Xoài chín ép bằng hoá chất, nhìn cuống có đặc điểm này là biết ngay

Xoài chín ép bằng hoá chất, nhìn cuống có đặc điểm này là biết ngay

Thứ 3, 29/03/2022 | 09:00
0
Để tránh mua phải loại xoài giấm bằng hóa chất, người tiêu dùng cần ghi nhớ một vài cách nhận biết, phân biệt khi chọn xoài.

Xoài là loại cây ăn quả nhiệt đới được cho là có nguồn gốc ở miền Đông Ấn Độ và các vùng giáp ranh như Miến Điện, Việt Nam, Malaysia. Do điều kiện thổ nhưỡng phù hợp nên xoài ở nước ta được trồng trải dài từ Nam ra Bắc.

Là loại trái cây có mùi thơm dễ chịu, vị ngọt đậm đà lại có mức giá bình dân nên xoài được đông đảo người Việt Nam ưa chuộng.

Xoài chín tự nhiên mang giá trị dinh dưỡng cao. Nhiều nghiên cứu cho thấy dinh dưỡng trong xoài thực sự giúp chống lại quá trình lão hóa da liên quan đến tia UVB. Hơn nữa, nhờ hàm lượng vitamin A, xoài có khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo da. Retinol trong vitamin A giúp kích thích sản sinh tế bào da mới. Nó được chứng minh là không chỉ bảo vệ chống lại sự phân hủy collagen mà còn giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Xoài cũng giúp giảm táo bón và hỗ trợ tiêu hóa. Các enzym tiêu hóa trong xoài giúp lợi khuẩn đường ruột, cho phép tiêu hóa tự nhiên, hiệu quả. Các thành phần hoạt tính sinh học như aldehyde, tecpen và este có trong xoài góp phần thúc đẩy cảm giác thèm ăn đồng thời cải thiện hoạt động của đường tiêu hóa.

Trong một nghiên cứu trên những người bị táo bón mạn tính, lượng chất xơ đáng kể trong xoài có ích với hệ tiêu hóa, giúp giảm đáng kể triệu chứng táo bón. Tuy nhiên, ăn quá nhiều xoài có thể gây đầy hơi, trướng bụng ở một số người, đặc biệt là những người mắc hội chứng ruột kích thích. Một số trường hợp tiêu thụ quá nhiều xoài còn bị tắc ruột do quá tải chất xơ trong đường tiêu hóa.

Đặc biệt, quả xoài chứa hơn 10 loại polyphenol. Các hợp chất thực vật này có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi sự phá hủy ADN có thể dẫn đến các bệnh thoái hóa, bao gồm đái tháo đường type 2 và ung thư.

Xoài rất giàu chất xơ hòa tan được gọi là pectin có thể giúp giảm cholesterol. Pectin được biết đến với đặc tính chống ung thư đã cho kết quả tích cực trong việc ngăn ngừa sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt.

Một thí nghiệm tại Viện Nghiên cứu Thực phẩm Hoa Kỳ cho thấy, pectin kết hợp với galectin 3, là một loại protein đóng vai trò quan trọng trong tất cả các giai đoạn của bệnh ung thư. Một nghiên cứu từ Cuộc điều tra Triển vọng về Ung thư của châu Âu cũng chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa loại trái cây nhiệt đới này và việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, xoài là loại quả khó giữ được chất lượng trong quá trình thu hái, vận chuyển. Vì vậy, nhiều thương lái đã tiến hành thu mua xoài xanh sau đó dùng hóa chất kích chín để xoài trông ngon hơn mà không bị giập nát.

Những quả xoài tẩm hóa chất vừa không ngon vừa gây nguy hại đến sức khỏe người dùng. Bởi vậy, khi đi mua xoài bạn cần quan sát kỹ để có thể phân biệt xoài chín tự nhiên và xoài bị tẩm hoá chất kích chín.

Đời sống - Xoài chín ép bằng hoá chất, nhìn cuống có đặc điểm này là biết ngay

Xoài chín tự nhiên đều màu, thường có màu vàng tươi, bên ngoài không có những vết thâm và đốm đen. Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, một chủ cửa hàng trái cây tiết lộ, riêng về xoài, khi mua nên chú ý đến phần cuống. Xoài chín cây sẽ có cuống tươi, màu vàng đều, khi ấn vào phần thịt quả mềm, còn xoài có hóa chất phần cuống bị héo, phần đầu hay bị hư trong khi phần dưới vẫn còn xanh. Khi ngửi, xoài chín tự nhiên có mùi thơm đặc trưng còn xoài tẩm hóa chất thường không có mùi, thậm chí vẫn còn lưu lại mùi hóa chất dùng để ép chín. Xoài chín tự nhiên ngọt thơm và có thể để lâu hơn xoài bị tẩm hóa chất.

Ngoài ra, những quả xoài ngoài vỏ còn xanh hoặc có màu xanh vàng nhạt nhưng bên trong chín vàng cũng dễ có nguy cơ bị "tắm" hóa chất. Khi ăn, những quả này thường có vị nhạt nhẽo do bị ép chín chứ không phải chín tự nhiên.

Một chủ cửa hàng trái cây khác cũng chia sẻ: Xoài có hóa chất màu thường không đều, cuống bị héo, trên trái xoài thường xuất hiện một số đốm đen, cuống không tươi. Trái lại, xoài chín tự nhiên đều màu, màu vàng tươi, trên trái xoài không có những vết thâm và đốm đen.

Cùng quan điểm trên, một số người nội trợ có kinh nghiệm cũng cho hay, xoài chín cây không bị thâm đen hay có vết bầm tím, cầm chắc tay, ấn vào phần thịt không bị nát, khi ăn có vị ngọt đậm tự nhiên. Trong khi đó đó xoài chín do dùng thuốc kích thích thường chín không đều, dễ bị sượng, có xen kẽ sọc xanh, mùi vị không thơm.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo chọn chuối thờ ngày Tết vừa đẹp vừa ngon, không ngâm hóa chất

Thứ 4, 19/01/2022 | 07:02
Chuối là loại quả quen thuộc và không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên dịp Tết nhưng để chọn được chuối thờ vừa đẹp vừa ngon vừa sạch không phải điều đơn giản.

Mẹo cực đơn giản giúp phân biệt giá đỗ sạch và giá đỗ ngâm hóa chất

Thứ 7, 01/01/2022 | 13:00
Giá đỗ là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng nếu không biết cách phân biệt, bạn có thể mua phải giá đỗ ủ bằng hóa chất kích thích tăng trưởng vô cùng độc hại.

6 loại trái cây dễ bị "phun đẫm" hóa chất, cẩn trọng khi mua

Chủ nhật, 07/11/2021 | 14:48
Khi đi chợ nếu không quan sát kỹ bạn có thể mua phải hoa quả bị ngâm hóa chất để ép chín, rất có hại cho sức khỏe.

Cách nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất gây ung thư

Thứ 5, 15/09/2016 | 11:10
Thực phẩm bẩn, bị ngâm hóa chất gây ung thư đang là nỗi lo của hầu hết gia đình. Làm cách nào để nhận biết được thực phẩm chứa hóa chất?
Cùng chuyên mục

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nhiều dấu ấn mới lạ trong chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp Trung Quốc mới của Golden Smile Travel

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:13
Golden Smile Travel đã tổ chức thành công chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp khảo sát tuyến điểm mới, khám phá hành trình Đập Tam Hiệp - Trương Gia Giới - Phù Dung Cổ Trấn.

Cùng Mona Clinic - Nâng niu vẻ đẹp, trân trọng yêu thương

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:09
Mona Clinic - Điểm đến cho hành trình nhan sắc thăng hoa. Nơi bạn được yêu thương, được chăm sóc tận tụy, và tìm thấy bản ngã rạng ngời.

Clé de Peau Beauté ra mắt bộ đôi kem mắt và tinh chất chống lão hóa cao cấp “Những Nghệ Nhân Thời Đại” mang công nghệ Chạm Khắc Thanh Xuân

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:53
Clé de Peau Beauté vừa ra mắt bộ sản phẩm chống lão hoá chuyên sâu mang tên “Những Nghệ Nhân Thời Đại” tại sự kiện vào ngày 14/4 vừa qua.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....