Xóm chạy thận quay quắt chống chọi với cái nắng bỏng rát

Xóm chạy thận quay quắt chống chọi với cái nắng bỏng rát

Hà Thị Hằng
Thứ 3, 06/06/2023 | 15:00
0
Đối với người chạy thận, ngày hè bỏng rát ở trong căn phòng trọ rộng 10m2 là nỗi ám ảnh, nhưng với họ không còn sự lựa chọn nào khác.
Dân sinh - Xóm chạy thận quay quắt chống chọi với cái nắng bỏng rát

Ngày nắng nóng, chúng tôi tìm đến những dãy trọ dành cho các bệnh nhân chạy thận nghèo ở đường Lệ Ninh, phường Quán Bàu, Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An. Ở đây người dân thường gọi là "xóm chạy thận" bởi hầu hết những người trọ ở đây đều đặn tuần phải chạy thận 3 lần. Dãy trọ gồm 16 phòng san sát nhau, mỗi phòng khoảng 10m2. Trước dãy trọ lợp bằng những tấm Fibro xi măng, tấm bạt rách tả tơi. 

Dân sinh - Xóm chạy thận quay quắt chống chọi với cái nắng bỏng rát (Hình 2).

Xóm trọ này là nơi trú ngụ của những bệnh nhân đến để vào bệnh viện lọc thận. Những người ở đây đủ mọi lứa tuổi, từ thanh niên đến người già. Họ thuê trọ gần bệnh viện để tiện cho việc lọc thận, duy trì sự sống. 

Dân sinh - Xóm chạy thận quay quắt chống chọi với cái nắng bỏng rát (Hình 3).

Chị Phan Thị Phương, 34 tuổi, trú thị xã Hoàng Mai, Nghệ An cho biết, bản thân đã chạy thận 6 năm ở nơi đây. Năm nào cũng nắng nóng nhưng theo chị Phương năm nay là nắng nhất. "Những ngày nắng nóng đỉnh điểm đêm đến không ngủ được vì ban ngày nắng sẽ hấp phòng ngột ngạt. Nóng quá thì dùng khăn ướt lau qua người, có khi phải vào nhà tắm xối cho mát. Trong phòng khi nào cũng sẵn chậu nước để nóng thì lau người. Nóng thế chứ nóng nữa cũng phải chịu, chúng tôi làm gì có tiền để thuê chỗ rộng rãi hay lắp điều hòa đâu. Tranh thủ thời gian không chạy thận tôi đi rủa bát cho các nhà hàng để có thêm tiền trả phòng và chi phí chữa bệnh", chị Phương cho biết thêm. 

Dân sinh - Xóm chạy thận quay quắt chống chọi với cái nắng bỏng rát (Hình 4).

Mới đi chạy thận về, bà Trương Thị Thuyên, 54 tuổi, trú tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An vội vã chuẩn bị đồ để ghé về thăm nhà ở quê. Bà cho biết mấy ngày liền oi bức khiến cuộc sống người chữa bệnh thận mệt mỏi. Những ngày nắng nóng, cả ngày lẫn đêm bà không chợp mắt ngủ được. “Tôi đã chạy thận ở đây 5 năm. Thời tiết nóng bức nên trong người lúc nào cũng rất khó chịu. Do xóm trọ ít cây cối, nhà trọ lại thấp nên bí bách lắm. Ngồi ngoài hiên thì không chịu được nắng, mà ở trong nhà thì bí bách không thở nổi. Mỗi lần đi điều trị trở về, người tôi cứ lả đi vì mệt mỏi”, bà Thuyên chia sẻ.

Dân sinh - Xóm chạy thận quay quắt chống chọi với cái nắng bỏng rát (Hình 5).

Đa số bệnh nhân nơi đây đều có hoàn cảnh khó khăn. Bệnh tật kéo dài nhiều năm đã bào mòn kinh tế, sức khỏe của những bệnh nhân chạy thận. Vào ngày hè, ngoài trời nắng 39 – 40 độ C thì trong phòng trọ nhiệt độ cao hơn từ 2 đến 3 độ C khiến cho người bệnh cảm thấy ngột ngạt. "Những hôm chạy thận về muộn là không cơm từ thiện nữa. Trời nắng quá úp vội bát mì ăn qua bữa. Người suy thận như chúng tôi nắng nóng, khát lắm cũng chỉ nhấp môi chút nước, không dám uống nhiều", bà Nguyễn Thị Khuyên, 57 tuổi, trú ở huyện Quỳ Hợp cho biết. 

Dân sinh - Xóm chạy thận quay quắt chống chọi với cái nắng bỏng rát (Hình 6).

Bà Phạm Thị Huệ, 57 tuổi bị suy thận nhiều năm. Vừa rồi bà mới trải qua đợt tai biến khiến việc vận động đi lại khó khăn. Những người chữa bệnh thận ở đây hỗ trợ công việc nấu ăn cho bà.

Dân sinh - Xóm chạy thận quay quắt chống chọi với cái nắng bỏng rát (Hình 7).

Bữa cơm của bà Huệ chỉ có trứng rán và nồi canh rau vặt loãng. Vì thời tiết nắng nóng, lại mệt trong người nên bà chỉ ăn được khoảng 3 thìa cơm rồi buông. Thời tiết nắng nóng, cộng với bệnh tật trong người khiến cho bà cảm thấy như ngộp thở. Tuy nhiên, vì không có điều kiện kinh tế nên bà phải chấp nhận tiếp tục "chống chọi" để chữa bệnh, duy trì cuộc sống. 

Dân sinh - Xóm chạy thận quay quắt chống chọi với cái nắng bỏng rát (Hình 8).

Chỗ nấu ăn, rửa dọn chung của xóm trọ chữa thận cũng chỉ vỏn vẹn mấy m2. Giờ cao điểm mọi người xếp hàng để nấu nướng. 

Dân sinh - Xóm chạy thận quay quắt chống chọi với cái nắng bỏng rát (Hình 9).

Nhiều năm điều trị, sức khỏe vốn đã yếu, gặp những ngày nắng nóng đỉnh điểm, bệnh nhân suy thận như bị bào mòn sức lực. Mặc dù khó khăn, vất vả là vậy, nhưng những bệnh nhân trong xóm trọ sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Họ coi nhau như người nhà và cùng nhau chiến đấu chống lại bệnh tật.

Mang Tết đến với bệnh nhân chạy thận nhân tạo

Thứ 5, 19/01/2023 | 17:37
Tết Nguyên đán 2023 đang gần kề, nhiều bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở bệnh việ đa khoa Hoè Nhai (cơ sở 2, Ba Đình, Hà Nội) vẫn “bám viện”. Nhiều cá nhân, tổ chức đã trao hàng trăm phần quà để người bệnh vơi đi khó khăn và đón Tết ấm áp hơn.

Tết đến sớm với những bệnh nhân chạy thận nhân tạo

Thứ 5, 27/01/2022 | 19:00
Những ngày giáp Tết, nhiều bệnh nhân vẫn đang phải chạy thận duy trì sự sống. Nhiều suất quà sớm từ bệnh viện, các nhà hảo tâm khiến họ cảm thấy ấm lòng.

Hành động ý nghĩa của những nhà hảo tâm giúp bệnh nhân nghèo chạy thận

Chủ nhật, 16/02/2020 | 16:24
Sau hơn 3 tháng triển khai xây dựng, bệnh viện đã đón các bệnh nhân và người nhà vào tá túc, nghỉ ngơi, điều trị để có tinh thần tốt để phục vụ cho việc chống chọi bệnh tật.
Cùng tác giả

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Lật thuyền trên biển khiến 8 người gặp nạn, 4 ngư dân vẫn mất tích

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:06
Khi đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân gồm 8 người không may gặp nạn bị chìm, hiện 4 người vẫn đang mất tích.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán xảy ra diện rộng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND, về việc ứng phó hạn hán xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2024.

Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:33
Không chỉ chở nước đến tận nhà tiếp tế, các đồn biên phòng còn phối hợp xây dựng công trình nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới.

Cảnh báo lợi dụng danh nghĩa đo đạc đất rừng ở Phú Quốc để lừa đảo

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:33
Ngày 22/4, ông Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc vừa ký thông báo về việc kiểm tra, rà soát hiện trạng đất rừng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.