Xứ Kinh Bắc hoang mang vì

Xứ Kinh Bắc hoang mang vì "cẩu tặc" hoành hành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Báo Người đưa tin nhận được phản ánh của rất nhiều người dân hiện đang sinh sống tại khu Thanh Sơn (phường Vũ Ninh, TP.Bắc Ninh) về vấn nạn cướp chó.

Xã hội - Xứ Kinh Bắc hoang mang vì 'cẩu tặc' hoành hành

Ông Nguyễn Văn Biên (khu Thanh Sơn, phường Vũ Ninh, TP.Bắc Ninh) cho biết, nhóm "cẩu tặc" thường đỗ xe ở đầu ngõ để rình trộm chó

Nhanh như... trộm chó

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, vấn nạn trộm chó đang gây hỗn loạn tại địa phương này. Chúng hoạt động theo nhóm. "Cẩu tặc" ngày càng manh động, liều lĩnh. Thời gian trước, chúng chủ yếu rình câu trộm. Khoảng hai năm gần đây, chúng ngang nhiên bắt chó giữa ban ngày, thậm chí những đối tượng lạ mặt này còn ngang nhiên dùng "hàng lạnh" như dao, kiếm, đao, phứa, thậm chí chúng còn dùng cả "hàng nóng" như vũ khí súng tự chế đi cướp chó. Nếu như ai can ngăn, hô hào, truy bắt thì sẽ bị chúng "xử lý".

Anh Nguyễn Minh Tư (SN 1969) vẫn còn lo lắng khi kể lại việc bốn lần bị bọn "cẩu tặc" bắt hụt con chó béc-giê. Lần đầu là vào năm 2010. Khi đó, vào buổi sáng sớm, gia đình anh vừa thức dậy, mở cửa ngõ để đổ rác, con chó chạy theo thói quen ra ngõ để đi vệ sinh.

Bọn "cẩu tặc" đã phục sẵn ở ngoài, dùng móc câu nhiều lưỡi quăng về con vật, sau một tiếng "ẳng" chúng liền nổ xe máy và kéo đi. Do con chó quá lớn và khỏe, chúng chỉ kéo được chừng 50m thì văng khỏi lưỡi câu rồi chạy thoát. Lần thứ hai, rồi thứ 3, con chó cũng thoát chết trong gang tấc. Cách đây khoảng bốn tháng, chúng lại bắt hụt lần nữa.

Hôm đó, khoảng 4-5h sáng, khi anh đang nằm ngủ trong nhà thì nghe thấy tiếng xe máy lạ đỗ ngay trước cổng, đồng thời nghe tiếng con chó kêu thất thường. Anh bật dậy, soi đèn pin ra ngõ để kiểm tra thấy con chó béc-giê nằm bất động, cổng vẫn đang khóa, phía ngoài có một số người đang loay hoay trèo tường vào dắt chó. Anh Tư liền hô hoán mọi người xung quanh. Thấy động, nhóm đối tượng lạ mặt nổ máy và tháo chạy.

Ông Nguyễn Văn Biên (SN 1951, trú tại khu Thanh Sơn, phường Vũ Ninh, TP.Bắc Ninh), bày tỏ sự bức xúc trước vấn nạn "cẩu tặc" đang hoành hoành: "Nạn trộm chó diễn ra từ 3-4 năm nay. Từ khi có bọn trộm chó, tình hình trật tự trị an trong khu luôn căng thẳng. Vấn nạn "cẩu tặc" không những không bị dẹp bỏ mà ngày càng gia tăng, các đối tượng ngày càng hoạt động một cách công khai, manh động và xem thường pháp luật.

Ông Biên đã tận mắt chứng kiến nhóm "cẩu tặc" trắng trợn bắt trộm chó giữa ban ngày, ngay trong đường làng. Cách đây hơn một tháng, khi đang ngủ trưa, ông nghe ấy tiếng chó sủa trước cổng nhà và tiếng xe máy đỗ lại.

Thấy lạ, ông liền ra xem thì phát hiện hai đối tượng đầu đội mũ bảo hiểm che hết mặt đang cho con chó vừa bắt trộm được vào bao tải. Thấy ông Biên, một trong hai đối tượng đã lăm lăm thanh kiếm trên tay và buông những lời thách thức, đe dọa. Chưa kịp hoảng hồn thì chúng đã phóng xe chạy mất.

Xã hội - Xứ Kinh Bắc hoang mang vì 'cẩu tặc' hoành hành (Hình 2).

Con chó béc-giê của gia đình anh Tư từng bị "cẩu tặc" bắt hụt bốn lần

Mang "hàng lạnh", "hàng nóng" đi trộm chó

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thắng (Trưởng khu dân cư Thanh Sơn, phường Vũ Ninh, TP.Bắc Ninh) cho biết: Nạn "cẩu tặc" là một trong những vấn đề bức xúc, nhức nhối nhất đối chính quyền và người dân địa phương. Thời gian gần đây, nạn trộm chó có chiều hướng gia tăng mạnh. Càng ngày chúng càng manh động và trắng trợn.

Thậm chí, người dân dắt chó đi dạo vào những buổi sáng sớm, khi tới đoạn đường vắng vẻ ít người qua lại, chúng sẵn sàng áp sát dùng dao, kiếm uy hiếp và bắt chó đi. Theo thống kê sơ bộ, chỉ riêng khu Thanh Sơn đã có hơn 100 con chó bị bắt trộm.

Xã hội - Xứ Kinh Bắc hoang mang vì 'cẩu tặc' hoành hành (Hình 3).

Ông Thắng (Trưởng khu Thanh Sơn) lo lắng về nạn trộm chó đang gia tăng tại địa bàn

Càng ngày, bọn "cẩu tặc" càng liều lĩnh, chúng trộm không được thì cướp bằng được. Vào đầu tháng 3/2011, một nhóm "cẩu tặc" đã manh động tới mức xông thẳng vào nhà cô Nguyễn Thị Thanh (SN 1962) để cướp chó. Khi hành tung bị bại lộ, hay có người ngăn cản, hàng xóm truy bắt, chúng liền quay lại chống trả.

Khoảng tháng 7/2012, khi đang trên đường về nhà, anh Lơi (50 tuổi) bất ngờ gặp nhóm "cẩu tặc" đang bắt trộm chó, chưa kịp truy hô, anh đã bị nhóm đối tượng dùng kiếm chém thẳng vào cánh tay rồi bỏ chạy. Anh bị thương nặng ở tay, phải khâu nhiều mũi…

Ông Thắng cho rằng, không thể xử lý triệt để các đối tượng, vì chúng luôn đem theo dao, kiếm và súng tự chế. Chúng sẵn sàng liều mạng, thậm chí dùng vũ khí chống trả để tìm đường thoát thân khi bị vây bắt. Bọn "cẩu tặc" hoạt động thất thường không ổn định về giờ giấc và địa điểm.

Lực lượng an ninh của khu dân cư tương đối mỏng, lại không được trang bị đầy đủ về nghiệp vụ cũng như công cụ hỗ trợ. Trong khi đó, địa hình khu dân cư Thanh Sơn lại rất nhiều ngõ ngách nên công tác tổ chức vây bắt gặp rất nhiều khó khăn.

Hoàng Thế Tào