Xét xử vụ Alibaba: Nguyễn Thái Luyện lấy tiền từ đâu để kinh doanh?

Xét xử vụ Alibaba: Nguyễn Thái Luyện lấy tiền từ đâu để kinh doanh?

Võ Công Thư
Thứ 6, 09/12/2022 | 14:55
0
Khai tại tòa, bị cáo Nguyễn Thái Luyện thừa nhận mình chỉ đạo xuyên suốt hoạt động của Công ty Alibaba, nhưng khẳng định không lừa đảo ai cả (?!).

Sáng 9/12, phiên tòa xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền xảy ra tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba), do Nguyễn Thái Luyện, SN 1985, ngụ tỉnh Gia Lai cầm đầu bước vào phần xét hỏi.

Là người được gọi thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Nguyễn Thái Luyện nói cáo trạng truy tố mình là sai. Luyện cho rằng, bản thân không lừa đảo và không chiếm đoạt tài sản của ai cả.

“Toàn bộ hoạt động của tôi và Công ty Alibaba đều công khai, minh bạch. Tôi đã xuất bản nhiều cuốn cẩm nang, trong đó có cẩm nang viết về quy định pháp luật, phát hành nội bộ công ty và có cuốn phát cho cả khách hàng. Khi bán đất, tôi mở bán công khai và tổ chức cho khách hàng đi tham quan. Sau đó nếu khách hàng bán lại thì tôi mua, chưa để ai phải mất tiền”, bị cáo Nguyễn Thái Luyện khai tại tòa.

Cũng theo bị cáo Luyện, trước khi thành lập Công ty Alibaba, Luyện đã làm trưởng phòng kinh doanh cho một số công ty kinh doanh bất động sản. Bên cạnh đó, bị cáo cũng chuyên ngành kinh tế luật nên có hiểu biết về pháp lý và có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Về cáo buộc công ty Alibaba chỉ có số tiền nhỏ, còn lại là tiền chiếm đoạt của khách hàng, Luyện cho biết các thửa đất đã được Luyện mua từ trước, sau đó mới làm dự án, tách thửa bán cho khách hàng. Do đó, không thể quy kết bị cáo chiếm đoạt tiền của khách hàng để mua đất.

Khi được hỏi bị cáo lấy tiền đâu mua đất, Luyện cho biết là tiền bản thân dành dụm trong nhiều năm từ đi làm và kinh doanh bất động sản. Đến khi mở công ty thì hùn vốn với bạn bè, người thân.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa về việc đất nông nghiệp có được phân lô bán nền hay không, Nguyễn Thái Luyện khai, toàn bộ số đất nông nghiệp bị cáo mua là đất nông nghiệp quy hoạch đất ở, sau đó bị cáo về tách thửa. Để tách thửa, có thể nhờ các mối quan hệ để xin, hoặc vận dụng vào luật Đất đai để tách thửa.

Tại tòa, bị cáo Luyện thừa nhận mình là người mua đất, làm giá và cũng là người chỉ đạo thuộc cấp vẽ dự án, phân lô, quảng cáo và bán cho khách hàng.

Về 22 công ty con, Luyện thừa nhận bị cáo là người chỉ đạo xuyên suốt mọi hoạt động. Đối với những người đại diện pháp luật không được nhận quyền lợi từ các công ty này mà nhận từ Công ty Alibaba. Tiền thu chi từ 22 công ty con đều nộp về Công ty Alibaba. Con dấu của các công ty này do bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) quản lý.

“Khi thành lập các pháp nhân và chỉ đạo các nhân viên đứng tên làm giám đốc hoặc đại diện pháp luật, bị cáo muốn các nhân viên của mình quản lý được danh nghiệp riêng, nhưng do họ chưa đủ năng lực nên còn phải phụ thuộc vào công ty của bị cáo. Do đó, những người đứng tên các pháp nhân chỉ được nhận lương cho công việc họ đang phụ trách ở Alibaba chứ không hưởng lợi từ công ty con”, Luyện khai nhận.

Về việc thành lập dự án, Luyện thừa nhận không xin phép lập dự án của Nhà nước tại các địa phương mà Luyện triển khai phân lô bán nền. “Bị cáo mua đất, tách thửa để bán là không sai, vì luật quy định cá nhân được tách thửa và có quyền làm cho thửa đất của mình tăng giá trị”, bị cáo Luyện nói.

Về nguồn thu, chi tại công ty, Luyện nói mình không trực tiếp quản lý mà giao cho vợ và bộ phận quản lý tài chính của công ty phụ trách.

Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi…

Theo truy tố, Nguyễn Thái Luyện với vai trò chủ mưu, đã lợi dụng sự hiểu biết về pháp luật đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tìm cách lách luật, tạo dựng nên hệ thống kinh doanh dự án bất động sản không có thật mà theo mô hình đa cấp.

Nguyễn Thái Luyện sử dụng 10 pháp nhân trong tổng số 22 pháp nhân được thành lập, đứng tên chủ đầu tư của 58 dự án không có thật. Sau đó, thông qua Công ty Alibaba, ký kết một lượng lớn hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của khách hàng.

Cáo trạng truy tố Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách truyền thông Công ty Alibaba; Huỳnh Thị Ngọc Như, Phó Tổng Giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba; Võ Thị Thanh Mai, vợ Luyện, SN 1987, quê tỉnh Quảng Bình, Giám đốc Công ty cổ phần Alibaba Law Firm; Nguyễn Thái Lực, em ruột của Luyện, SN 1999, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và Thương mại Địa ốc Xanh và 18 đồng phạm bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Liên quan đến vụ án, bị can Huỳnh Thị Kim Thắng, SN 1995, quê tỉnh Quảng Ngãi, Kế toán trưởng Công ty Alibaba bị truy tố về tội Rửa tiền.

Ngày mai, Chủ tịch Cty Alibaba và 22 đồng phạm hầu tòa

Thứ 4, 07/12/2022 | 09:40
Vụ án liên quan đến Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm là vụ án có số bị hại; hồ sơ vụ án được đựng trong 140 rương và phải vận chuyển đến tòa bằng xe tải.

Tòa trả hồ sơ vụ Công ty Alibaba lừa đảo hơn 4.000 bị hại

Thứ 3, 09/08/2022 | 16:20
Chiều 9/8, TAND Tp.HCM đã trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại Công ty Alibaba.

Truy tố CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm lừa đảo, rửa tiền

Thứ 7, 26/03/2022 | 16:15
Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm bị cáo buộc có hành vi lừa đảo 4.361 khách hàng, chiếm đoạt số tiền trên 2.264 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.