'Xinh đẹp, trắng trẻo thì làm sao bị HIV được'

'Xinh đẹp, trắng trẻo thì làm sao bị HIV được'

Thứ 3, 07/05/2013 | 09:06
0
Lâm hơi đẩy cô gái bán dâm ra xa khi nghe cô thủ thỉ trong căn phòng mờ tối "Anh đeo bao vào đi, em bị HIV rồi đấy!". Nhưng cuộc vui vẫn tiếp tục. Hai năm sau, khi người vợ ngoan ngoãn của anh ở xã Vũ Tây, Kiến Xương, Thái Bình đẻ đứa con thứ hai, Lâm mới biết hai vợ chồng anh đã nhiễm HIV.

Theo khảo sát về nhân khẩu học và sức khỏe Việt Nam năm 2002 của Ủy ban Dân số Gia đình Trẻ em, có 88% người dân cho rằng HIV/AIDS là một bệnh chết người nhưng chỉ có 25% người có ý thức rằng, một người có bề ngoài khỏe mạnh bình thường vẫn có thể nhiễm HIV. Trên thế giới, 70% số ca nhiễm là do quan hệ tình dục khác giới. Ở Việt Nam hiện nay, con đường lây lan chủ yếu cũng là quan hệ tình dục, đặc biệt là quan hệ tình dục với gái mại dâm.

Thạc sĩ Đào Quang Vinh, phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển y tế cộng đồng, cho biết, trong công việc của mình, anh từng hỏi chuyện nhiều cô gái bán hoa. Khi anh hỏi các cô gái có dùng bao cao su trong lúc tiếp khách không, các cô bảo có thì ít, số bảo không thì nhiều.

Anh kể câu chuyện về một cô gái bán hoa mới 19 tuổi ở một nhà nghỉ trên đường Nguyễn Văn Cừ, Gia Lâm. Cô còn trẻ, lại xinh xắn nhất trong gần 10 cô gái bán hoa ở nhà chủ nên cô “bao” luôn cả khách của những cô khác. Số lượng đàn ông “qua tay” cô ngày càng đông, cô cũng không nhớ nổi.

Khi anh hỏi cô có dùng bao cao su trong những cuộc mây mưa đó không, cô gái bảo có, nhưng phần lớn khách hàng không thích dùng, kể cả khi cô nói cô đã nhiễm HIV. “Trông em xinh đẹp thế này mà bị “ếch” thì anh cũng bị, sợ gì đâu”. Người ta đã không thích dùng thì cô cũng chẳng mất công nói đi nói lại làm gì. Một ngày một đêm, trung bình cô tiếp 5 người khách. Cô gái kể, những người nào cô thấy hiền lành thì cô mới bảo cho biết tình trạng nhiễm HIV của mình. Trong đó, chỉ khoảng 1/3 số người này đồng ý dùng bao cao su. Thỉnh thoảng có người biết cô nhiễm HIV thì sợ hãi, không tiếp tục cuộc vui, nhưng số này rất ít.

Gia đình - 'Xinh đẹp, trắng trẻo thì làm sao bị HIV được'

Ảnh minh họa

Hiện nay, số lao động nam từ nông thôn di cư lên thành phố tìm việc làm rất đông. Những thanh niên này xa vợ hoặc chưa có người yêu họ tìm đến với gái mại dâm đứng đường để giải quyết nhu cầu sinh lý. Kiến thức về HIV của họ chưa đầy đủ, nhiều người trong số họ cho rằng người nhiễm HIV phải gày gò, người lở loét chứ không thể trông đầy đặn, béo khỏe.

Mặc dù kiến thức của cộng đồng về HIV/AIDS đang được nâng lên, nhưng những hiểu biết không đầy đủ khiến nhiều người giật mình. Một cán bộ công tác tại một tỉnh miền núi (xin giấu tên) được mời tới một hội nghị về dự án phòng chống HIV/AIDS. Kết thúc buổi họp, người này lao về cơ quan với tâm trạng hớt hải. Mọi người hỏi có chuyện gì vậy, thì anh ta thở hắt ra, bảo: “Vừa nói chuyện với hai người nhiễm HIV, sợ quá”. Trưa hôm ấy, anh này nhịn ăn cơm, chỉ uống nước vì cứ thấy vướng vướng trong cổ họng...

Trong một lần gặp lại Anh hùng châu Á Phạm Thị Huệ, người đầu tiên dũng cảm công khai tên thật và cho phát hình mình trên đài truyền hình để tuyên truyền giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS, tôi được nghe câu chuyện về một trí thức.

Anh đã có bằng thạc sĩ, gia đình giàu có và nổi tiếng học rộng biết nhiều. Nhưng kiến thức cơ bản về HIV/AIDS lại “có vấn đề”. Sau buổi gặp gỡ với những người nhiễm HIV, anh vào nhà tắm, xối nước liên tục và tắm rất lâu. Thậm chí một trí thức học rộng hiểu nhiều, sau khi anh ở nhà tắm ra, vợ anh hỏi tại sao, anh trả lời: "Anh sợ nhiễm vì đã trót bắt tay với một người có HIV".

Hiểu biết lệch lạc và không đầy đủ khiến nhiều người kỳ thị và phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV/AIDS. Và cũng từ những hiểu biết lệch lạc này, cũng khiến nhiều người vô tình nhiễm HIV trong khi lẽ ra họ có thể tránh.

Theo Giadinh.net

Nhãn hàng Number 1 vitamin đng hành cùng Gii đua xe đp HTV 2013

Mới xuất hiện trên thị trường chưa đầy 1 tháng, sản phẩm nước uống Number 1 Vitamin đã được công chúng, các cơ quan chuyên môn đánh giá cao. Với mục tiêu vì sức khỏe người Việt, vừa mới đây, nhãn hàng Vitamin đã chung tay thực hiện trách nhiệm xã hội khi đồng hành cỗ vũ cho hoạt động thể thao nước nhà “Giải đua xe đạp tranh Cúp Truyền hình TP.HCM – 2013”.

Xuất phát từ Thủ đô Hà Nội và kết thúc ở thành phố mang tên Bác vào đúng ngày Thống nhất Nước nhà, hành trình cuộc đua xuyên xuốt chiều dài Đất nước với chủ đề “Non sông liền một dải” là dịp để cùng nhau ôn lại lịch sử hào hùng vẻ vang của dân tộc cũng như chứng kiến sự vận động phát triển mạnh mẽ của đất nước mỗi năm. Với những giá trị nhân văn sâu sắc đó, nhãn hàng Number 1 Vitamin luôn luôn nỗ lực cố gắng chung tay để đóng góp Giải đua truyền thống trong hơn 2 thập kỷ ngày càng phát triển và mạnh mẽ hơn nữa.

Tâm sự người đàn ông nhiễm HIV vì ham tìm 'của lạ'

Thứ 5, 25/04/2013 | 10:37
Tú luôn tự cho rằng mình từng có sở thích, ham muốn và khả năng "sung" hơn những người bạn cùng trang lứa trong chuyện quan hệ với phụ nữ. Do vậy, hầu hết số tiền kiếm được từ việc chạy xe tải đường dài, Tú lại "đánh rơi" trên những "cung đường sung sướng" của các ổ mại dâm.

Xã có hàng loạt người 'bỗng dưng' nhiễm HIV

Thứ 2, 08/04/2013 | 07:07
Sự việc bỗng nhiên có nhiều người mắc bệnh nhiễm HIV ở một vùng quê tỉnh Bến Tre đã khiến cho nhiều người dân hoang mang lo sợ.

Xuất hiện bệnh tâm thần mới: ám ảnh bị HIV

Thứ 2, 04/03/2013 | 08:32
Gần đây, phòng khám sức khoẻ tâm thần của Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nhiều bệnh nhân với căn bệnh kỳ quặc: sợ mình nhiễm HIV tới mức ám ảnh.

Người bạn của những gái mại dâm nhiễm HIV

Thứ 2, 21/01/2013 | 10:29
Có lần đang đứng tuyên truyền về tác dụng của bao cao su cho một cô gái mại dâm, chị Trà My bị chủ chứa phát hiện và cho côn đồ vây đánh.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.