Mẹ già ngóng con sau thảm án 'huynh đệ tương tàn'

Mẹ già ngóng con sau thảm án 'huynh đệ tương tàn'

Thứ 7, 02/03/2013 | 11:45
0
Nhìn người mẹ già đã năm nay đã hơn 85 tuổi móm mém ngồi bên bậu cửa nhìn ra xa, đôi mắt đã nhòa vì thời gian, đôi tai đã trở nên nghễnh ngãng sau biết bao biến cố của cuộc đời mà ai cũng thấy thương.

Đối với bà Mẫn, những gì vừa trải qua đối với gia đình bà giống như một thước phim buồn quay chậm. Cũng chỉ vì ma men đưa lối mà người con trai cả của bà đã giết chính đứa em ruột và giờ đây hắn phải trả giá cho tội lỗi của mình bằng những tháng ngày dài trong trại cải tạo. Bà Mẫn nghẹn ngào: "Cũng chỉ tại bố nó mất sớm mà cuộc đời tôi bất hạnh...".

Ám ảnh những  bi kịch đau lòng

Trong khi chúng tìm hiểu về vụ án gia đình đầy thương tâm này, một số người hàng xóm của bà Mẫn kể lại rằng, từ ngày xảy ra vụ người anh trai là Phùng Văn Thủy giết chết em trai ruột của mình chỉ vì ngứa mắt trước những lời nói giễu cợt của ông em khi đã ngấm men rượu, người mẹ già đã hoàn toàn suy sụp tinh thần. Ở cái tuổi này, đáng ra bà phải được hưởng hạnh phúc bên con cháu, nhưng thật trớ trêu, số phận đã đẩy người mẹ già đứng trước một bi kịch thứ 2 của cuộc đời.

Mãi xế chiều, tôi mới tìm được tới nhà bà Mẫn. Mấy lần gọi cửa mới thấy một cô bé từ bên nhà hàng xóm chạy về ngơ ngác hỏi: "Chú tìm ai thế ạ?”. Tôi chột dạ: “Hay là mình tìm nhầm nhà!”. Nhưng khi nói tên người đang cần tìm, cô bé mới nói: "Đó là bà nội cháu". Cô cháu nội tên Loan cho biết, bà Mẫn đã bị nghễnh ngãng lâu rồi, ai gọi cửa cũng chẳng nghe được đâu. Ở nhà bây giờ chỉ có hai bà cháu chăm nhau thôi, các bác đều làm ở xa cả. Tay run run, rót nước mời khách, bà Mẫn cứ hỏi đi hỏi lại là khách hay cán bộ ở đâu xuống. Khi được đứa cháu "phiên dịch" những lời giới thiệu của tôi, bà Mẫn mới gật đầu hiểu ra.

Pháp luật - Mẹ già ngóng con sau thảm án 'huynh đệ tương tàn'

Bà Mẫn thẫn thờ trông ngóng ngày trở về của đứa con trai gây nên tội.

Khi tôi hỏi về sự việc xảy ra với hai người con trai bà những tháng cuối năm 2012, bà Mẫn buồn bã lắc đầu: "Khổ lắm chú ạ! Cuộc đời tôi vốn đã gian truân, 4 đứa con trai giờ mỗi người một ngả, đứa làm ăn xa, đứa phải tù tội, đứa thì âm dương cách biệt. Nói ra thật là đau lòng. Nhìn người mẹ già tóc bạc trắng như cước, khuôn mặt nhàu nhĩ bởi nắng gió của cuộc đời, tôi thấy chạnh lòng, ngao ngán".

Qua lời kể của bà, tôi được biết, thời xuân trẻ, bà Mẫn cũng nổi tiếng là cô gái đẹp của vùng. Tính tình hiền hậu lại đảm đang nên trong làng ngoài xã có biết bao chàng trai theo đuổi. Nhưng số phận đã gắn bó cả cuộc đời bà với ông Phùng Văn Tiến là người cùng xã. Những tháng ngày hạnh phúc cứ êm đềm trôi đi, 4 đứa con trai kháu khỉnh lần lượt ra đời như một minh chứng cho tình yêu.

Tưởng rằng hạnh phúc sẽ viên mãn đối vời bà nhưng, khi đứa con trai út sinh ra được một thời gian không lâu thì ông Tiến qua đời, bỏ lại gánh nặng cuộc đời trên vai người vợ trẻ. Cũng từ đây, bà Mẫn phải lọ mọ một mình nuôi nấng những đứa con trai nên người. Bao nhiêu tình yêu thương bà đều dành cho chúng, bởi với bà chỉ có những đứa con mới là nguồn  động viên để bà tiếp tục sống.

Ngày ấy, cũng có nhiều người đàn ông cảm thông muốn chia sẻ gánh nặng cùng bà, nhưng tuyệt nhiên bà không đồng ý. Cứ thế, thời gian trôi đi, những đứa con trai lần lượt trưởng thành. Nhưng cuộc sống gia đình không có người cha làm trụ cột gia đình đôi khi cũng nảy sinh nhiều vấn đề khúc mắc. Biết điều đó, bà Mẫn vẫn động viên các con cố gắng sống nên người để người cha đã mất có thể ngậm cười nơi chín suối.

Vừa nói, đôi mắt đã nhòa lệ của bà Mẫn vừa đờ đẫn ngước nhìn lên di ảnh của chồng và đứa con trai tội nghiệp đã mất. Bất giác nghe tiếng thở dài của vị khách không mời mà tới, bà Mẫn tiếp lời: "Thêm một lần nữa tôi lại phải đương đầu với bi kịch khi chỉ vì mâu thuẫn do rượu, đứa anh trai (Phùng Văn Hùng) đã lỡ tay giết em (Phùng Văn Thủy). Tôi thì nghễnh ngãng nên chẳng biết kêu cứu ai khi sự việc xảy ra. Thật đau lòng! Không hiểu tại sao bất hạnh cứ liên tiếp đổ lên gia đình tôi như vậy".

Cô cháu gái của bà Mẫn thì ngồi bên cạnh cứ nắm lấy đôi bàn tay đang run rẩy của bà, đôi mắt đỏ hoe thút thít: "Bà ơi! bà đừng khóc nữa...".

Chén rượu "cạn" tình huynh đ

Trở lại diễn biến vụ việc, khoảng 10h ngày 24/8/2012, Phùng Văn Thủy (sinh năm 1960), trú tại thôn Nhật Chiêu, xã Liên Châu (huyện Yên Lạc) đi chở cây chuối cho một người cùng làng về qua cổng nhà Phùng Văn Hải (người em trai) ở cạnh nhà thì thấy Hải từ trong nhà đi ra trên tay cầm một chai rượu và một chiếc chén. Phùng Văn Hải rót một chén rượu đầy đưa cho Thủy nói: "Làm chén cho mát ruột".

Vì đang làm, Thủy không uống và bảo với Hải: "Tao đang làm, người nhớp nháp lắm, tý nữa thì tính...". Nghe anh trai nói vậy, Hải  ngửa cổ uống luôn chén rượu đó rồi quay vào nhà lấy một con dao ra khua khua trước mặt Thủy trêu ngươi: "Rượu thưởng không uống lại uống rượu phạt à?". Thủy không nói gì và đi về nhà. Một lúc sau, khi Thủy đang ở nhà thì Hải bước thấp bước cao đi sang nói: "Bên nhà có ít lòng cước sang lai rai tý để đi làm". Thủy nói: "Cứ về trước đi". Hải đi được một đoạn liền quay lại nói: "Mời ăn mời uống mà chậm như rùa".

Pháp luật - Mẹ già ngóng con sau thảm án 'huynh đệ tương tàn' (Hình 2).

Ngôi nhà im ỉm khóa của nạn nhân Phùng Văn Hải.

Thấy em trai nói vậy, cộng với thái độ của Hải trước đó nên Thủy bực quá liền chạy đến dùng hai tay đẩy mạnh vào ngực Hải làm anh này ngã, va người vào bờ tường rào. Thấy anh Hải chới với, Thủy liền túm lấy hai chân đẩy mạnh một cái làm Hải ngã ngửa xuống sân gạch. Hải vùng dậy được và chạy vào trong nhà. Thủy tiếp tục đuổi theo đến cửa thì bị Hải cầm dao chém vào cổ tay phải khiến bị thương. Thủy túm được tay cầm dao của anh Hải, hai bên giằng co nhau làm lưỡi dao bập vào má và đầu anh Hải. Thủy vật anh Hải ngã ngửa xuống nền nhà và dùng tay phải đánh liên tiếp vào mặt, cho đến khi anh này bất động.

Thủy đứng dậy dùng gót chân phải đang đi ủng đạp mạnh một cái vào trán anh Hải và bỏ về nhà ăn cơm, uống rượu rồi đi ngủ. Đến khoảng 19h cùng ngày, Thủy nghe tiếng bà Đỗ Thị Mẫn (là mẹ của Thủy và anh Hải) nói với người con trai út trong nhà là anh Phùng Văn Sơn: "Thằng Thủy đánh chết thằng Hải rồi". Nghe mẹ nói vậy, Thủy liền đi sang nhà anh Hải thì thấy anh này đang nằm ngửa trên giường và rên khe khẽ. Thủy tát vào mặt anh Hải vài cái và nói: "Bố chết rồi tao không dạy mày thì ai dạy. Tao đánh chết mày rồi pháp luật dạy tao...".

Nói rồi, Thủy dùng tay bóp vào cổ anh Hải. Thấy anh Hải vẫn còn rên, Thủy tiếp tục dùng dây sạc điện thoại siết cổ nạn nhân cho đến chết. Người dân ở đây cho biết, thường ngày hai anh em Phùng Văn Thủy và Phùng Văn Hải vẫn hay ngồi "chén chú, chén anh" với nhau rồi đi làm. Không ngờ cơ sự lại ra nông nỗi ấy. Phùng Văn Thủy là anh cả trong gia đình nhưng chẳng hiểu sao vẫn sống độc thân. Vì thế, bất kể ngày lễ hay ngày thường, hai anh em thường rủ nhau "chạm chén".

Ngày xảy ra sự việc, mọi người đều đi làm, ở nhà chỉ có bà Mẫn đang lọ mọ trông nhà cho người con trai út. Nhưng vì tai nghễnh ngãng, bà cũng không biết để nhờ người can ngăn. Ngày chứng kiến đứa con trai cả phải hầu tòa về tội danh "giết người", bà Mẫn đau khổ, tinh thần suy sụp. Bà trách con sao quá nóng nảy mà cạn tình huynh đệ, nhưng lại thương con vì vướng vào vòng lao lý.

Trời đã xẫm tối, bà Mẫn thẫn thờ dẫn tôi tới ngôi nhà của người con xấu số Phùng Văn Hải và nói: "Đấy, gia đình tôi hoàn cảnh lắm. Thằng em mất rồi, còn thằng anh nó không biết có cải tạo tốt không, để còn trở về với gia đình... Đứa nào cũng là khúc ruột của tôi cả, xót xa lắm chú ạ...".                        

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 177/TV ngày 19/9/2012 của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Phúc đối với tử thi Phùng Văn Hải xác định nguyên nhân tử vong: Ngạt đường hô hấp trên do siết cổ/đa thương tích. Mới đây, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Với toàn bộ hành vi tội lỗi của mình, Phùng Văn Thủy phải chịu mức án 18 năm tù về tội "giết người".

Phạm Dương

Điều tra viên ám ảnh thảm án từ rượu

Thứ 2, 18/02/2013 | 15:08
Trong suốt cuộc trò chuyện, tôi nhận thấy ở anh lòng say mê, tâm huyết và giá trị nhân văn của mình đối với nghề.

Thảm án Lệ Chi Viên: Ai đã sát hại vua Lê Thái Tông?

Thứ 6, 25/01/2013 | 15:04
Thị Lộ được vua Lê Thái Tông yêu quý vì sắc đẹp, văn chương hay nên luôn được vào hầu bên cạnh vua. Khi về đến Lệ Chi Viên, vua thức suốt đêm với Nguyễn Thị Lộ. Đến sáng hôm sau toàn thể văn võ bá quan nhận được tin vua băng hà. Lúc này Lê Thái Tông mới 20 tuổi.
Cùng chuyên mục

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.