Xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng: Cấp dưới cảnh báo về HĐ 33 nhưng bị ép phải làm

Xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng: Cấp dưới cảnh báo về HĐ 33 nhưng bị ép phải làm

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 08/05/2018 | 08:38
0
Nguyên Trưởng ban Quản lý dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 khai phát hiện hợp đồng (HĐ) số 33 có vấn đề, cần làm lại, tuy nhiên, các công văn chỉ đạo xuống yêu cầu bị cáo chuyển tiền ngay trong ngày. Vì sự quyết liệt của lãnh đạo, bị cáo phải thực hiện.

Một diễn biến khác của phiên xét xử phúc thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) theo đơn kháng cáo của bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN và đồng phạm.

Xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng: Cấp dưới cảnh báo về HĐ 33 nhưng bị ép phải làm

Bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm tại phiên xét xử phúc thẩm

“Đã cảnh báo về HĐ 33, nhưng bị ép phải làm” - Đó là lời khai của bị cáo Vũ Hồng Chương - nguyên Trưởng ban Quản lý dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 (Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2).

Bị tòa sơ thẩm xử phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (tội Cố ý làm trái); buộc phải liên đới bồi thường khoản thiệt hại 119,804 tỷ đồng cho PVN, theo phân kỳ, bị cáo Chương phải bồi thường 2,360 tỷ đồng. Với phán quyết trên, bị cáo Chương vẫn có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường.

Lý do xin giảm nhẹ được bị cáo Chương trình bày, trong vụ án này, hành vi của bị cáo rất mờ nhạt, bị cáo nhiều lần có văn bản cảnh báo lãnh đạo PVN về những sai phạm trong Hợp đồng EPC số 33 (HĐ số 33) do PVC ký với chủ đầu tư là PV Power. “Bị cáo phát hiện HĐ số 33 có vấn đề, điều kiện tạm ứng trái với Nghị định 48 của Chính phủ, cần làm lại, tuy nhiên bị cáo vẫn bị ép phải thực hiện việc chuyển tiền cho tổng thầu PVC... Trong các công văn của lãnh đạo, yêu cầu bị cáo chuyển tiền ngay trong ngày, vì tính quyết liệt của lãnh đạo, bị cáo phải thực hiện. Khi vụ án xảy ra, bị cáo đã tích cực thu hồi, kính mong HĐXX xem xét tới mức độ, tính chất, hành vi phạm tội để giảm nhẹ cho bị cáo”, bị cáo Chương trình bày.

Xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng: Cấp dưới cảnh báo về HĐ 33 nhưng bị ép phải làm (Hình 2).

Bị cáo Vũ Hồng Chương tỏ ra mệt mỏi khi trả lời thẩm vấn

Ngoài việc khai ra trong các công văn lãnh đạo PVN gửi xuống do Nguyễn Xuân Sơn ký đều yêu cầu bị cáo Chương phải chuyển tiền ngay trong ngày và đẩy nhanh tiến độ dự án thì Vũ Hồng Chương liên tục ôm ngực tỏ ra mệt mỏi: “Còn những ai chỉ đạo bị cáo nữa, vì lâu ngày quá bị cáo không nhớ, bị cáo đã khai hết trong hồ sơ vụ án, bị cáo mệt quá rồi không nói được nữa”.

Lần lượt các bị cáo khác cũng được đứng lên trình bày. Bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVC kháng cáo cả về phần hình phạt và dân sự. Trước đó, trong đơn kháng cáo, bị cáo Quý xin giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về.

Theo bị cáo Quý thì hành vi của bị cáo chỉ là vô tình chứ không Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng như tội trạng mà tòa sơ thẩm tuyên buộc. “Bị cáo cũng có tội nhưng chỉ là vô tình chứ không cố ý, xin giảm nhẹ hình phạt. Về phần dân sự bị cáo thấy oan, xin tòa phúc thẩm xem xét”, bị cáo Quý nói.

Bị cáo Quý cùng trình bày rằng không biết HĐ số 33 chưa đủ căn cứ pháp lý, chưa đủ các điều khoản thanh toán, chỉ đến khi được cơ quan điều tra chỉ ra bị cáo mới biết. “Thời điểm đó bị cáo chưa biết sai, bị cáo về nghỉ hưu 4 năm sau mới biết sai. Giờ bảo sai ở đâu, bị cáo cũng chưa biết. Bị cáo cho rằng mình không phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước mà phạm tội khác, còn tội gì bị cáo cũng không biết”, Nguyễn Ngọc Quý nói.

Tiếp đến, bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng, Trưởng ban Tài chính, Kế toán và Kiểm toán PVN bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 7 năm tù về tội Cố ý làm trái, buộc bồi thường 6 tỷ đồng cho PVN. Giữ nguyên nội dung kháng cáo, bị cáo Quỳnh xin giảm hình phạt và giảm bồi thường thiệt hại.

Lý do Ninh Văn Quỳnh xin giảm hình phạt vì nhận thức rằng HĐ số 33 tại thời điểm đó “đúng quy định pháp luật, chỉ có một số khiếm khuyết cần bổ sung, bao gồm các điều khoản về thanh toán”. “Bị cáo là người làm về tài chính nên không nắm được việc Hợp đồng thiếu hồ sơ yêu cầu, hồ sơ đề xuất”, Ninh Văn Quỳnh khai tại tòa.

Ngoài ra, Ninh Văn Quỳnh cũng cho biết hiện nay sức khỏe yếu, bị cáo có tiền sử bệnh tiểu đường hơn 10 năm nên xin được giảm hình phạt.

Hôm nay, vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm tiếp tục được đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Cựu TGĐ PVC nêu lý do “nhắm mắt” ký HĐ 33 dù biết chưa đủ căn cứ pháp lý

Thứ 2, 07/05/2018 | 14:32
Nói về việc ký hợp đồng 33 khi chưa đủ căn cứ pháp lý, cựu Tổng giám đốc PVC cho rằng việc ký sai giúp PVC trả nợ được ngân hàng và giải quyết vấn đề việc làm cho cán bộ, công nhân viên PVC.

Tình tiết mới trong phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng sáng nay

Thứ 2, 07/05/2018 | 10:19
Ngay sau phán quyết sơ thẩm, Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan khi cho rằng không tham gia vào các hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước và Tham ô tài sản. Tuy nhiên, trước khi mở phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thanh bất ngờ có đơn xin rút kháng cáo.

Ngày mai, bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh tiếp tục ra tòa

Chủ nhật, 06/05/2018 | 11:12
Theo kế hoạch, ngày mai (7/5), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm trong vụ án kinh tế xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.