Xôn xao 20.000 trứng loài rùa lớn nhất thế giới bị nghiền nát

Xôn xao 20.000 trứng loài rùa lớn nhất thế giới bị nghiền nát

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Các nhà bảo tồn thiên nhiên đã kịch liệt chỉ trích Chính phủ Trinidad & Togago vì phản ứng chậm chạp trước sự cố nghiêm trọng.

Một phi hành đoàn xây dựng làm việc trên một bãi biển Caribbean đã vô tình phá hủy hàng ngàn quả trứng rùa hiếm Leatherback và những chú rùa mới nở. Theo những người dân sống quanh khu vực bãi biển này khẳng định, thì chiếc xe ủi chạy dọc bãi biển ở Trinidad để chuyển hướng dòng sông đã không biết rằng ở dưới cát là trứng rùa và những chú rùa mới sinh. Theo ghi nhận của phóng viên báo foxnews thì ít nhất 20.000 quả trứng rùa đã bị nghiền nát hoặc trở thành thức ăn của những con chim kền kền hoặc những chú chó đi lạc.

Xã hội - Xôn xao 20.000 trứng loài rùa lớn nhất thế giới bị nghiền nát

Những quả trứng rùa và những chú rùa con bị nghiền nát nằm la liệt trên cát

Các dải đất mỏng ở Grand Hotel Riviere nằm trên các bờ biển phía bắc của hòn đảo được xem là khu vực làm tổ dày đặc nhất thế giới của loài rùa Leatherback. Rùa biển Leatherback được công nhận là loài rùa biển lớn nhất trên thế giới và là loài bò sát đứng thứ tư về độ lớn sau 3 loài cá sấu khổng lồ. Chúng dài hơn 7m, nặng hơn 1 tấn và sống tới 100 năm.

Có thể dễ dàng nhận biết một con rùa Leatherback so với những giống rùa khác bởi nó không có những chiếc mai rắn chắc che chở cơ thể mà thay vào đó ở vị trí của mai lại được bao phủ bằng lớp da trơn bóng.Mỗi lần sinh sản rùa cái cho khoảng 100 quả trứng nhưng chỉ có 1% trong số đó còn sống sót

Chủ khách sạn Piero Guerrini cho biết các công nhân làm việc trên bãi biển đã không có bản đồ quy hoạch thích hợp nên vô tình giết chết hàng ngàn trứng rùa cũng như những chú rùa mới sinh. Nếu như họ có một phương pháp làm việc hợp lý hay đơn giản là có những hiểu biết rõ hơn về khu vực này thì chắc chắn chuyện đáng tiếc trên đã không xảy ra.

Ông Guerrini cho biết thêm rằng khách du lịch của ông đã rất kinh hoàng khi những chú rùa con chết la liệt, trứng thì bị nghiền nát la liệt trên bãi biển, trong khi đó những con bị thương thì đang cố gắng vật lộn để có thể sống sót. Theo ông thì khách du lịch hào hứng đến Trinidad chỉ cốt để xem rùa nở nhưng giờ đây họ thấy hoàn toàn thất vọng vì những quả trứng rùa đã hoàn toàn biến mất.

Trong một diễn biến liên quan, các nhà bảo tồn đã đổ lỗi cho chính phủ Trinidad không phối hợp công tác và hành động quá chậm chạp trong việc chuyển hướng dòng sông. Ông Marc de Verteuil thuộc tổ chức bảo tồn Papa Bois khẳng định: “Tôi thật sự thất vọng về việc làm này, họ đã không tuân theo những quy trình đặt ra trước đó. Họ đã giết chết những chú rùa quý hiếm. Thật là không thể tin nổi”.

Trong khi chính quyền địa phương và các khách du lịch đang xôn xao bàn luận về vấn đề này thì phát ngôn viên của Bộ Xây dựng Trinidad từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên quốc tế.

Rùa Luýt (Leatherback) là loài rùa lớn nhất trên thế giới. Chúng sinh sôi và phát triển mạnh ở tất cả các đại dương ngoại trừ Bắc Cực và Nam Cực. Theo báo cáo thống kê của cục bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã thì số lượng của loài rùa này đang giảm xuống một cách nghiêm trọng, nhưng các chuyên gia vẫn tin rằng loài rùa Luýt có thể vẫn là loài động vật có xương sống phát triển rộng rãi nhất trên hành tinh. Chúng có thể được tìm thấy trong vùng nước nhiệt đới và ôn đới của Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và ấn Độ Dương, cũng như biển Địa Trung Hải

Nguyễn Sen (theo Foxnews)