Xôn xao chuyện công nhân được thưởng tết bằng xe máy

Xôn xao chuyện công nhân được thưởng tết bằng xe máy

Thứ 2, 07/01/2013 | 15:34
0
Cuối năm 2012, tin công nhân Công ty TNHH Tân Thuý, chuyên sản xuất bột mì làm bánh tráng, toạ lạc tại ấp Trường Lưu, xã Trường Đông, huyện Hoà Thành - Tây Ninh, được thưởng tết bằng mô tô hiệu Yamaha Sirius gây “chấn động” cả khu vực cùng hoạt động một ngành sản xuất.

Thiên hạ bàn tán xôn xao: Kẻ bảo là lãnh đạo công ty chơi ngông, người bảo là tin vịt. Phóng viên vội vã lên đường tìm hiểu thực hư.

Miền nam - Xôn xao chuyện công nhân được thưởng tết bằng xe máyCông nhân vui mừng bên chiếc xe được tặng

Đối ẩm cùng phóng viên trong nhà mình, Giám đốc trẻ Nguyễn Thanh Tân tâm sự về đời mình. Sinh ra và lớn lên ở Trường Đông, gia đình quanh năm nghèo khó, Tân phải “xếp bút nghiên” khi vừa học xong lớp 9 để đi làm thuê, làm mướn phụ giúp gia đình và tìm cho mình một nghề, mong thoát khỏi cảnh nghèo. Trên đường mưu sinh, anh sản xuất.

Năm 2010, anh thành lập Công ty TNHH Tân Thuý, chuyên sản xuất bột mì rấm làm bánh tráng với quy mô lớn, mở rộng thị trường ra ngoài tỉnh, trang bị thêm 3 chiếc xe tải để chủ động trong việc chuyển hàng. Bột mì của công ty chủ yếu bán về các tỉnh miền Tây như Tiền Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp, số ít bán tại thành phố Hồ Chí Minh và trong tỉnh.

Từ lúc đầu chỉ có vài công nhân, hiện nay nhà máy có 4 công nhân chính hưởng lương tháng, được anh mua bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn (hộ sử dụng điện), cùng 45 công nhân hưởng lương theo sản phẩm, trong đó có 23 công nhân làm việc thường xuyên được anh mua bảo hiểm tai nạn. Thu nhập bình quân của công nhân chính từ 7 đến 8 triệu đồng/tháng, công nhân hưởng theo sản phẩm khoảng 3 triệu đồng/tháng. Mỗi ngày công nhân chỉ làm việc 6 giờ, ngày lễ tết, chủ nhật được nghỉ.

Nhà máy anh Tân có hệ thống xử lý nước thải vi sinh được cơ quan chức năng công nhận đạt tiêu chuẩn loại B, ngoài ra anh còn trang bị thêm hệ thống biogas để xử lý môi trường được an toàn hơn.

Được hỏi về việc tặng xe máy cho công nhân, anh Nguyễn Thanh Tân cho biết đó là chuyện có thật. Nhưng nghe thiên hạ nói mình “làm phách” anh rất buồn, thật lòng anh muốn tạo điều kiện cho công nhân có phương tiện đi lại thuận tiện hơn.

Ở công ty anh, hầu hết công nhân đều đi làm bằng xe máy cà tàng hoặc bằng đi xe đạp cũ, mà số công nhân này đã gắn bó với vợ chồng anh từ thuở hàn vi đến lúc khấm khá. Thế nên, nhân dịp năm mới 2013, hai vợ chồng thống nhất tặng cho 27 công nhân mỗi người 1 chiếc mô tô hiệu Yamaha Sirius với giá 20,5 triệu đồng/chiếc, trong đó công ty hỗ trợ mỗi người 10,5 triệu đồng, số tiền còn lại công nhân trả góp trong 12 tháng cho ngân hàng.

Chị Nguyễn Kim Thuý cho biết thêm, vì gia đình cũng xuất thân từ nghèo khó nên rất thông cảm cho hoàn cảnh của công nhân, công ty có được như ngày hôm nay là nhờ công đóng góp rất lớn của họ. Anh Tân quan niệm lo cho công nhân chính là lo cho công ty.

Anh Phạm Minh Tâm (SN1985, ngụ tại ấp Năm Trại, xã Trường Đông) làm công nhân tại công ty từ những ngày còn khốn khó, cười rất tươi khi nghe hỏi việc được tặng xe. Tâm cho biết, mấy năm qua thu nhập trung bình của anh từ 7,5 đến 8 triệu đồng/tháng, Tết nào cũng được thưởng thêm tháng lương và quà. Khi sửa nhà cũng được công ty hỗ trợ tiền. Nay có được chiếc xe “xịn” cả nhà rất vui mừng. Sắp tới anh sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để tăng thu nhập, có tiền trả nợ góp ngân hàng hằng tháng.

Anh Lê Thành Út, SN 1969, tuy chỉ là công nhân hưởng lương theo sản phẩm nhưng cũng đã từng cùng công ty vượt qua những bước thăng trầm. Khi hỏi đến việc được tặng xe, anh chỉ nói “Quá đã, quá đã” với khuôn mặt rạng ngời vui sướng. Anh Út cho biết thêm, khi xây nhà anh cũng được công ty hỗ trợ 13 triệu đồng.

Ngoài việc chăm lo đời sống công nhân, Công ty TNHH Tân Thuý còn thường xuyên làm công tác từ thiện xã hội tại địa phương, như một cách đáp đền nơi đã cho mình cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Theo Tây Ninh Online

SeABank thưởng tết 300.000 đồng

Thứ 7, 05/01/2013 | 14:55
Nếu như mọi năm tiền thưởng Tết Dương lịch cũng hoành tráng, thì năm nay giới ngân hàng chỉ lắc đầu. SeABank chỉ có 300.000 đồng cho mỗi nhân viên.

Khánh hòa: Mức thưởng tết cao nhất 86 triệu đồng

Thứ 6, 04/01/2013 | 15:43
Theo báo cáo thưởng tết dương và âm lịch của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, doanh nghiệp có mức thưởng tết cao nhất là 86 triệu đồng/người.

Thưởng tết: Doanh nghiệp miền Nam vẫn là số 1

Thứ 6, 28/12/2012 | 15:19
Do tình hình kinh tế khó khăn trong năm qua nên việc thưởng tết của các doanh nghiệp đã giảm mạnh. Tuy nhiên, theo công bố của một số tỉnh thành, mức thưởng tết cao nhất hiện nay lên tới 400 triệu đồng và thuộc về doanh nghiệp TP.HCM.

"Đại gia" cũng hụt hơi trong "cuộc đua" thưởng Tết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Theo các doanh nghiệp, năm nay, kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận giảm sút, việc giữ được mức thưởng như năm ngoái là rất khó. Thậm chí, có nhiều doanh nghiệp những năm trước được biết đến với mức thưởng "trên trời" thì năm nay đã tuyên bố không có tiền thưởng Tết.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.