Xin thầy cô hãy yên lòng

Xin thầy cô hãy yên lòng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Xin thầy cô hãy yên lòng! Vì có rất nhiều học trò nhỏ nhớ ơn thầy cô. Chúng có thể đang tri ân, đã tri ân và sắp tri ân. Bởi vì thầy cô đã cho chúng nhiều thứ, không hẳn là một bài giảng hấp dẫn, mà “đôi khi những lời nói vô cùng bình dị lại tràn vừa khít vào khe nứt của trái tim”.

Xin thầy cô hãy yên lòng! Vì dù đồng lương của nhà giáo có thực sự khó khăn để trang trải cuộc sống bản thân và cả gia đình là điều không dễ, thì dẫu sao cũng tự an ủi mình như nhà nghiên cứu giáo dục người Mỹ Marva Collins nói: “Học phí có thể trả bằng tiền, nhưng tình thương của người thầy đối với học trò thì không gì trả nổi”.

Xin thầy cô hãy yên lòng! Vì dù phải tới nơi biên giới, hải đảo để dạy học, dù phải đi tới trường hơn mười cây số… thì dẫu sao cứ nên nhớ: “Có một điều quan trọng mà bạn được quyền lựa chọn: Đó là lựa chọn cách nhìn và thái độ của chính mình. Điều đó sẽ làm bạn hạnh phúc, lạc quan hơn hay cảm thấy khổ đau, bất hạnh hơn!”.

Xin thầy cô hãy yên lòng! Vì dù có bao nhiêu chuyện xấu từ những “con sâu” trong ngành giáo dục như: đánh học sinh, nhục mạ học sinh, rủ học sinh đi Karaoke….; làm ảnh hưởng đến hai chứ “Nhà giáo” linh thiêng; thì dẫu sao hãy vững tin mình đang thực hiện một sứ mệnh cao quý, đó là gieo những hy vọng, những kiến thức cho học trò.

Xin thầy cô hãy yên lòng! Vì dù học sinh có bị điểm thấp, người khác có đánh giá là thầy cô dạy chúng không theo một quy chuẩn nào; thì dẫu sao cũng tự nhắc mình rằng “Người dạy học mà không khơi gợi được sự sáng tạo cho học trò, thì chẳng khác nào đập búa trên sắt nguội”.

Xã hội - Xin thầy cô hãy yên lòng

Xin thầy cô hãy yên lòng! Vì dù học trò có cãi lại thầy cô đi nữa, bỏ bê học hành, trốn học hoặc đánh nhau; thì cũng đừng đổ lỗi cho chúng hoàn toàn. Chúng còn là con trẻ và với những suy nghĩ non nớt, nông cạn ấy, ta nên hỏi mình đã thực sự hiểu hay chìa một bàn tay ra giúp đỡ chúng chưa!

Xin thầy cô hãy yên lòng! Vì cuộc sống bây giờ phát triển lắm, mạng internet trở nên phổ biến rồi. Nên với những người tâm huyết thực sự, chẳng cần phải dạy thêm dạy nếm, chẳng cần phải “nói khéo” để nhắc phụ huynh và học sinh đến nhà, cũng chẳng cần bợp tai, đạp vào người lũ trò nhỏ; vẫn có thể được rất nhiều người biết tới và tôn vinh!

Xin thầy cô hãy yên lòng! Vì dù hôm nay con cái thầy cô có bị ốm, gia đình thầy cô không êm ấm, cuộc sống lắm bon chen, dù thực sự là rất khó, nhưng hãy tin rằng khi lên lớp vào ngày mai, dẫu sao những ánh mắt chờ đợi của lũ học trò nhỏ dưới lớp sẽ tiếp thêm sức mạnh cho chính mình!

Xin thầy cô hãy yên lòng! Vì dù xã hội bây giờ phức tạp lắm, đố kị ghen ghét nhau cũng nhiều lắm và học trò có khi làm mình buồn ghê lắm; thì “hãy lùi ra xa một chút, tách bạch khỏi cảm xúc nhất thời của mình, để có thể thấy xa hơn và biết cảm nhận bằng cảm giác của người khác!” (Hoài Anh)

Xã hội - Xin thầy cô hãy yên lòng (Hình 2).

Xin thầy cô hãy yên lòng! Vì có rất nhiều học trò nhỏ nhớ ơn thầy cô. Chúng có thể đang tri ân, đã tri ân và sắp tri ân. Bởi vì thầy cô đã cho chúng nhiều thứ, không hẳn là một bài giảng hấp dẫn, mà “đôi khi những lời nói vô cùng bình dị lại tràn vừa khít vào khe nứt của trái tim”.

Xin thầy cô hãy yên lòng! Vì thành công, đôi khi không phải là những gì đạt được, mà lại là những gì để lại, để lại cho mọi người xung quanh, bao gồm cả tình yêu thương!

Lũ học trò nhỏ sẽ nhớ mãi tới thầy cô – những người thầy cô tận tụy và đầy ấm áp. Có thể lúc này là gương mặt nghiêm khắc, có thể lúc kia là sự nặng lời, nhưng chúng đang hiểu và sẽ hiểu được rằng: Những người làm cho cuộc đời chúng khác đi, không phải là những người danh tiếng nhất, nhiều tiền nhất. Mà đó chính là những người đã từng bận lòng với chúng!

Nhân ngày nhà giáo Việt Nam, chúc cho các thầy cô thật nhiều sức khỏe, công tác tốt, hạnh phúc, đầm ấm và cả sự yên lòng!

Hương Septiny

Cảm nhận cuộc sống cùng Người đưa tin blog

Độc giả có những cảm nhận về cuộc sống cần chia sẻ cùng bạn bè, người thân, hãy viết cảm xúc đó, và vui lòng gửi về chúng tôi theo địa chỉ email: blog@nguoiduatin.vn. Bài viết có tính chất phi thương mại nên không tính nhuận bút. Trân trọng!