Xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm: VKSND Cấp cao đưa ra quan điểm luận tội

Xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm: VKSND Cấp cao đưa ra quan điểm luận tội

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 26/04/2018 | 10:26
0
Kết thúc phần xét hỏi, sáng nay VKSND Cấp cao đã đưa ra quan điểm luận tội và mức án đề nghị đối với các bị cáo. Theo đó, VKS đề nghị bác kháng cáo của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn; giảm nhẹ một phần hình phạt cho một số bị cáo nguyên là Giám đốc Khối của ngân hàng Đại Dương.

Ngày 26/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục đưa vụ án Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank và đồng phạm ra xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm: VKSND Cấp cao đưa ra quan điểm luận tội

VKSND Cấp cao đưa ra quan điểm luận tội đối với các bị cáo

Kết thúc phần xét hỏi, sáng nay, VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra quan điểm luận tội đối với các bị cáo. Căn cứ vào quá trình đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm cùng với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, VKS xét thấy Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền chi vượt trần lãi suất, lạm dụng chức vụ, dẫn đến nợ xấu lên đến 14.900 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu gần 2,5 lần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước. 

Xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm: VKSND Cấp cao đưa ra quan điểm luận tội (Hình 2).

Bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm

Xét kháng cáo kêu oan của Hà Văn Thắm; Nguyễn Xuân Sơn về tội Tham ô tài sản; kháng cáo kêu oan của Thắm, Sơn, Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Văn Hoàn đối với hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản 69 tỷ đồng thông qua BSC, VKS xác định có đủ căn cứ khẳng định Sơn chiếm đoạt 69 tỷ đồng của công ty BSC, công ty BSC không có hoạt động sản xuất kinh doanh gì mà chỉ thực hiện việc thu phí mua bán ngoại tệ để chi lãi ngoài cho Oceanbank.

Do vậy, bản án sơ thẩm của TAND TP. Hà Nội kết luận các bị cáo trên phạm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản là có căn cứ và đúng pháp luật.

Về hành vi Nguyễn Xuân Sơn lạm dụng chức vụ chiếm đoạt 197 tỷ đồng và Tham ô 49 tỷ đồng, trong tổng số 1.576 tỷ đồng OceanBank chi lãi ngoài có 246 tỷ đồng đã chi cho PVN và khách hàng dầu khí thông qua Nguyễn Xuân Sơn. VKS nhận định, PVN với tư cách là đối tác chiến lược của Oceanbank, tất cả các công ty con và đối tác của PVN đều có số tiền gửi vào Oceanbank là rất lớn, riêng PVN gửi trên 12.000 tỷ đồng.

Trong việc này, Nguyễn Xuân Sơn là người có ảnh hưởng, chi phối rất lớn đến nguồn tiền gửi của PVN vào Oceanbank. Trong số 1.576 tỷ đồng chi lãi ngoài, có 246 tỷ đồng chi cho Nguyễn Xuân Sơn, như vậy Sơn đã lợi dụng chức vụ, vị thế của mình, buộc Hà Văn Thắm phải chi tiền, thực tế Sơn đã nhận 246 tỷ đồng. Do vậy, Sơn và Thắm cùng lúc phạm 2 tội Tham ô tài sản với số tiền 49 tỷ đồng và tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản trên 266 tỷ đồng. Tòa cấp sơ thẩm quy kết các bị cáo là có căn cứ.

Về hành vi chi lãi ngoài vượt trần lãi suất của các bị cáo kháng cáo trong vụ án này, VKS kết luận có đủ cơ sở để khẳng định các bị cáo tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 3 Điều 165 BLHS năm 1999. Với các bị cáo nguyên là Giám đốc khối, giám đốc chi nhánh/PGD, mặc dù hậu quả các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, nhưng xét vai trò, trách nhiệm của từng bị cáo, các bị cáo đều là những người làm công hưởng lương, một số bị cáo có thân nhân là người có công với đất nước. Do vậy, VKSND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ nhưng không chấp nhận kháng cáo xin miễn trách nhiệm hình sự như nội dung kháng cáo của một số bị cáo.

Về khoản vay 500 tỷ đồng của công ty Trung Dung tại Oceannank. Thắm và Hoàn biết rõ vốn điều lệ 250 tỷ đồng của công ty Trung Dung là không có thật nhưng vẫn phê duyệt khoản vay này. Sau khi vay được tiền, Phạm Công Danh thanh toán cho các khoản nợ của Hứa Thị Phấn, Phấn là người thừa hưởng và sử dụng toàn bộ khoản vay này. Hành vi này của các bị cáo vi phạm tội Vi phạm quy định về cho vay trong các TCTD. Bản án sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là đúng cơ sở.

VKSND Cấp cao cũng bác kháng cáo về phần dân sự của một số đơn vị, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khi đòi quyền lợi ngang bằng PVN.

Từ các căn cứ trên, VKSND Cấp cao chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ của 6 bị cáo gồm: Vũ Thị Thùy Dương, nguyên GĐ khối Kế toán và Giao dịch trong nước; Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên Giám đốc khối Khách hàng cá nhân; Nguyễn Hoài Nam, nguyên Giám đốc khối Nguồn vốn; Nguyễn Thị Loan, nguyên GĐ PGD Trung Yên; Trần Anh Thiết, nguyên GĐ chi nhánh Hà Nội và Nguyễn Phan Trung Kiên, nguyên GĐ PGD Trung Yên do có thêm tình tiết mới.

Đối với các bị cáo còn lại, xét thấy không xuất trình thêm các tình tiết gì mới do vậy không có căn cứ chấp nhận kháng cáo, VKS đề nghị giữ nguyên án sơ thẩm.  

Xét xử phúc thẩm Oceanbank: Nhiều đơn vị liên quan đòi 49 tỷ đồng giống PVN

Thứ 4, 25/04/2018 | 10:48
Nhiều đơn vị liên quan cho rằng công ty mình cũng là cổ đông góp 20% vốn vào Oceanbank nên đòi quyền lợi ngang bằng PVN, buộc Nguyễn Xuân Sơn trả cho công ty mình 49 tỷ đồng.

Nguyễn Xuân Sơn không ngăn nổi nước mắt khi nghe những lời “gan ruột” từ vợ

Thứ 3, 24/04/2018 | 15:04
Với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn vừa lau nước mắt vừa trình bày sẽ dùng toàn bộ tài sản cá nhân và của bố mẹ để bồi thường, giúp Sơn thoát án tử hình.

Hà Văn Thắm nêu lý do không kháng cáo tội Cố ý làm trái

Thứ 2, 23/04/2018 | 13:54
Hà Văn Thắm nêu lý do không kháng cáo về phần hình phạt đối với tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là vì đã xin giảm nhẹ cho anh em nên không xin cho mình.

Hà Văn Thắm thừa nhận không một ai biết cách bị cáo ‘chi tiền’ như thế nào

Thứ 6, 20/04/2018 | 14:19
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hà Văn Thắm thừa nhận chỉ mình bị cáo biết việc rút tiền từ công ty này chuyển vào công ty khác mà nhân viên của mình không biết được.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.