Xóa sổ nhóm trộm 9x chuyên ăn cắp xe máy

Xóa sổ nhóm trộm 9x chuyên ăn cắp xe máy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Theo Thượng tá Nguyễn Thành Linh Phó trưởng Công an huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diên Khánh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 9 đối tượng chuyên trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Diên Khánh và TP. Nha Trang, kết thúc thành công chuyên án 912T.

Các đối tượng do Hồ Việt Ngữ (còn gọi là Cu Anh, SN 1991), trú thôn 2, xã Diên Đồng (Diên Khánh), cầm đầu và các đối tượng: Trần Minh Tâm (còn gọi là Tí lớn, SN 1993), trú thôn Khánh Xuân, xã Diên Lâm; Trần Hoàng Vũ (biệt danh Bé Hòa Tày, SN 1992), trú thôn Cẩm Sơn, xã Diên Thọ; Nguyễn Minh Vương (còn gọi là Mót, SN 1982); Nguyễn Đức Thiên (SN 1980); Trần Ngọc Quang (còn gọi là Trắng, SN 1994); Vòng Quang Long (biệt danh Đen, SN 1990), 4 đối tượng trên cùng trú thôn 2, xã Diên Đồng (Diên Khánh); Nguyễn Trọng Lâm (SN 1993), trú thôn 3, xã Diên Đồng; Võ Kim Hùng (SN 1981), trú thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang).

Ngoài 9 đối tượng trên, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diên Khánh cũng đã ra quyết định khởi tố bị can đối với: Nguyễn Văn Thạch (biệt danh Móc, SN 1995), trú thôn Khánh Xuân, xã Diên Lâm và bạn gái của Nguyễn Minh Vương là Huỳnh Nhật Anh (SN 1996), trú phường Ngọc Hiệp, Nha Trang cùng về hành vi “Trộm cắp tài sản”. 2 đối tượng này đều là đàn em của Hồ Việt Ngữ nhưng được cho tại ngoại. Các đối tượng này đều không có việc làm.

Đại úy Trần Ngọc Bích - Đội phó đội CS ĐTTP về TTXH Công an huyện Diên Khánh cho biết, trong khoảng đầu tháng 6/2012 đến trước khi nhóm đối tượng trên bị bắt, tại TP. Nha Trang và nhiều xã ở huyện Diên Khánh như: Diên Phước, Diên Bình, Diên Đồng, Diên Xuân,… đã có hàng chục hộ dân bị kẻ gian đột nhập, lấy trộm xe máy.

Pháp luật - Xóa sổ nhóm trộm 9x chuyên ăn cắp xe máy

Nhóm đối tượng trộm cắp xe máy ở Diên Khánh

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra nhận thấy nhiều đặc điểm chung, đó là chúng thường đột nhập vào nhà bằng cách phá khóa cửa chính, hoặc qua cửa thông gió, dỡ ngói và trộm cắp xe máy đắt tiền vào ban đêm. Đặc biệt, sau khi đột nhập nhà dân, các đối tượng thường lùng sục để tìm lấy bằng được giấy đăng ký xe máy của thân chủ nhằm dễ tiêu thụ và bán được giá cao.

Sau khi bọn chúng trộm cắp những xe máy có giấy tờ đầy đủ thì bọn chúng đã sử dụng giấy CMND của đối tượng khác là giấy bọn chúng nhặt được hoặc trộm cắp của ai đó để đưa vào tiệm cầm đồ để thế chấp. Với phương thức thủ đoạn này thì bọn chúng đã qua mặt được các chủ kinh doanh cầm đồ. Đã có lần chúng đột nhập vào nhà hộ ông Thành ở xã Diên Đồng, Diên Khánh nhưng chỉ lấy đi chiếc xe Air Blade có giấy đăng ký xe, còn chiếc xe Sirius, tuy đã bị dắt ra đến sân nhưng rồi chúng bỏ lại vì không tìm được giấy đăng ký xe. Ngoài ra, chúng cũng gây ra một số vụ trộm cắp tiền mặt và điện thoại di động của các hộ dân.

Trước tình hình này, Công an huyện Diên Khánh đã xác lập chuyên án do Thượng tá Nguyễn Thành Linh làm trưởng ban để đấu tranh, triệt xóa. Ngày 17/10, tại địa bàn xã Diên Đồng, trinh sát phát hiện 2 đối tượng điều khiển chiếc xe máy tay ga, hiệu Yamaho Mio Classic biển số 79H2 – 4016 (đeo biển số giả) có những biểu hiện đáng ngờ. Các trinh sát nhanh chóng ập đến kiểm tra, hai đối tượng đi xe trên đã nhanh chóng tháo chạy.

Mở rộng điều tra, các trinh sát xác định được hai đối tượng đi xe là Hồ Việt Ngữ và Trần Minh Tâm. Tuy nhiên, tìm đến nơi cư trú của hai đối tượng này thì chúng đã trốn biệt tăm. Ngay trong ngày hôm đó, từ nhiều nguồn tin, một mũi trinh sát trong ban chuyên án đã nhanh chóng lên đường ra thị xã Ninh Hòa để vây bắt 2 đối tượng nghi vấn.

Pháp luật - Xóa sổ nhóm trộm 9x chuyên ăn cắp xe máy (Hình 2).

Đối tượng cầm đầu Hồ Việt Ngữ tại CQĐT

Rạng sáng 19/10, mũi trinh sát ém quân tại địa bàn Ninh Hòa đã vây bắt được Trần Minh Tâm khi y đang lẩn trốn tại một nhà dân ở gần chợ Dục Mỹ. Qua điều tra, Trần Minh Tâm đã phải khai ra toàn bộ đồng bọn. Chỉ 2 ngày sau, đối tượng cầm đầu là Hồ Việt Ngữ cùng các đối tượng còn lại đã lần lượt sa lưới.

Tại cơ quan điều tra, Hồ Việt Ngữ cùng các đối tượng khai nhận đã gây ra 13 vụ trộm cắp xe máy (huyện Diên Khánh: 8, TP. Nha Trang: 5) và tiêu thụ trót lọt. Tuy nhiên, điều đáng nói là hầu hết các đối tượng phạm tội trong vụ án này đều nằm trong độ tuổi 9x.

Trước đó vào cuối tháng 9/2012, Công an Thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) cũng đã triệt phá một băng nhóm các đối tượng 9x chuyên cướp tài sản của người đi đường trên tuyến Quốc lộ 26B, khu vực gần nhà máy đóng tàu Huyndai Vinashin. Qua thực tế công tác đấu tranh của lực lượng Công an Khánh Hòa trong thời gian qua cho thấy, các đối tượng phạm tội phần lớn đều nằm trong độ tuổi này. Đây là một thực tế đáng báo động.

Thiếu tá Lý Văn Tuyển – Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Diên Khánh nhận định: "Các loại đối tượng này đa phần nằm trong độ tuổi thanh niên, thế hệ 9x và nghề nghiệp không ổn định, không có công ăn việc làm, thiếu sự quan tâm của gia đình, bỏ mặc con em mình đi chơi qua đêm, đi về cũng không quản lý giáo dục. Hơn nữa, các đối tượng này học hành cũng nghỉ học rất là sớm nên gia đình, nhà trường cũng không quản lý được. Về địa phương thì hay bất minh vào ban đêm, xã hội và các tổ chức đoàn thể thì cũng không kịp thời quan tâm động viên để các đối tượng này vào tổ chức mà quản lý kèm cặp cho nên mới có điều kiện các đối tượng này tụ tập gây án, lấy tiền tiêu xài".

Được biết, đến nay, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diên Khánh đã thu hồi được 9 xe máy, trong đó có 3 xe máy tay ga đắt tiền và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, truy bắt các đối tượng còn lại và hoàn tất các thủ tục pháp lý để xử lý các đối tượng vi phạm trước pháp luật.

Hoàng Thiên Lý


Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.