Xót thương cái chết bé gái lao xuống sông cứu ba em nhỏ

Xót thương cái chết bé gái lao xuống sông cứu ba em nhỏ

Thứ 7, 23/03/2013 | 09:56
0
Vừa đi học về nhà, em Thái Thị Kim Ngân phát hiện đứa em gái học lớp 4 của mình đang tắm sông cùng hai bạn cùng lớp phía sau nhà. Lo lắng cho sự an toàn của em gái, Ngân đi ra bến sông tìm em thì chứng kiến cảnh tượng ba em nhỏ bị nước cuốn đi. Mặc dù không biết bơi, nhưng trước những lời kêu cứu của các em, Ngân liền nhảy xuống nước, dùng hết sức bình sinh đẩy ba em vào bờ, tuy nhiên đến lúc đó thì em cũng kiệt sức...

Hoàn cảnh thương tâm

Theo thông tin ban đầu, được biết vào chiều ngày 12/3 trên địa bàn xã Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ) xảy ra một vụ trẻ em chết đuối đau lòng. Trong lúc ba bé gái học sinh lớp 4 đang tắm dưới đoạn sông Cái Sắn (thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh) thì một chiếc xà lan chở vật liệu xây dựng chạy ngang tạo nên sóng, nên ba em nhỏ bị sóng cuốn đi. Trong lúc đó, em Thái Thị Kim Ngân (15 tuổi, đang là học sinh lớp 8A2 trường THCS Thới Thuận 1) phát hiện và nhảy xuống sông cứu. Sau khi dùng hết sức lực để đẩy ba em vào bờ, một chiếc xà lan khác lại chạy qua khiến Ngân lại bị cuốn ra xa. Vì đuối sức, lại không biết bơi, Ngân chìm xuống trước khi người dân kịp kéo đến.

Xã hội - Xót thương cái chết bé gái lao xuống sông cứu ba em nhỏ

Bé Ngân và cha trong bức ảnh mới chụp.

Chiều ngày 19/3, chúng tôi tìm đến ngôi nhà của bà Trịnh Thị Tư (56 tuổi) ở xã Vĩnh Trinh, bà Tư là bà ngoại của bé Ngân và bé Thái Thị Kim Điền (10 tuổi) em gái ruột của Ngân. Bà Tư cho biết, bình thường thì những đứa nhỏ ở khu vực này không được phép xuống sông tắm nếu không biết bơi và không có sự giám sát của người lớn. Hai đứa cháu gái của bà cũng vậy, bà Tư cho biết thêm, đoạn sông Cái Sắn này rất sâu, lại có nhiều xà lan, thuyền lớn qua lại nên rất nguy hiểm nếu cho trẻ em xuống tắm. Được biết, hoàn cảnh gia đình của bé Ngân và bé Điền rất khó khăn. Cha mẹ của hai em là anh Thái Thanh Phong (34 tuổi) và chị Trần Thị Đẹp (32 tuổi) phải đi làm công nhân ở Bình Dương gần hai năm qua. Ngay sau khi biết tin dữ của con gái, anh chị cũng tức tốc trở về với tâm trạng bàng hoàng, đau đớn.

Do hoàn cảnh nghèo khó, những đứa con lại lần lượt ra đời, vợ chồng anh Phong quyết định bấm bụng gửi con lại cho bà ngoại để lên Bình Dương, theo chồng để tìm kế sinh nhai. Vài ba tháng anh chị lại về thăm con trong niềm nhớ thương vô hạn. Đến nay, khi bé Ngân đã mất, chị không thiết tha gì đến công việc nữa, chị cho biết vừa mới sinh được đứa con trai được 4 tháng, niềm vui chưa kịp tận hưởng thì lại chịu mất đứa con gái ngoan hiền. Bà Tư cho biết: "Con bé nó ngoan lắm chú ơi! Nó đi học buổi chiều, buổi sáng thay tôi đi chợ, nấu cơm, làm việc nhà, chăm sóc cho em nó đàng hoàng tới nơi tới chốn. Nói cái gì cũng thưa dạ, ai đưa cái gì cũng nhận bằng hai tay". Nói đến đây thì hai người mẹ đã ầng ậc tuôn trào nước mắt.

Được biết, hôm đó Ngân nghỉ tiết học cuối nên về sớm hơn thường lệ. Khi về đến nhà, bỏ chiếc cặp xuống thì nghe người nhà báo là bé Điền, em gái của Ngân đang tắm cùng với hai đứa bạn cùng lớp ở dưới sông. Ngân lập tức đi ra bến sông sau nhà để trông chừng em. Chiếc áo sơ mi trắng Ngân mặc đi học về vẫn chưa kịp cởi, Ngân bước ra bến sông trông chừng các em thì một chiếc xà lan chạy qua làm sóng cuộn lên, cuốn Điền cùng hai em nhỏ khác ra xa bờ. Quá hốt hoảng những đứa bé kêu cứu, nhưng vì khúc sông này nằm cặp bên Quốc lộ 80, có nhiều xe cộ qua lại nên tiếng kêu của những em nhỏ này không được nghe thấy, hơn nữa, ngay phía trước là một xưởng gỗ, tiếng cưa máy kêu suốt ngày khiến tình trạng của các em càng nguy hiểm hơn. Ngay lập tức, Ngân nhảy xuống sông, đẩy Điền và các em nhỏ vào bờ, khi các em đã được đẩy vào bờ thì người dân hai bên mới kéo tới, các em nhỏ được đưa hẳn lên bờ cấp cứu. Còn Ngân thì đã bị dòng nước nhấn chìm từ bao giờ.

Xã hội - Xót thương cái chết bé gái lao xuống sông cứu ba em nhỏ (Hình 2).

Bến sông nơi xảy ra sự việc đau lòng.

Cả vùng quê nức nở tiếc thương

Ngay khi biết Ngân vẫn còn dưới sông, những người bơi lặn giỏi trong vùng lập tức nhảy xuống bắt đầu hành trình tìm kiếm với hi vọng cứu sống bé Ngân. Nhưng thời gian càng trôi qua thì hi vọng đó càng bị dập tắt, chỉ còn trông mong tìm được thi thể của Ngân. Công an địa phương cũng có mặt ngay khi được báo, lực lượng tìm kiếm thi thể Ngân lên đến hàng chục người. Cả một khúc sông sáng rực ánh đèn, nhưng mọi nỗ lực của người dân để tìm thi thể của Ngân không thu được kết quả gì, khi ở đây dòng nước chảy khá mạnh và thuyền bè qua lại rất nhiều. Đến chiều hôm sau thi thể của Ngân mới nổi lên và được tìm thấy cách chỗ em gặp nạn hơn 600m.

Trước thi thể của con gái mới lớn, vợ chồng anh Phong và người thân như chết đi, sống lại trong nỗi đau khổ, xót thương vô hạn. Còn bé Điền được chị cứu sống cũng không chịu được cú sốc này khiến em bị bệnh suốt mấy ngày liền và lầm lì ít nói hơn hẳn. Khi chúng tôi đến thăm gia đình bé Ngân vào giờ trưa, lúc bé Điền chuẩn bị đi học, bà Tư bần thần cho biết: "Từ khi chị nó mất đến nay nó sụt đi mấy kí liền, lúc trước nó hoạt bát cười nói suốt ngày, nhưng nay cứ lầm lì không chịu nói chuyện".

Xã hội - Xót thương cái chết bé gái lao xuống sông cứu ba em nhỏ (Hình 3).

Chị Đẹp, mẹ bé Ngân vẫn còn thất thần sau cái chết của con.

Khi bình tĩnh, Điền có kể lại là các em chỉ tắm gần bờ, nơi có những chiếc cọc các em bám tay vào đó và chơi đùa, mực nước ở đó cũng không phải là sâu. Nhưng khi chiếc xà lan chạy qua tạo thành luồng nước rẽ cuốn các em đi xa. Trong lúc tắm các em không có bất cứ dụng cụ bảo hộ nào, chỉ có những tấm xốp nhỏ nhét vào trong áo để chơi đùa dưới nước. Bà Tư kể Điền còn cho biết thêm, khi được chị đẩy vào bờ, Điền cố nắm tay chị để kéo vào nhưng tay chị rất trơn và em cũng không còn sức nữa nên mới tuột tay khiến chị bị nước cuốn đi.

Thi thể của Ngân được tìm thấy khi vẫn mặc chiếc áo sơ mi trắng bỏ vào quần rất nghiêm trang khiến cho những người chứng kiến càng đau xót. Một người dân chứng kiến thảm cảnh đó cho biết: "Tội nghiệp con bé quá, nó không biết bơi nhưng vì thương em mà liều cả tính mạng của mình để cứu chúng". Nhìn chiếc xe đạp của bé Ngân để trong góc nhà, bà Tư lau nước mắt cho biết: "Mới bữa Tết rồi nó còn đạp xe chở em nó lên tận Long Xuyên (tỉnh An Giang) để đi chơi. Vậy mà giờ..." Nói đến đây bà lại trào nước mắt, nhìn ra phía bờ sông có những con sóng vô hồn và thầm cầu mong cháu bà siêu thoát...

Xứng đáng là anh hùng nhỏ tuổi

 Chị Đẹp cho biết, bây giờ chị không thiết làm gì nữa, chồng chị - anh Phong vừa trở lại Bình Dương để tiếp tục công việc, còn chị không nỡ rời xa chiếc bàn thờ còn nghi ngút nhang khói của bé Ngân và chị càng lo lắng hơn cho Điền khi nhìn em tiều tụy đi từng ngày. Tấm ảnh gia đình chị Đẹp từ đây đã thiếu đi bé Ngân, một người con ngoan hiền, một người chị đã hi sinh cả tính mạng cho em mình, một học sinh giỏi, lễ phép đối với những người dân xã. Ngân được người dân nơi đây xem là một anh hùng nhỏ tuổi khi em đã đánh đổi cả mạng sống của mình để mang lại cuộc sống cho những em bé khác.   

Nguyên Việt

Xót thương đứa trẻ mồ côi trước tương lai mờ mịt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Nhiều người ở đám tang không thể cầm được nước mắt, khi phải chứng kiến cảnh cháu bé 6 tháng tuổi, trùm đôi vành khăn tang tiễn cha mẹ về nơi chín suối. Thiếu bầu sữa, hụt ơi ấm từ vòng tay người mẹ, bé khóc ngặt đến tím tái thân mình.

Xót thương con, mẹ đã cạn khô dòng nước mắt

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Thường thì ở phiên tòa, dù là người nhà bị hại hay người nhà bị cáo đều khóc, nhất là những người mẹ người vợ. Nhưng mẹ của nạn nhân Phan Thị Hoa tại trước phiên tòa của Tòa án Nhân dân TPHCM ngày 18/4/2011 xét xử vụ án Phạm Văn Đông giết người hàng loạt đã không rơi một giọt nước mắt.

Xót thương cảnh bố tâm thần bị tai nạn nuôi con đại học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Dập nát cả hai chân, chấn thương sọ não nhưng do quá nghèo, anh Trung không chuyển lên bệnh viện tuyến trên

Xót thương 100 người thương vong do sập nhà

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Ngày 4/8, một tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại thành phố Karachi nằm ở miền nam Pakistan khi một ngôi nhà 5 tầng bỗng nhiên đổ sụp.