, trong đó có dự án khách sạn 5 sao tại khu đất 8 – 12 Lê Duẩn. Tôi tâm đắc với dự án 8-12 Lê Duẩn nên xin hợp tác”, bị cáo Thúy khai nhận.

Thông qua bà Thủy, Thúy biết đây là khu đất mà UBND TP.HCM có chủ trương xây dựng khách sạn 5 sao từ năm 2007. Công ty QLKDN đang tìm đối tác góp vốn để cùng phát triển dự án nên Thúy gửi hồ sơ năng lực tài chính cho công ty Quản lý kinh doanh nhà (QLKDN) của bà Nguyễn Thị Thu Thủy.

Chị Thủy là người hướng dẫn tôi tham gia dự án 8-12 Lê Duẩn. Chị Thủy còn là Giám đốc công ty 100% vốn Nhà nước, tôi hoàn toàn tin tưởng", Chủ tịch công ty Hoa Tháng Năm khai.

Thúy trình bày không biết đã làm sai, không hiểu Quyết định 09 là gì cho đến khi bị khởi tố và nhận được kết luận điều tra.

Trả lời câu hỏi ai là người hướng dẫn Thúy làm hồ sơ tham gia dự án 8-12 Lê Duẩn?. Bị cáo Thúy cho biết được bà Thủy hướng dẫn.

“Đầu tư vào dự án tại khu đất 8 – 12 Lê Duẩn là đầu tư mạo hiểm”

Cáo trạng xác định, để triển khai dự án tại khu đất 8 – 12 Lê Duẩn, một pháp nhân mới được thành lập là công ty Lavenue, do bị cáo Lê Thị Thanh Thúy làm Chủ tịch HĐQT. Tại phiên tòa chiều nay, khi trả lời thẩm vấn, Thúy khai mình là người điều hành mọi hoạt động của Công ty này.

“Công ty Lavenue có 3 cổ đông, trong đó công ty Hoa Tháng Nam của tôi góp vốn ít hơn, nhưng tôi được bầu chọn và cả được thuyết phục làm Chủ tịch và là người đại diện theo pháp luật. Hai cổ đông còn lại do bận điều hành công ty riêng nên không có thời gian vận hành”, bị cáo Thúy trình bày.

Lúc này, chủ tọa chất vấn: “Công ty Hoa Tháng Năm có được quyền tham gia dự án này không?”. Bị cáo Thúy trả lời rằng, công ty Hoa Tháng Năm là công ty tư nhân thì có quyền mua cổ phần công ty trong nước, xin hợp tác liên doanh với công ty khác.

“Tôi không rành thủ tục pháp lý đầu tư vào dự án. Khi tôi tiếp xúc chị Thủy thấy am hiểu là tin tưởng vào sự tham mưu và cố vấn của chị ấy. Thủy rất am hiểu về luật, từng tham gia đầu tư nhiều dự án bất động sản. Do vậy, về pháp lý, chị Thủy chịu trách nhiệm và quyết định tại công ty Lavenue”, bị cáo Thúy phân trần.

Tiếp tục trả lời thẩm vấn của đại diện VKS, bị cáo Thúy cho biết tính đến thời điểm xin tham gia vào dự án tại khu đất 8 – 12 Lê Duẩn, công ty của Thúy mới chỉ thành lập được 4 tháng và chưa thực hiện dự án nào.

Còn cựu Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM lại cho biết thực hiện dự án khách sạn 5 sao là cô hội lớn và không muốn bị chậm trễ.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy nói công ty Hoa Tháng Năm của mình có góp 30% vốn để thực hiện dự án tại khu đất 8 – 12 Lê Duẩn và chưa được hưởng lợi gì. Đến khi thành lập công ty Lavenue do mình làm Chủ tịch, Thúy cũng nhìn thấy cơ hội sinh lợi nhuận, nhưng luôn xác định sẽ lỗ vào 5 năm đầu tiên, sau 15 năm mới có thể thu hồi vốn.

“Bản thân tôi gánh áp lực và cảm thấy mạo hiểm khi tham gia dự án này. Nhưng tôi muốn làm nên tôi làm hết sức. Đây là đầu tư mạo hiểm chứ không phải đầu tư vào là có lãi ngay”, Thúy trình bày trước tòa.

Ngoài xét hỏi bị cáo Thúy, đại diện VKS cũng hỏi thêm một số nội dung chưa rõ liên quan đến bị cáo Nguyễn Thành Tài.

Đại diện VKS hỏi ông Nguyễn Thành Tài: “Bị cáo nhận thức thế nào về việc cho công ty Hoa Tháng Năm góp vốn 30%?”. Ông Tài cho biết thời điểm chấp thuận cho công ty Hoa Tháng Năm tham gia dự án, ông không biết việc làm đó là sai.

“Đây là cơ hội lớn, tôi không muốn chỉ vì thiếu tiền mà dự án bị dừng. Bây giờ nghe giải thích, bị cáo mới thấy việc này không đúng”, ông Tài nói.

Ngày mai tòa tiếp tục phiên xét xử..

Cáo trạng xác định, từ năm 2007, UBND TP.HCM có chủ trương về việc đầu tư, xây dựng khách sạn cao tại khu đất số 8 -12 Lê Duẩn.

Tuy nhiên, sau nhiều lần thay đổi về chủ trương, phương thức, pháp nhân thực hiện dự án, bị cáo Nguyễn Thành Tài đã ký ban hành nhiều văn bản chấp thuận cho thành lập pháp nhân mới, chấp thuận cho công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm (gọi tắt là công ty Hoa Tháng Năm) được tham gia dự án, mà không thẩm định năng lực tài chính, làm giảm tỷ lệ cổ phần của Nhà nước.

Lợi dụng mối quan hệ từ trước với Nguyễn Thành Tài, Lê Thị Thanh Thúy, Chủ tịch HĐQT công ty Hoa Tháng Năm, đã ký văn bản xin được tham gia dự án tại khu đất số 8-12 Lê Duẩn gửi công ty QLKDN TP với mục đích trục lợi, không tham gia đấu giá quyền sử dụng đất hay phải đấu thầu dự án.

Do mối quan hệ từ trước với Lê Thị Thanh Thúy và mong muốn đẩy nhanh tiến độ dự án, Nguyễn Thành Tài vẫn chấp thuận theo báo cáo đề xuất của giám đốc công ty QLKDN TP cho công ty Hoa Tháng Năm được tham gia dự án.

Ngay sau khi được chấp thuận chủ trương, 1 pháp nhân mới là công ty Lavenue ra đời, do Lê Thị Thanh Thúy làm Chủ tịch HĐQT, với sự góp vốn của các cổ đông, gồm: Công ty QLKDN TP, công ty Hoa Tháng Năm và nhóm 4 công ty đang thuê tại khu đất số 8-12 Lê Duẩn.

Ngày 18/2/2011, trên cơ sở tờ trình của ông Trương Văn Út, chuyên viên phòng Quy hoạch sử dụng đất; ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Quy hoạch sử dụng đất; ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc sở TN&MT đã ký công văn báo cáo với UBND TP.HCM.

Báo cáo gồm các nội dung: Công ty Lavenue đề xuất 2 hình thức giao đất và cho thuê đất với khu đất số 8-12 Lê Duẩn để thực hiện dự án là có thể xem xét giải quyết.

Trên cơ sở đề xuất của sở TN&MT TP.HCM và của Văn phòng UBND TP.HCM, ngày 14/6/2011, Nguyễn Thành Tài ký ban hành Quyết định số 3030/QĐ-UBND về việc chấp thuận cho công ty Lavenue sử dụng 4896,3m2 đất tại khu đất số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư khách sạn cao cấp, thương mại – dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

Hành vi của các bị cáo gây hậu quả biến khu đất "vàng" số 8-12 đường Lê Duẩn từ sở hữu Nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, lãng phí cho Nhà nước với số tiền 1.927 tỷ đồng.

C.T