Xôn sao clip “chửi khéo” chuyện thu phí giao thông

Xôn sao clip “chửi khéo” chuyện thu phí giao thông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
(Nguoiduatin) Clip khá hài hước hóm hỉnh nói lên tâm tư nguyện vọng của nhiều người dân trước việc đề xuất thu phí hạn chế phương tiện cá nhân.

Vừa qua, một công dân mạng có nickname Jumonq8x đưa lên mạng Youtube clip “Chuyện cái xe” do mình dàn dựng với nội dung “chửi khéo” chuyện thu phí giao thông của Bộ Giao thông Vận tải (GGVT).

Clip sử dụng nhiều hình ảnh hài hước hóm hỉnh. Nhạc bài hát “Ước mơ người chiến sĩ” được chế lại lời mang tính hài hước nêu lên thực trạng năm 2012, người dân đối mặt với “ma trận” thuế và phí.

Xã hội - Xôn sao clip “chửi khéo” chuyện thu phí giao thông

Mở đầu clip, người dàn dựng đưa ra hàng loạt chính sách của Bộ GTVT để hạn chế ùn tắc giao thông như: tất cả đi xe buýt, đổi giờ học giờ làm, đánh thuế, phí vào các phương tiện giao thông. Trước hàng loạt chính sách đè xuống đầu người dân, người dàn dựng clip (được cho là thành viên Cường xu) hát lớn:

“Nào ta cùng bán xe, biết lấy gì ta nuôi nó và nào ta cùng bán xe, thế ta đi bằng gì.” Trong đoạn clip kéo dài 3phút38 giây này, người xem ấn tượng với hàng loạt những hạn chế của giao thông Việt Nam như ổ gà, ổ voi, đường xấu rồi cảnh ùn tắt giao thông, ô nhiễm không khí. Nổi bật trong toàn bộ đoạn clip là hai chữ “bán xe”.

Xã hội - Xôn sao clip “chửi khéo” chuyện thu phí giao thông (Hình 2).

Trước sức lan truyền nhanh như vũ bão của clip này, nhiều ý kiến bình luận cho biết: “Ở một nước đang phát triển như Việt Nam, khi hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế và trong 5-10 năm nữa, xe máy vẫn đang là phương tiện giao thông chủ yếu.

Cùng với gánh nặng phí dồn lên ô tô, phí hạn chế phương tiện cá nhân… người dân sẽ đi bằng gì?” Câu hỏi này được cư dân mạng đang chờ Bộ GTVT và các ngành chức năng trả lời môt cách thỏa đáng.

Cư dân mạng có nick name hydy, cho biết nội dung phản ánh chuyện thu phí giao thông hiện có đầy rẫy ở các diễn đàn như Otofun, Otosaigon...

Tại đây, có khá nhiều các topic bán xe để tránh phải đóng phí được lập lên. Một thành viên có nick Xe4banh trên 1 diễn đàn về ô tô đã chia sẻ: "Mình đã quyết định cho em Toyota Yaris về vườn nên đã rao bán nó mấy ngày hôm nay. Một phần cũng do vấn đề tài chính, nhưng chủ yếu là do không nuôi nổi "em" nó.

Nickname Jumonq8x than thở rằng: “Sắm cho mình một con xe đã khó khi giá cả thị trường cứ ngày một leo thang mà cái thang ấy không biết cao đến mức nào. Giờ lại thêm nhiều khoản phí lưu hành xe nữa. Trở về thời đi bộ, đi xe đạp, đi xe bus thôi”.

Nhiều cư dân mạng cho rằng lãnh đạo Bộ GTVT đã trả lời rằng mục tiêu của phí hạn chế phương tiện cá nhân nhằm chống ùn tắc và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, bởi thế ô tô, xe máy cũng là đối tượng phải nộp phí.

Tuy nhiên, cho đến nay không chỉ người dân, người sử dụng xe máy mà chính giới chuyên môn trong lĩnh vực giao thông vận tải cũng cho rằng việc thu phí hạn chế phương tiện đối với xe máy là bất hợp lý, bởi xe máy không phải là thủ phạm gây ùn tắc giao thông. Clip “Chuyện cái xe’ do Cường xu thể hiện đã nói lên được nỗi lòng chất chứa bấy lâu nay của nhiều người dân.

Clip Chuyện cái xe vừa đăng trên youtube nhưng đã thu hút được 5223 lượt người xem. Ngay sau đó, clip được hàng chục trang mạng khác đăng tải lại. Vấn đề về thu phí giao thông được cộng đồng mạng hết sức quan tâm.

Điều đó được thể hiện thông qua việc hàng chục clip bi hài được dựng lên để phản ánh tâm tư tình cảm của người dân trước việc các loại phí chồng phí. Trên các diễn đàn có nhiều chuyên mục được lập ra để mọi người cùng thảo luận về các chính sách của bộ Trưởng Thăng. Diễn đàn otofun đã lập ra một chuyên mục chính mang tên “Tham gia ý kiến về thu phí ô tô xe máy của Bộ GTVT”, “Hiến kế gửi bộ trưởng Thăng”….

Vấn đề thu phí của Bộ GTVT cũng được nhiều diễn đàn, mạng xã hội quan tâm và bàn luận sôi nổi.

Thắng Trần