Xóa sổ cơ sở gây ô nhiễm môi trường vào năm 2020

Xóa sổ cơ sở gây ô nhiễm môi trường vào năm 2020

Thứ 2, 15/04/2013 | 14:40
0
Để bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế-xã hội và sức khỏe cộng đồng, các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sẽ phải được di dời ra khỏi các khu dân cư, cụm công nghiệp làng nghề vào năm 2020.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Thông tin quan trọng trên vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Đề án tổng thể bảo vệ môi trường làng nghề đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Cụ thể, từ nay đến năm 2015, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường lập danh sách và tiến hành tập trung xử lý triệt để ô nhiễm tại 47 làng nghề gây ô nhiễm môi trường đặc biệt nghiêm trọng theo Chương trình mục tiêu Quốc gia khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường giai đoạn 2012-2015.

Việt Nam Xanh - Xóa sổ cơ sở gây ô nhiễm môi trường vào năm 2020

Cơ sở gây ô nhiễm môi trường sẽ phải di dời vào năm 2020.

Cùng với đó, sẽ di dời toàn bộ các cơ sở sản xuất thuộc nhóm tái chế giấy, tái chế kim loại, tái chế nhựa, nhuộm, giết mổ gia súc và các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hoạt động trong khu dân cư vào khu, cụm công nghiệp làng nghề.

Trong giai đoạn tiếp theo (2016-2020), 57 làng nghề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Danh mục do Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định sẽ tiếp tục được xử lý.

Song song với đó, Đề án lựa chọn, xây dựng và áp dụng thử nghiệm 6 mô hình làng nghề truyền thống gắn với du lịch thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường để đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi phổ biến, nhân rộng ra các địa phương có các loại hình làng nghề tương tự.

Cùng thời điểm, Thủ tướng Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương thực hiện thí điểm xây dựng 3 mô hình khu, cụm công nghiệp làng nghề để di dời các công đoạn, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Mặt khác, Đề án tập trung cải tạo, nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng bảo vệ môi trường làng nghề như hệ thống tiêu thoát nước; các điểm thu gom, xử lý chất thải rắn (lồng ghép với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn).

Ngoài ra, Đề án cũng đề cập tới việc triển khai lập quy hoạch tổng thể quản lý và phát triển làng nghề trên toàn quốc  theo tính truyền thống, vùng nguyên liệu sản xuất, bản sắc văn hóa dân tộc…/.

Theo Thông tấn xã

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Ô nhiễm môi trường làng nghề ở Thanh Hóa: Bài toán nan giải

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:36
Chủ yếu là hình thành tự phát, không theo quy hoạch, quy mô sản xuất thì nhỏ lẻ manh mún, lại không có quy trình, công trình xử lý chất thải. Công cụ, công nghệ và phương tiện sản xuất đa số là thô sơ, thủ công, gần như tất cả chưa có Bản cam kết Bảo vệ môi trường.

Bãi rác thành phố gây ô nhiễm, dân chịu khổ

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:21
Đã nhiều năm nay, người dân thôn Gôi, xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc luôn phải sống trong cảnh khốn khổ và nơm nớp lo sợ bệnh tật do bãi rác thành phố gây ra.

Nghi gần 3.000 con vịt chết do uống nước ô nhiễm

Thứ 3, 09/04/2013 | 11:33
Những ngày đầu tháng 4, trang trại nuôi vịt của ông Nguyễn Văn Vân (SN 1961, ngụ phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi) xảy ra hiện tượng hàng ngàn con vịt bị chết.

Nạn ô nhiễm môi trường ven biển ở Quảng Ngãi

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:21
Nhiều người dân sống ở các xã ven biển Quảng Ngãi hiện nay rất bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải, chất thải từ các khu dân cư, nhà máy, nhà hàng, khu du lịch xả ra thường xuyên. Có nơi nước thải xả ra biển đen ngầu, rác chất thành đống bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng nghìn hộ dân trong vùng.

Suối ô nhiễm: Chính quyền đổ qua đổ lại

Thứ 2, 08/04/2013 | 17:17
Suối này chảy qua nhiều phường ở TP Biên Hòa rồi đổ ra sông Đồng Nai.

Tăng 10 lần phí xả khí thải gây ô nhiễm môi trường

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:53
Ngoài mức phí cố định 2,5 triệu đồng, các doanh nghiệp xả nước thải với khối lượng từ 30m3/ngày đêm trở lên thì nộp phí biến đổi đối với 2 chất gây ô nhiễm là nhu cầu ô xy hoá học (COD) và chất rắn lơ lửng (TSS) sẽ tăng mạnh so với trước đây.