Xót lòng cảnh làng hoa Tây Tựu tiêu điều vì mất mùa

Xót lòng cảnh làng hoa Tây Tựu tiêu điều vì mất mùa

Thứ 5, 30/06/2016 | 15:03
0
“Thời tiết khắc nghiệt mưa nắng thất thường, đến người còn gục nữa là hoa”. Đó là tâm sự đầy xót xa của người nông dân giữa khung cảnh tiêu điều xơ xác của làng hoa Tây Tựu.

Cách đây vài tháng, làng Đăm (Tây Tựu) vẫn mênh mông với những cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu đua sắc tỏa hương. Thế nhưng chỉ vài chục ngày gần đây, Tây Tựu dường như trầm lắng bởi nạn hoa chết. Những ruộng hoa đa sắc bị thay thế bởi những cánh đồng ngập ngụa cỏ úa …

Xã hội - Xót lòng cảnh làng hoa Tây Tựu tiêu điều vì mất mùa

Cánh đồng hoa xơ xác vì thời tiết khắc nghiệt ở làng Tây Tựu.

Ngồi bên bờ ruộng cỏ mọc lởm chởm xen lẫn những cây hoa chết khô héo, ông Hải – người nông dân làng Tây Tựu xót xa tâm sự: “Đầu tháng 6, nhiệt độ ngoài trời tại Hà Nội có lúc lên đến 41 – 42 độ C, nắng gắt chuyển mưa to gió lớn bất thường khiến nhiều loại hoa và rau màu ở làng chúng tôi chết gần hết. Chỉ những nhà nào ở đất cao mới không bị, còn những nhà ở cuối làng, thuộc khu vực đất thấp như nhà tôi đều mất trắng …”.

“Mưa xuống nắng lên” – người nông dân chẳng kip trở tay trước sự khắc nghiệt của thời tiết. Những gốc hoa cúc thối rễ chết héo gục ngay bên đồng ruộng. Không những vậy, đất đai vốn màu mỡ bị cằn cỗi bởi nắng cực, rồi lại mưa to xối xả ngập úng rửa trôi hết chất dinh dưỡng… Nay chỉ còn đám cỏ dại đua nhau mọc tràn lên.

“Đấy chú xem, thời tiết kiểu này đến người còn ốm gục huống gì đến cây hoa …” Bà Lan – người nông dân cả đời gắn với nghề trồng hoa trên đất Tây Tựu xót xa trước “thảm cảnh” hoa chết.

Những mảnh vườn bị thiệt hại nặng nề như nhà bà Lan, người nông dân đợi đất khô, sau đó tiến hành nhổ cỏ sạch sẽ và đầu tư lại, bắt đầu từ khâu làm đất, trồng mầm, bón phân... Phải mất thêm 4-5 tháng, họ mới có thể tiếp tục thu hoạch được một vụ hoa.

“Mỗi sào đầu tư vào mà không được thu hoạch thế này chúng tôi lỗ trung bình từ 5 đến 7 triệu, tùy vào loại hoa”, bà Lan ngậm ngùi.

“Việc che bạt, phủ nilon lên các ruộng hoa chỉ mang tính chất bảo vệ tránh bị dập nát, chứ thời tiết thế này thì chịu chứ không làm thế nào khắc

Cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.