Xót xa cảnh mẹ già nuôi 6 người con tâm thần và ước vọng cuối cùng

Xót xa cảnh mẹ già nuôi 6 người con tâm thần và ước vọng cuối cùng

Thứ 2, 08/05/2017 | 09:38
0
Người dân ở đây ví nhà bà như “trại tâm thần” thu nhỏ. Nhưng với bà dù cuộc sống có rơi vào đáy khổ cực, cay đắng, bà sẽ cố gắng giữ chặt dây thừng để dắt 6 người con cho đến hơi thở cuối cùng.

100 viên thuốc ngủ… để sẵn trong nhà

Người phụ nữ đang bị đẩy vào cơn bĩ cực cuộc đời mà chúng tôi muốn nhắc đến chính là bà Nguyễn Thị Lực, 79 tuổi, ngụ tại xã Phụ Khánh (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ).

Ghé thăm gia đình bà Lực vào một buổi chiều đầu tháng năm, chúng tôi không khỏi xót xa khi thấy bên căn nhà lá xiêu vẹo, hình ảnh một người phụ nữ gầy gò, ốm yếu đang cầm trên tay 6 sợi dây thừng dắt  6 người con đi quanh nhà. Sau khi đưa các con “đi dạo” xong, bà vào nhà và bắt đầu kể về cuộc đời mình.

Bà Lực sinh được 9 người con thì có đến 6 người bị điên khùng, cười nói suốt ngày như trẻ con, khiến 23 năm qua bà không thể nào có một giấc ngủ ngon cũng như chẳng thể yên tâm khi nghĩ đến ngày mình nhắm mắt xuôi tay.

Bà Lực chia sẻ: “Từ nhỏ tôi đã sống trong khổ cực, phải đi mót lúa, sắn ăn từng bữa. Tôi còn ám ảnh chuyện anh, chị em mình đã phải chết vì đói. Thế nhưng khi lấy chồng, cuộc sống cũng chẳng sáng hơn. Tôi sinh một bầy con, ngày ấy 9 đứa lớn lên khỏe mạnh dù ăn sắn, ăn ngô. Thế nhưng cứ đến 10 tuổi là chúng ngu ngơ, mất hết trí nhớ, cứ cười khóc suốt ngày. 9 đứa con thì 6 đứa rơi vào tình trạng như vậy. Vợ chồng tôi không hiểu con mình bị bệnh gì. Gia đình quá nghèo khó không thể đưa con đi khám nên chúng tôi đành để con mình “có lớn mà không có khôn”, chỉ ăn và khóc cả ngày”.

Tâm sự - Xót xa cảnh mẹ già nuôi 6 người con tâm thần và ước vọng cuối cùng

 Nỗi đau người mẹ nuôi 6 người con tâm thần có ai thấu.

Gánh nặng ngày càng đè lên vai khi đến năm 1993 chồng bà vì bệnh tim mà qua đời. Trước khi mất chồng bà nắm chặt tay dặn dò những việc cần làm. “Ông ấy lấy ra một 100 viên thuốc ngủ đưa cho tôi bảo khi nào tôi không còn sức chăm chúng thì cho 6 đứa uống để đi cùng bố mẹ cho đỡ khổ. Khi ông ấy chết, đừng mang đi đâu mà chôn ở vườn nhà để ông ấy quanh quẩn với 6 đứa con...

Nghe những lời ấy tôi thấy đau đớn vô cùng, cho đến tận lúc chết chồng tôi vẫn không thôi nghĩ và thương cho 6 đứa con điên dại. Khi chồng mất, tôi đã làm đúng di nguyện để ông ấy ở trong vườn nhà, còn chuyện cho 6 đứa con điên dại uống thuốc ngủ tôi không dám làm. Chúng nó dù sao cũng là con mình, tôi không thể mang tội ác. Tôi phải cất 100 viên thuốc ngủ thật kỹ kẻo lỡ con có tìm thấy, tưởng kẹo ăn thì tôi là người có tội lớn nhất. 6 đứa mỗi đứa lại có một “sở thích”, đứa hay đi lang thang, đứa lại ngủ li bì, tè dầm, ăn vụng, thậm chí đập phá đồ đạc, nghịch bẩn... đau đầu vì các con lắm”, bà Lực đau xót kể.

Ước vọng cuối cùng...

Kể đến đây, bà đi thật nhanh đến bên cạnh 6 người con của mình. Bà không giấu được nỗi đau của người mẹ khi phải chứng kiến 6 người con “không thể lớn” được của mình.

Bà bảo, có đứa lớn lên khỏe mạnh bình thường, không những thế còn khôn lanh nhất nhà, học một hiểu mười, nhưng đến khi 7 tuổi thì lại giống các anh các chị, trở thành đứa trẻ ngây dại. Còn 3 đứa con bình thường của bà đã xây dựng gia đình nhưng lại cũng bị cái nghèo đeo bám thành ra chẳng thể giúp bà đỡ đần gia đình.

Bà Lực buồn bã: “Mỗi lần đi làm đồng tôi phải lấy dây thừng buộc vào chân, tay từng đứa rồi cột vào gốc cây xoan, kẻo sợ chúng đi lang thang quanh làng không tìm thấy được. Nhất là thằng con út của tôi, nó la hét suốt nên tôi phải buộc chân suốt ngày, không để ý cẩn thận là nó đi ngay.

Có hôm, tôi đi làm về, không kịp nấu cho các con ăn, chúng đói phá nhà tan hoang, tìm được gì ăn đấy, nhìn mà tội nghiệp lắm. Đến giờ ăn cơm, tôi phải nịnh các con từng tý một, chúng không biết chăm sóc bản thân mình đâu, bị thương, đau ốm suốt ngày”.

Tâm sự - Xót xa cảnh mẹ già nuôi 6 người con tâm thần và ước vọng cuối cùng (Hình 2).

 Những người con của bà Lực "không thể lớn".

Theo lời người phụ nữ khốn khổ này cuộc đời bà dường như đã chìm trong nước mắt, lắm lúc quẫn quá bà định làm liều, cùng 6 người con ăn một bữa no đủ rồi kết thúc cuộc sống đau khổ này tại đây. Nhiều người còn khuyên bà đưa 6 người con vào trại tâm thần nhưng bà cũng không nỡ.

“Cho chúng đi cũng không nỡ, mình là mẹ thì mới chăm sóc chúng được, chứ để người lạ thì con mình sẽ phải chịu khổ hơn. Thế nên tôi sẽ cố gắng đến hơi thở cuối cùng, tôi chỉ mong mình còn sức khỏe để lo chăm sóc 6 đứa con đến khi chúng tới già, tới chết. Mong căn nhà không dột nát, xiêu vẹo, mong con mình được ăn uống tử tế không phải ăn bữa hôm nay lo đến ngày mai. Và trước khi ra đi tôi sẽ cho các con ăn một bữa no nê thỏa thích rồi cùng chúng uống thuốc độc”, bà Lực khóc nức nở.

 Xem thêm:

>> Chia sẻ xúc động của hai thanh niên cứu sản phụ đẻ rơi

Mai Thu

Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.