Xôn xao rắn hổ mang chúa chết hàng loạt gần đền

Xôn xao rắn hổ mang chúa chết hàng loạt gần đền

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Hàng loạt giả thuyết đã được đặt ra nhưng nguyên nhân vẫn chưa được xác định nên nẩy sinh nhiều lời đồn đoán.

Mấy ngày hôm nay, người dân xã Phú Phong, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang xôn xao về việc có gần 20 con rắn hổ chúa chết rải rác trên sông. Vì số rắn được phát hiện nằm ngay trước cổng một ngôi đền được người dân cho là thiêng nên có vô số câu chuyện tâm linh đã được thêu dệt.

Xã hội - Xôn xao rắn hổ mang chúa chết hàng loạt gần đềnNhiều người dân ở xa cũng kéo về xem xác rắn.

Theo lời kể lại của người dân thì chiều 15/4/2012, một người dân địa phương tên là Thái đã phát hiện có khoảng từ 15 - 17 con rắn hổ chúa, một loài động vật hoang dã rất quý hiếm, chết rải rác ngay trước cửa đền Cây Chay thuộc xã Phú Phong, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), con lớn nhất nặng khoảng 8kg, còn con nhỏ nhất cũng khoảng 2kg.

Anh Thái kể: "Mặc dù sống ở địa phương đã lâu năm nhưng tôi chưa bao giờ thấy những con rắn to như vậy. Lúc đầu, tôi chỉ thấy một con nằm chết ngay giữa cửa đền Cây Chay. Đi thêm mấy bước nữa, thấy hai con quấn vào nhau bên mép nước (cổng đền tiếp giáp với bờ sông Tiêm -PV).

Thấy lạ, tôi gọi mọi người trong xóm ra xem. Sau đó, người ta phát hiện có hơn chục con rắn nằm rải rác bên bờ sông. Có đôi vợ chồng định mang những con rắn này về để nấu cao, tuy nhiên, khi anh chồng nhặt con rắn đầu tiên lên thì thấy máu trong con rắn bất ngờ bắn ra tung tóe, nên đã vứt xuống sông và bỏ chạy thục mạng. Bán tín bán nghi, một số người dân địa phương đã mời thầy cúng về thắp hương, tạ lễ".

Ông Nguyễn Văn Trác (78 tuổi), trưởng ban nghi lễ đền Cây Chay kể: "Nghe người ta nói thì nhiều, với các con số khác nhau nhưng tôi chỉ biết có 6 con rắn đã chết và về đền hôm 15/4. Cũng vì rắn chết trước cửa đền nên người dân hiếu kỳ đã đến xem rất đông, khiến nơi thanh tịnh này trở nên xáo trộn".

Theo ông Trác, đền Cây Chay thờ Đức Thánh Sông Tiêm, vốn rất linh thiêng (?). Từ năm 2000 đến nay, người dân đến đây dâng hương nhiều hơn. Vì vào năm đó, có một con rắn hổ chúa cụt đuôi đã đẻ ra 12 quả trứng ngay tại cổng đền. Người dân địa phương đã bảo vệ và để cho 12 con rắn ra đời nguyên vẹn, an toàn.

Do địa điểm của đền nằm cạnh sông nên buổi trưa, lũ rắn hay ra phơi nắng nơi cửa đền này. Nhiều người dân ở đây vẫn xem những con rắn là biểu tượng của tâm linh, họ gọi là "rắn thần" và không ai dám bắt. "Nhưng những con rắn vừa chết ở đây lại lớn hơn nhiều so với rắn đang sinh sống tại đền mà tôi đã bắt gặp", ông Trác cho biết.

Có thể rắn chết do bị dịch bệnh

Ông Lê Văn Tình, trưởng ban hộ tự chùa Tượng Sơn, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết: "Phía bên đền thì chúng tôi không rõ, nhưng trong quan niệm phật pháp của nhà chùa, không chỉ riêng con rắn mà mọi con vật đều được coi trọng như nhau. Bởi chúng sinh ra đều có nghiệp duyên để bảo vệ chùa chiền. Trong chuyện vừa xảy ra, chúng tôi chưa thể kết luận gì cả, vì cũng có thể do dịch bệnh hay một tác động bên ngoài, chứ chưa hẳn liên quan đến tâm linh".

Loan Nguyễn

Một người dân địa phương cho biết thêm: "ở đền này có một con rắn rất to, đã nhiều người thấy, thi thoảng xuất hiện rồi biến mất. Cũng chính vì vậy mà giờ rắn chết hàng loạt trước cửa đền khiến người dân hoang mang, thêu dệt nhiều chuyện tâm linh. Theo tôi, rắn hổ chúa rất hiếm và đắt tiền, chẳng ai dại gì vứt đi một số lượng lớn như vậy. Cũng có thể người ta bỏ tiền ra vì một mục đích nào đó mà chúng ta chưa biết".

Ông Nguyễn Văn Thông, Phó Công an xã Phú Phong kể: "Tôi có nghe tin, sáng ngày 15/4, có một cặp vợ chồng đến đây định lấy mấy con rắn về nấu cao. Khi họ mới nhặt lên thì thấy máu trong con rắn phun ra nên chạy vội vàng vào đền thắp hương xin bề trên tha tội vì lỡ dại. Tuy nhiên, cũng có nhiều chuyện mê tín khác không đáng tin cậy".

Còn ông Ngô Xuân Trương, chủ tịch UBND xã Phú Phong tỏ ra e ngại khi thông tin về vụ rắn chết: "Tôi chỉ nghe họ nói phong phanh thế thôi, chưa kiểm tra, hơn nữa chưa thấy huyện chỉ đạo gì".

Qua trao đổi với PV Người đưa tin, ông Nguyễn Sỹ Lương, hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hương Khê cho biết: "Nhận được tin báo, hạt đã cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra. Việc rắn chết ngay trước cửa đền là có thật, nhưng nguyên nhân thì chưa thể xác định được, nhiều giả thuyết đã được đặt ra nhưng đều chưa thuyết phục”.

Một cán bộ huyện Hương Khê cho hay: "Dân chúng đang đồn thổi, nặng nề về chuyện tâm linh, tuy nhiên, theo chúng tôi, đây có thể do một tay buôn động vật hoang dã nào đó để hàng chết nên mang ra đó vứt".

Để có thêm một nguồn thông tin kiểm chứng, chúng tôi liên lạc với một người trước đây chuyên buôn bán động vật hoang dã, anh ta lập luận: "Sẽ không có chuyện dân buôn thấy rắn hổ chúa quý hiếm chết mà mang đi vứt được vì nó rất đắt và có chết vẫn có cách sử dụng được. Nếu rắn chết, người ta có thể dùng nấu cao và sử dụng làm nhiều loại dược liệu khác, không dại gì vứt đi. Hơn nữa, số rắn này còn tươi, máu còn đỏ".

Nếu số rắn này được phát hiện ở một địa điểm khác, chắc không khiến dư luận quan tâm nhiều như vậy. Nhưng điều kỳ lạ, những con vật quý hiếm, vốn mang biểu tượng tâm linh của những người dân ở đây lại chết ngay ở trước cửa của một ngôi đền nên khiến người dân xôn xao và hoang mang là điều dễ hiểu.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương tại xã Phú Phong và huyện Hương Khê cần sớm tìm ra nguyên nhân để giải thích cho người dân hiểu; tránh tình trạng để sự việc bị đồn thổi thái quá, gây mất trật tự an ninh, trật tự tại địa phương.

Hổ mang chúa là động vật quý hiếm nhóm 1B

Theo từ điển bách khoa mở, rắn hổ mang chúa không bao giờ lớn hơn 20 kg. Đầu, lưng màu nâu xám, vàng lục hay màu chì. Những vảy thân từ giữa cơ thể tới hết đuôi có viền xám đen.

Rắn hổ mang chúa thường sống trong hang dưới những gốc cây lớn hay thân cây gỗ trong rừng, bên bờ suối... Rắn hổ mang chúa đẻ trứng vào khoảng tháng 4 - 5; sống trên mặt đất, nhưng leo cây và bơi rất giỏi, kiếm ăn cả ban ngày và ban đêm. Rắn hổ mang chúa được cho là một món ăn có nhiều giá trị bổ dưỡng nên hay bị săn bắt. Hổ mang chúa là loài động vật rất quý hiếm thuộc nhóm 1B, rất cần được bảo vệ.

Xuân Hồng - Hồ Thắng