Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone

Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone

Thứ 4, 18/09/2013 | 14:30
0
Xperia Z1 được xây dựng với thiết kế sang trọng và phần cứng hàng đầu.

Từ vài năm trở lại đây, mảng di động của Sony luôn tuyệt đối trung thành với nền tảng Android. Hãng thường tung ra các mẫu sản phẩm có thiết kế đẹp, sang trọng. Tuy nhiên, thời lượng pin và các tính năng phần mềm thông minh của Sony thường bị đối thủ Samsung lấn lướt. Chính vì vậy, dù được đánh giá là có chất lượng tốt nhưng doanh số bán hàng của các smartphone Xperia không thực sự ấn tượng so với Samsung Galaxy. Nhằm tìm ra một cơ hội bứt phá mới, Sony quyết định đầu tư vào nâng cấp camera di động, lĩnh vực mà Sony cũng rất mạnh khi được chọn là nhà cung cấp các mô-đun máy ảnh cho rất nhiều công ty sản xuất thiết bị trên thế giới.

Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone

Sony Xperia Z1 chính là thành quả đáng kể sau nhiều nỗ lực của hãng điện tử Nhật Bản. Z1 sở hữu thiết kế đẹp, sang trọng thừa hưởng từ Xperia Z và đặc biệt là hỗ trợ camera với độ phân giải khủng 20,7 megapixel. Tuy nhiên, Xperia Z1 ra đời trong một hoàn cảnh khá khó khăn, thời điểm tới chính là lúc mà cả Galaxy Note 3, LG G2, Nokia Lumia 1020, iPhone 5S và có thể cả HTC One Max sẽ lên kệ. Mỗi thiết bị kể trên đều có những mặt xuất sắc và hấp dẫn người dùng riêng. Vậy Xperia Z1 có thể tạo nên một sự khác biệt thật sự nhờ những vũ khí mà mình có trong tay hay không.

Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 2).

Thiết kế

Về cơ bản, nhìn chung thiết kế của Xperia Z1 gần như tương đồng so với chiếc Xperia Z Ultra. Đây đều là những đại diện cho phong cách OmniBalance 2013 của Sony. Ở mặt trước và mặt sau máy là 2 tấm kính cường lực, trong khi 4 cạnh được bao bọc bởi một khung nhôm. Mặt lưng máy mịn và đẹp nhưng sau một thời gian sử dụng lại để lộ yếu điểm là rất bám vân tay. 

Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 3).

Phần vát của các cạnh được xây dựng hơi bo tròn một chút nên người dùng không bị cấn tay như khi cầm Xperia Z. Bên cạnh đó, bộ khung nhôm cũng đem lại cảm giác chắc chắn hơn hẳn cho Z1. Cũng giống như hầu hết các smartphone khác của Xperia Z sê-ri, Z1 cũng có khả năng chống nước và bụi đạt tiêu chuẩn IP55/IP58.

Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 4).

Xperia Z1 là một trong những smartphone Android hiếm hoi hiện nay được trang bị nút chụp ảnh vật lý chuyên dụng. Mặc dù có kích cỡ nhỏ nhưng nút camera được đặt rất khít, không hề lỏng lẻo kể cả khi người dùng chỉ nhấn một nửa hành trình phím.

Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 5).

Một tính năng phần cứng khác cũng rất thú vị là đèn LED thông báo được Sony tích hợp vào trong jack tai nghe 3.5 và nó cũng không cần một nắp bảo vệ như Xperia Z. Trong khi đó, cổng microUSB, khe cắm thẻ nhớ microSD và khe SIM vẫn cần nắp bảo vệ, tất nhiên, những chiếc nắp này có thể tháo lắp rất dễ dàng.

Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 6).

Dải loa ngoài duy nhất của Z1 được bố trí ở cạnh đáy với chất âm tương đối tối, ít bị rè kể cả khi bật âm lượng cao nhất. Chất lượng gia công của dải loa cũng như cổng microUSB được đánh giá khá cao, trông sáng sủa và bóng bẩy.

Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 7).

Mặc dù vậy, nếu xét riêng về kích thước tổng thể thì Xperia Z1 lại yếu thế hơn so với LG G2 hay Samsung Galaxy S4. Bên cạnh đó, trọng lượng của Z1 cũng khá lớn, lên tới 169 g trong khi S4 chỉ nặng 130 g. Nếu quan sát ở hình ảnh đọ kích thước phía trên, bạn có thể thấy phần viền màn hình của Z1 tương đối lớn, nó góp phần đẩy kích thước máy lên khá nhiều. Thực sự, trong số các sản phẩm vừa qua, chưa một smartphone nào của Sony được tối ưu hóa viền bezel nhỏ như những thiết bị đến từ các đại gia của Hàn Quốc.

Màn hình

Như chúng ta đã thấy trên Xperia Z Ultra, màn hình LCD Triluminos của Sony mang lại cải thiện đáng kể về góc nhìn cũng như mức độ sâu màu so với hiển thị thực tế. Xperia Z1 được trang bị màn hình 5 inch độ phân giải 1080p cho mật độ điểm ảnh 441 ppi và cũng sử dụng công nghệ Triluminos. Nhìn chung, màn hình của Z1cho chất lượng hiển thị rất sắc nét, màu sắc rực rỡ, độ tương phản cũng rất tốt. Màu sắc có thể bị biến dạng một chút ở góc nhìn hẹp, song bù lại nếu sử dụng ngoài trời nắng không gặp vấn đề gì khó khăn cả.

Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 8).

Có thể nói, Z1 là smartphone có chất lượng màn hình tốt nhất hiện nay của Sony, cải thiện rất nhiều so với Xperia Z. Tuy nhiên, theo nhận định chủ quan thì màn hình LCD của HTC One và Butterfly S vẫn nhỉnh hơn một chút về độ tự nhiên và chính xác của màu sắc.

Hiệu năng và thời lượng pin

Sony Xperia Z1 được trang bị chip xử lý lõi tứ Qualcomm Snapdragon 800 tốc độ 2,2 GHz với nhân đồ họa Adreno 330 cùng 2 GB RAM và nguồn pin dung lượng 3.000 mAh. Hiệu năng thực tế của Z1 phải nói là cực kỳ ấn tượng. Giao diện người dùng được chuyển đổi qua lại rất trơn tru và nhanh chóng, hầu như đáp ứng tức thì với các tương tác chạm. Bên cạnh đó, truy cập hay thoát ứng dụng gần như không hề có độ trễ nữa. Có lẽ các phần mềm hiện nay trên Android cũng chưa thể khai thác hết sức mạnh của con chip Snapdragon 800. 

Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 9).
Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 10).
Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 11).
Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 12).
Xperia Z1 chạy hệ điều hành Android 4.2.2 Jelly Bean với giao diện đẹp mắt và tinh tế. Tuy nhiên, máy không hỗ trợ nhiều tính năng thông minh như LG G2 hay Samsung Galaxy S4.

Khi chuyển qua các bài test benchmark, hiệu suất của Z1 cũng thêm một lần nữa được khẳng định. Z1 đứng top ở hầu hết các phép đo thử nghiệm.

Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 13).
AnTuTu benchmark (điểm càng cao càng tốt)
Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 14).
Quadrant benchmark (điểm càng cao càng tốt) 
Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 15).
SunSpider benchmark (điểm càng thấp càng tốt)

Nguồn pin 3.000 mAh cũng được cho là điều kiện cần thiết để duy trì hoạt động cho một cỗ máy mạnh mẽ như Xperia Z1. Bạn hoàn toàn có thể dùng máy ít nhất 1 ngày hoặc thậm chí 1 ngày rưỡi với cường độ trung bình, ở chế độ chờ, Z1 ngốn pin là không đáng kể. Nếu chơi game 3D hay chụp ảnh thì nguồn pin sẽ cạn kiệt nhanh hơn. Thời gian sạc pin của Xperia Z1 cũng khá nhanh, thông thường bạn sẽ mất khoảng 3 giờ để sạc đầy máy từ khi báo vạch đỏ đến 100%, trong khi đó, với viên pin 3.200 mAh của Butterfly S, chúng tôi sẽ phải cần tới 5 giờ sạc.

Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 16).
Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 17).

Ở chế độ chờ, màn hình tắt, nếu bạn vẫn bật kết nối Wi-Fi/3G để cập nhật thông báo từ mạng xã hội thì sau 7 giờ (qua một đêm ngủ), Z1 mất khoảng 15% pin. Trường hợp nếu chơi game, lướt web, chụp hình liên tục trong 1 giờ đồng hồ sáng màn hình thì máy cũng ngốn khoảng 15% pin. Đây thực sự là một kết quả không tồi khi Xperia Z1 có thể sử dụng liên tục khoảng 6,5 giờ trước khi cạn pin.

Camera

Camera là một trong những tính năng phần cứng nổi bật nhất của Xperia Z1. Sony đã kết hợp một ống kính G góc rộng với khẩu độ f/2.0 cùng một cảm biến Exmor RS kích thước 1/2.3″ tương đối lớn. Bên cạnh đó, lần đầu tiên bộ xử lý cảm biến hình ảnh BIONZ được tích hợp trên một chiếc smartphone, tổng hòa này tạo nên chiếc smartphone có camera chất lượng cao như Xperia Z1. 

Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 18).
Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 19).
Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 20).
Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 21).
Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 22).
Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 23).
Một số ảnh chụp từ camera 20,7 megapixel của Z1. Theo mặc định, máy sẽ chụp ở chế độ Superior auto với độ phân giải 8 megapixel.

Theo mặc định, ảnh chụp của Xperia Z1 sẽ có độ phân giải 8 megapixel. Ảnh trong điều kiện đủ sáng có cân bằng trắng chính xác, độ chi tiết cao, đặc biệt là trong những bức ảnh cận cảnh. Khái niệm nhiễu gần như không tồn tại ở đây. Hình chụp vào ban đêm cũng vẫn khá sắc nét, chi tiết và hơn hết là có độ chính xác màu sắc rất tốt. Nhiễu cũng ít xuất hiện ngay cả khi tốc độ màn trập vẫn ở mức cao. Mặc dù Xperia Z1 không hỗ trợ tính năng ổn định hình ảnh quang học OIS, song hiệu suất chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu của smartphone này ít nhất là ngang ngửa với Nokia Lumia 925. Tóm lại, Xperia Z1 có thể làm bạn hài lòng với chất lượng ảnh chụp ở mọi điều kiện khác nhau, như hổ mọc thêm cánh, Z1 còn được Sony giới thiệu cùng với 2 mẫu ống kính chất lượng cao là QX10 và QX100.

Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 24).
Xperia Z1: Đánh thức tham vọng ngôi vương cameraphone (Hình 25).
Giao diện ứng dụng camera của Xperia Z1 cũng đã được làm mới lại, gọn và dễ dàng nắm bắt hơn. Hầu như các tính năng cơ bản và quan trọng đều có mặt trên Z1.

Kết luận

Với Xperia Z1, cuối cùng Android cũng đã có một đại diện camera phone xuất sắc để có thể tự hào cạnh tranh với Lumia của Nokia chạy Windows Phone. Rất lâu rồi, Sony mới mang đến một thiết bị có thể làm hài lòng người dùng như Z1. Đó là sự kết hợp của thiết kế đẹp, phần cứng hàng đầu và camera chất lượng cao. Sony đang cho thấy họ đã dần tốt lên và trở lại cuộc cạnh tranh với vị thế ngang hàng so với HTC hay Samsung.

Thu Hằng

So tài 'thợ ảnh' Nokia Lumia 1020 và Sony Xperia Z1

Thứ 4, 11/09/2013 | 10:33
Với cảm biến “khủng” 20.7MP trên Xperia Z1, đây hứa hẹn sẽ là đối thủ nặng ký của các siêu phẩm cameraphone như Lumia 1020, Galaxy S4 Zoom.

Sony Xperia Z1 được bán ra với giá 15,5 triệu đồng

Thứ 6, 06/09/2013 | 14:36
Chỉ mới vừa chính thức ra mắt vào hôm qua, song một số điểm bán lẻ lớn tại Mỹ và Anh đã tiết lộ mức giá dành cho siêu phẩm Xperia Z1.

Đọ camera 20.7MP Xperia Z1 với dàn siêu phẩm

Thứ 6, 06/09/2013 | 07:30
Với độ phân giải 20.7MP, ống kính G Lens, chip xử lý hình ảnh Bionz liệu có đem lại cho Sony Xperia Z1 sự khác biệt?

Xperia Z1: Siêu phẩm thực sự!

Thứ 5, 05/09/2013 | 08:40
Liệu rằng Xperia Z1 có xứng đáng với sự chờ đợi của người hâm mộ?

Xperia Z1 và những hình ảnh gần như chính thức

Thứ 4, 04/09/2013 | 07:46
Mặc dù phải đến tối nay Xperia Z1 mới được chính thức ra mắt, tuy nhiên chiếc máy này đã liên tiếp lộ ra những hình ảnh gần như chính thức.

Top những smartphone ấn tượng nhất năm 2013

Thứ 4, 18/09/2013 | 07:19
Đã có rất nhiều những mẫu điện thoại cao cấp được các nhà sản xuất giới thiệu đến thị trường trong năm 2013. Vậy đâu là những sản phẩm gây được nhiều ấn tượng nhất.