'Xin vé đi tuổi thơ' bằng ảnh chụp độc và lạ

'Xin vé đi tuổi thơ' bằng ảnh chụp độc và lạ

Thứ 3, 26/02/2013 | 14:21
0
Phong cách chụp ảnh độc đáo có tên gọi "Now and Then" (Ngày ấy - Bây giờ) đang tạo "cơn sốt" trong giới trẻ Việt Nam. Nhiều bạn trẻ bật mí, quá trình thực hiện những bức ảnh "độc" và “lạ” này là cơ hội để họ "xin vé đi tuổi thơ"...

Kỳ công trong tạo hình

Trẻ thơ luôn có những hành động, cử chỉ ngộ nghĩnh đáng yêu và việc chớp lại những khoảnh khắc đó theo thời gian sẽ trở thành những kỷ niệm rất đáng nhớ của mỗi người. Tuấn Anh (học sinh lớp 11, trường THPT Việt - Đức, Hà Nội) là một tín đồ của trào lưu mới mẻ này, hồ hởi khoe đang thực hiện dự án tái hiện hầu hết bộ ảnh thời thơ ấu mà nhân vật chính không ai khác là bản thân.

Cậu cho biết, hầu hết những bức ảnh mô phỏng các trạng thái khóc, cười, ôm bình sữa... là những hình ảnh quen thuộc đối với trẻ nhỏ nên việc tái hiện chúng không quá khó khăn. Đối với những bối cảnh như trên giường, ngoài sân hay chính trong ngôi nhà thân yêu của mình cũng đều là những bối cảnh dễ "đạo diễn".

Dường như không còn mấy hứng thú với những bức ảnh đơn giản, Tuấn Anh bật mí cho biết, cậu đang đầu tư để chụp lại những bức ảnh kỳ công hơn. Nhiều bức ảnh cậu thực hiện trong bối cảnh căn nhà cũ đã được sang tên cho chủ mới nên cậu khá mất thời gian để thuyết phục chủ nhà cho phép cậu được về lại khu vườn ngày xưa để làm bối cảnh bấm máy. Rất may, khu vườn hầu vẫn nguyên trạng thời gia đình cậu còn ở đó nên tạo nguồn cảm hứng tuyệt vời để Tuấn Anh thực hiện ý tưởng.

Xã hội - 'Xin vé đi tuổi thơ' bằng ảnh chụp độc và lạ

Việc lôi kéo nhiều người tham gia khiến bộ ảnh càng thêm ý nghĩa. (ảnh minh họa).

Nói rồi, cậu lần giở cuốn album ảnh cũ của gia đình, có chỗ đã sờn rách, nhưng vẫn còn hầu hết những bức ảnh thời thơ ấu. Tuấn Anh tâm sự, việc say mê thú chơi này không đơn giản là một xu hướng chạy theo trào lưu mới của giới trẻ mà đó là cách tìm cho mình "một vé đi tuổi thơ" đầy ý nghĩa. Như để chứng minh cho lời mình nói, cậu hào hứng khoe một số những bức ảnh "nóng hổi" mới thực hiện.

Đó là bức ảnh hồi cậu gần hai tuổi, được ông nội mua tặng nhân dịp sinh nhật một chú thú nhồi bông rất xinh xắn. Bức ảnh chụp hai ông cháu với nụ cười rạng rỡ, cùng món quà sinh nhật đáng yêu đó. Hiện tại, ông nội của Tuấn Anh vẫn còn sống và khá minh mẫn nên khi thấy cháu đưa ra ý tưởng chụp ảnh mô phỏng bối cảnh năm xưa, ông đã vô cùng hào hứng. Bức ảnh chính là món quà ý nghĩa mừng thọ ông tròn 70 tuổi. Nhìn bức ảnh hiện tại, Tuấn Anh không khỏi ngậm ngùi, bởi cậu bé hai tuổi ngày nào giờ đã trở thành một chàng thanh niên khoẻ mạnh, còn ông thì đã già yếu đi nhiều.

Duy chỉ có ánh mắt của ông vẫn nhìn cháu âu yếm như cách đây 15 năm khiến cậu vô cùng xúc động. "Tiếc là món quà tặng sinh nhật đó đã bị hỏng từ lâu nên mình đành phải ôm tạm con gấu bông mượn tạm của cô em gái", Tuấn Anh chia sẻ.

Hài hước hơn, Anh Toàn (học sinh lớp 8, trường THCS Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) lại không ngần ngại khi khoe trên facebook những bức ảnh đang nằm ngủ rất đáng yêu từ thời còn... mặc bỉm. Để tái hiện những khoảnh khắc đáng yêu đó, Toàn đã sắm cho mình thứ phụ kiện là chiếc bỉm đại (bỉm dành cho người lớn) để đóng bộ.

Nhìn điệu bộ hài hước của Toàn với thói quen nằm ngủ nghiêng nghiêng và hình ảnh hai tay kề má khiến cậu nhận được không ít những bình luận ngộ nghĩnh cùng hàng trăm nút nhấn "like" tán thưởng của bạn bè. Anh Toàn cho biết thêm, với lối chụp ảnh độc đáo này, bạn không chỉ thực hiện cá nhân mà còn có thể lôi kéo được nhiều bạn bè, người thân trong gia đình tham gia để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm thời thơ ấu.

Đến những hiệu quả bất ng

Cũng theo Tuấn Anh, việc thực hiện một bộ ảnh "solo" (một mình) thường đơn giản hơn rất nhiều so với bộ ảnh gồm nhiều nhân vật, bởi khả năng tập hợp những nhân vật chính không hề đơn giản, đặc biệt trong trường hợp các cụ già khó tính sẵn sàng xua tay từ chối, coi đó là những trò nhí nhố chỉ dành cho giới trẻ. Tuy nhiên, nếu thuyết phục thành công, nhiều "đạo diễn" cũng chia sẻ mình không khỏi bất ngờ bởi những hiệu quả tốt đẹp mang lại.

 Tuấn Anh kể, cách đây 5 năm, bố mẹ cậu chia tay nhau nên mừng sinh nhật lần thứ 15 của mình, cậu đã ấp ủ dự định tái hiện bộ ảnh cả gia đình như những ngày thơ ấu. Từ những bức ảnh chụp mẹ đang ẵm và cho bú sữa bình, còn bố thì đứng bên cạnh cổ vũ đầy hạnh phúc đến cảnh cả gia đình quây quần bên mâm cơm. Vì chiều theo ý tưởng của cậu con trai duy nhất, bố mẹ cậu đồng ý trở thành "người mẫu" để cậu thực hiện ý tưởng.

"Cao thủ" hơn, cậu còn mời thêm những người thân trong gia đình như: Bà nội, ông ngoại... để bộ ảnh thêm ấm cúng và ý nghĩa. Trong quá trình cùng nhau tái hiện những khoảnh khắc cách đây gần chục năm, không khí gia đình hết sức vui vẻ và đầm ấm. Họ liên tục nhắc lại cho nhau nghe những câu chuyện bên lề khoảnh khắc của bức ảnh và không khỏi xúc động.

Tuy nhiên, thành công ngoài sự mong đợi của cả gia đình chính là sự tái hợp của hai bậc phụ huynh. Tuấn Anh nháy mắt tinh nghịch: "Chính khoảng thời gian một tuần chụp ảnh đó khiến mọi người xích lại gần nhau hơn, mọi mâu thuẫn cũng từ đó dần được hóa giải nên gia đình mình lại hạnh phúc như xưa".

 Khó khi "diễn" với các "cục cưng"

Với trào lưu chụp ảnh này, nhiều bạn trẻ còn tinh nghịch lôi kéo cả những con vật nuôi trong nhà để làm "phụ kiện". Thu Minh cho biết, cô có một người bạn nhỏ là chú chó phốc đã gắn bó với gia đình cô 10 năm tròn. Thu Minh đặc biệt yêu thích bức ảnh mình chụp với chú chó phốc từ năm 3 tuổi với tư thế chú chó đang đi bằng hai chân chạy theo cô chủ nhỏ của mình. Quyết định thực hiện lại bức ảnh ngộ nghĩnh với chính người bạn nhỏ của mình, Thu Minh đã tốn không ít công sức để dạy chú chó đi lại bằng hai chân một cách thuần thục. Tuy nhiên, chụp với vật nuôi như chó mèo cần phải chớp thật nhanh, bởi nếu gặp phải những "em" bướng bỉnh thì không phải lúc nào chúng cũng sẵn sàng hợp tác với chủ...".

Tuệ Linh

Những kiểu chụp ảnh dễ bị 'ném đá' trên mạng

Thứ 7, 23/02/2013 | 19:45
Liên tiếp rất nhiều bức ảnh phản cảm hoặc quá "hồn nhiên", khi đăng lên mạng xã hội, đã trở thành chủ đề để cư dân mạng chỉ trích, ném đá.

"Treo" sự sống vào trào lưu chụp ảnh lạ mắt

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
"Ăn theo" từ trào lưu "chụp ảnh bay" đến từ Nhật Bản, rồi chụp ảnh sấp, những kiểu chụp ảnh "không giống ai" này được nhiều bạn trẻ Việt Nam coi là "độc đáo, sáng tạo".

Sống mạnh mẽ như nhiếp ảnh gia mất hai chân một tay

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Giữa dòng người tấp nập ngược xuôi dọc theo các tuyến phố của Thủ đô London (Vương quốc Anh), xuất hiện một người đàn ông bước thấp bước cao, nụ cười luôn hiện trên môi, đôi mắt ánh lên hy vọng. Đó chính là nhiếp ảnh gia Giles Duley, được mệnh danh là "người trở về từ cõi chết".