Yếu tố nào giúp ngân hàng

Yếu tố nào giúp ngân hàng "lấy lòng" được tập khách hàng tiềm năng?

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 3, 12/04/2022 | 20:35
0
Khách hàng hiện nay luôn mong muốn có trải nghiệm liền mạch trên tất cả các kênh số và truyền thống. Chính vì vậy đã đặt ra một thách thức lớn cho các ngân hàng.

Cuộc đua lấy khách hàng làm trung tâm

Theo FPT Digital, chuyển đổi số đang tạo ra và thúc đẩy xu hướng lấy khách hàng làm trung tâm và quản trị trải nghiệm khách hàng là yêu cầu bắt buộc. 

Nếu trước đây, ở đâu có ngân hàng, chi nhánh ngân hàng thì ở đó sẽ có dịch vụ tài chính, có giao dịch thì nay toàn bộ ngành ngân hàng nói riêng và tài chính nói chung đang thay đổi theo xu hướng ở đâu có khách hàng, ở đó ngân hàng và cần phải có công cụ để chạm tới và cung cấp dịch vụ.

Chính vì vậy, các chi nhánh là bộ mặt của ngân hàng và là nơi duy nhất mà ngân hàng có thể tương tác và giao tiếp với khách hàng. 

Nhưng hiện nay, khi các kênh giao tiếp số đã trở nên quen thuộc và phổ biến thì khách hàng ít có nhu cầu trực tiếp tới chi nhánh. 

Tài chính - Ngân hàng - Yếu tố nào giúp ngân hàng 'lấy lòng' được tập khách hàng tiềm năng?

Trước đây, các chi nhánh là bộ mặt của ngân hàng và là nơi duy nhất mà ngân hàng có thể tương tác, giao tiếp với khách hàng.

Trên thực tế, khách hàng hiện nay luôn mong muốn có trải nghiệm liền mạch trên tất cả các kênh số và truyền thống. Từ đó, hàng loạt công cụ như tổng đài, ứng dụng số, mạng xã hội, chat,… được các ngân hàng tạo ra nhằm mở rộng kênh giao tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, việc này cũng tạo ra một thách thức là quá nhiều dòng chảy thông tin xảy ra đồng thời giữa ngân hàng và khách hàng.

Vậy làm sao để ngân hàng có thể quản trị các dòng chảy này và mang tới một trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình?

Bởi vậy yêu cầu hợp kênh (omni-channel) là một nhu cầu tất yếu và bắt buộc trên hành trình chuyển đổi số và nâng cao trải nghiệm khách hàng của các ngân hàng.

Nghiên cứu của FPT Digital chỉ ra, hợp kênh là một phương thức cho phép ngân hàng tạo ra trải nghiệm đồng bộ cho khách hàng trên rất nhiều kênh giao tiếp khác nhau trên nền tảng quản lý toàn diện dựa trên dữ liệu.

Theo đó, việc có nhiều kênh giao tiếp là một yếu tố cần phải có để ngân hàng có thể tiếp cận và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Tuy nhiên, nếu các kênh giao tiếp này tồn tại mang tính chất riêng lẻ, không giúp hình thành bức tranh toàn diện về khách hàng và hành trình khách hàng thì ngân hàng mới dừng ở mức Đa kênh chứ chưa phải là Hợp kênh.

Việc hình thành hợp kênh chỉ thực sự hình thành khi ngân hàng thiết kế các kênh giao tiếp (giao dịch, ATM, mobile banking, internet banking, mạng xã hội,…) một cách tổng thể nhằm mang lại trải nghiệm tương đồng cho khách hàng. 

Và đằng sau tất cả các kênh giao tiếp này cần có một hệ thống quản trị trải nghiệm khách hàng chung dựa trên cơ sở là lượng lớn dữ liệu đã thu thập được.

Ngân hàng được hưởng lợi gì?

Lấy ví dụ về một ngân hàng hợp kênh, nghiên cứu cho biết, khi khách hàng đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng và tìm hiểu thông qua website ngân hàng hoặc ứng dụng mobile banking. Tuy nhiên, do có một số thông tin chưa rõ nên khách hàng cần gọi lên tổng đài. Ngay lập tức, tổng đài viên nhận cuộc gọi đã có thông tin về sản phẩm thẻ mà khách đang quan tâm và chủ động trao đổi, tư vấn mà khách hàng không cần phải trình bày lại từ đầu. 

Sau khi đã được tư vấn, khách hàng có thể qua một khâu giao dịch tự động để hoàn thành nốt các thủ tục (xác minh giấy tờ, thông tin,…) và nhận được thẻ nhanh chóng. Tất cả các giao tiếp giữa ngân hàng – khách hàng được ghi nhận là một hành trình xuyên suốt và không đứt quãng.

Tài chính - Ngân hàng - Yếu tố nào giúp ngân hàng 'lấy lòng' được tập khách hàng tiềm năng? (Hình 2).

Yêu cầu hợp kênh là một nhu cầu tất yếu và bắt buộc trên hành trình chuyển đổi số và nâng cao trải nghiệm khách hàng của các ngân hàng.

Nhờ vậy, ngân hàng sẽ có được sự hài lòng của khách hàng và nâng cao giá trị khách hàng. Với suy nghĩ mang lại giá trị và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, ngân hàng cũng có thể nuôi dưỡng và tạo nên những nguồn thu mới cho mình.

Mặt khác, cách này còn giúp tiết kiệm chi phí. Thay vì phân mảnh ra nhiều kênh khác nhau và tốn nhiều chi phí nguồn lực, các ngân hàng hợp kênh có thể tự động hóa rất nhiều công đoạn đơn giản. 

Sự tích hợp giữa các hệ thống vẫn đảm bảo khách hàng có thể tự tìm hiểu các thông tin căn bản đồng thời vẫn có thể liên hệ đội ngũ hỗ trợ (chăm sóc khách hàng, tổng đài viên) nếu cần.

Không những thế, mô hình này còn gia tăng tính bảo mật và và hạn chế rủi ro. Để thực hiện mô hình hợp kênh nghĩa là ngân hàng đã có rất nhiều điểm chạm với khách hàng (số điện thoại, email, ứng dụng mobile, mạng xã hội,…). Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngân hàng có nhiều cách để xác thực khách hàng và đưa ra các cảnh báo khi có giao dịch, truy nhập từ các nguồn lạ. 

Việc đảm bảo an toàn và bảo mật cho khách hàng đồng thời cũng đảm bảo sự an toàn cho hệ thống ngân hàng và tránh các rủi ro trong quá trình giao dịch.

3 phương thức tiếp cận thành công

Từ đó, FPT Digital phân tích, để thực hiện mô hình hợp kênh hiệu quả, các ngân hàng có thể xem xét 3 phương thức tiếp cận.

Thứ nhất, xây dựng công cụ và thu thập dữ liệu. Để tạo ra mô hình hợp kênh, việc đầu tiên ngân hàng cần làm là tạo ra rất nhiều kênh giao tiếp phù hợp với khách hàng. Không chỉ là các ứng dụng số như internet banking, mobile banking,… mà còn cải tiến, áp dụng công nghệ hỗ trợ vào các mô hình truyền thống như phòng giao dịch.

Ví dụ như công nghệ nhận diện khuôn mặt để biết ngay thông tin khách hàng tới giao dịch, phân tích ngữ điệu giọng nói để biết tâm trạng khách hàng,…

Thứ hai, quản trị và hội tụ các nền tảng. Từ rất nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, cả cấu trúc và phi cấu trúc, ngân hàng cần thiết kế và kết nối các nguồn thông tin lại với nhau nhằm hình thành một bức tranh toàn diện từ khách hàng. 

Dựa trên đó, hành trình khách hàng được thiết kế với từng điểm chạm tại từng kênh giao tiếp khác nhau nhằm tối ưu trải nghiệm khách hàng.

Tài chính - Ngân hàng - Yếu tố nào giúp ngân hàng 'lấy lòng' được tập khách hàng tiềm năng? (Hình 3).

Để tạo ra mô hình hợp kênh, việc đầu tiên ngân hàng cần làm là tạo ra rất nhiều kênh giao tiếp phù hợp với khách hàng

Thứ ba, phân tích và hành động. Với sự hỗ trợ từ công nghệ Big data, ngân hàng có thể tìm ra sự thấu hiểu (insights) khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác. Chính từ sự thấu hiểu này, các sản phẩm và dịch vụ sẽ được đưa tới khách hàng một cách phù hợp và thuận tiện nhất. 

Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa ngân hàng – khách hàng không đơn thuần là giao dịch nữa mà thực sự trở thành một sự trợ giúp chính xác và đắc lực, giải quyết đúng các nhu cầu mong muốn của khách hàng.

Trên hành trình Chuyển đổi số của mình, mô hình hợp kênh mới chỉ là một trong các công việc mà ngân hàng cần thực hiện. Tuy nhiên, đây cũng là mô hình có thể mang lại hiệu quả nhanh và dễ dàng kiểm chứng nhất. Đồng thời, từ những dữ liệu có được qua mô hình hợp kênh, ngân hàng cũng có thể phân tích để đưa ra các bước chuyển đổi sâu rộng hơn và mang tính đột phá nhiều hơn. 

“Vậy nên đây vẫn là một trong các xu hướng quan trọng mà các ngân hàng Việt Nam đang tập trung thực hiện trong năm 2022 và các năm tiếp theo”, nghiên cứu đưa ra kết luận.

"Chuyển đổi số là nhu cầu thiết yếu của các ngân hàng thương mại"

Thứ 4, 01/12/2021 | 16:57
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, chuyển đổi số trong ngân hàng mang lại lợi ích về tự động hóa quy trình, năng suất lao động, trải nghiệm khách hàng...

Loạt lãnh đạo ngân hàng nói về việc “chiều lòng” khách hàng khi chuyển đổi số

Thứ 5, 18/11/2021 | 19:53
Chinh phục khách hàng dựa trên nhu cầu, đầu tư vào nhóm tiêu dùng trung thành, nâng cao trải nghiệm bằng công nghệ… là những cách thức mà các ngân hàng hướng đến.

Chuyển đổi số ngân hàng: Tiền không phải yếu tố quyết định

Thứ 4, 04/08/2021 | 08:33
“Điều quyết định sự thành công của chuyển đổi số ngân hàng không phải là vấn đề tài chính mà phụ thuộc vào yếu tố con người, cụ thể là người lãnh đạo ngân hàng”.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Áp lực bán dâng cao, thị trường lại "dò đáy"

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:39
Lực bán áp đảo khiến VN-Index có lúc rơi về sát mốc 1.170 điểm trước khi thu hẹp đà giảm về cuối phiên. Thành quả tăng điểm của phiên đầu tuần gần như bị “bay sạch”.

Hà Nội: Rà soát truy thu thuế người có thu nhập từ thương mại điện tử

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:31
Cục Thuế TP Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên nền tảng số (kinh doanh thương mại điện tử).

Lãnh đạo MSB nói gì về trường hợp mất tiền gửi tại ngân hàng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Theo Tổng Giám đốc MSB Nguyễn Hoàng Linh, ngân hàng luôn tôn trọng quyền phán quyết của cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Lãi suất ngân hàng 23/4: Tăng mạnh, kỳ hạn 24 tháng lập đỉnh mới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:23
Lãi suất các kỳ hạn 3, 6, 12 và 24 tháng của OceanBank sáng nay 23/4 tăng mạnh. Hiện OceanBank là ngân hàng có mức lãi suất tiết kiệm cao nhất kỳ hạn 24 tháng.

Ngân hàng Nhà nước đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng SJC

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:56
Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Loại vàng miếng là vàng miếng SJC được NHNN tổ chức sản xuất. Tỉ lệ đặt cọc là 10%.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Rà soát truy thu thuế người có thu nhập từ thương mại điện tử

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:31
Cục Thuế TP Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên nền tảng số (kinh doanh thương mại điện tử).

VN-Index tăng 15 điểm bất chấp thanh khoản "èo uột"

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:42
Dù các nhóm ngành đều tăng trưởng khá tích cực nhưng thanh khoản còn khá lỏng lẻo, tổng giá trị khớp lệnh trong phiên hôm nay giảm 66% xuống 17.919 tỷ đồng.

Lợi nhuận của MB sụt giảm 11% trong quý I/2024

Thứ 2, 22/04/2024 | 12:17
Nguyên nhân chủ yếu khiến lợi nhuận quý I bị bào mòn là do MB đã dành ra 2.707 tỷ đồng để trích lập dự phòng rủi ro tín dụng, tăng 46,4% so với cùng kỳ.

Lăng kính chứng khoán 23/4: Nhịp giảm đã kết thúc?

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Thị trường hồi phục mang tính kỹ thuật và nhịp giảm có thể chưa kết thúc, NĐT nên tiếp tục thận trọng, tranh thủ nhịp phục hồi để cơ cấu danh mục về mức an toàn.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.