Xử lý 2 trường hợp chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Công an sai quy định

Xử lý 2 trường hợp chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Công an sai quy định

Thứ 2, 06/03/2023 | 14:34
0
Công an tỉnh Bắc Giang vừa làm rõ 2 đối tượng có hành vi chuyển cuộc gọi đến số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an sai quy định.

Ngày 6/3, Công an tỉnh Bắc Giang thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang đã xác minh, làm rõ 2 trường hợp có hành vi chuyển cuộc gọi đến số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an sai quy định.

Phòng Cảnh sát hình sự đã chủ trì, phối hợp với Công an huyện Sơn Động, Công an huyện Việt Yên tiến hành làm việc với Hoàng Tuấn H. (SN 1989), trú tại xã Thanh Luận, huyện Sơn Động (Bắc Giang) và Nguyễn Đức Y. (SN 1990), trú tại thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên (Bắc Giang) để xác minh, làm rõ hai trường hợp này liên quan đến hành vi “Thu thập, sử dụng thông tin của tổ chức mà không được sự đồng ý theo quy định của pháp luật”, quy định tại điểm e, khoản 3, Điều 102, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Trước đó, khoảng cuối tháng 12/2022, do cần tiền chi tiêu cá nhân nên Hoàng Tuấn H. đã vay tiền qua một số App trên điện thoại di động. Tuy nhiên, quá trình vay tiền, do chậm muộn chưa trả, Hoàng Tuấn H. cùng người nhà, bạn bè bị các đối tượng sử dụng số điện thoại lạ (sim rác) nhắn tin, gọi điện đòi nợ. Thậm chí, Hoàng Tuấn H. còn bị các đối tượng đòi nợ ghép ảnh vào các thông báo đòi nợ gửi cho bạn bè, người thân của mình.

Khoảng tháng 02/2023, các đối tượng lạ liên tục gọi điện đòi nợ với tần suất nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày và uy tín của mình nên Hoàng Tuấn H. đã tìm kiếm trên không gian mạng về cách khắc phục. Quá trình tìm kiếm, Hoàng Tuấn H. thấy thông tin bài viết về việc chuyển hướng cuộc gọi đến số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an nên Hoàng Tuấn H. nảy sinh ý định sẽ chuyển hướng mọi cuộc gọi lạ đến số của Bộ Công an để không bị làm phiền. Thực hiện ý định trên, trên điện thoại của mình, Hoàng Tuấn H. thao tác bấm theo hướng dẫn trên mạng để chuyển cuộc gọi của các số máy lạ gọi vào số của mình đến số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiếp nhận, xử lý tin phản ánh qua đường dây điện thoại nóng.

Còn đối với Nguyễn Đức Y., Cơ quan Công an cũng đã xác minh, làm rõ khoảng tháng 11/2022, thông qua một App cho vay tiền, Y. đăng ký vay 5 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, mặc dù đã trả hết nhưng đến khoảng cuối tháng 01/2023, Y. liên tục bị các đối tượng sử dụng số điện thoại lạ (sim rác) nhắn tin, gọi điện đòi nợ. Do các đối tượng nhắn tin, gọi điện quá nhiều, Y. đã sử dụng dịch vụ chuyển cuộc gọi của các số máy lạ gọi vào số điện thoại của Y. đến số điện thoại đường dây điện thoại nóng của Bộ Công an làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiếp nhận, xử lý tin phản ánh qua đường dây điện thoại nóng.

Căn cứ quy định của pháp luật, hành vi của Hoàng Tuấn H. và Nguyễn Đức Y. là hành vi “Thu thập, sử dụng thông tin của tổ chức mà không được sự đồng ý theo quy định của pháp luật”, quy định tại Điểm e, khoản 3, Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang đã chuyển toàn bộ tài liệu, hồ sơ thu thập đến Công an huyện Sơn Động và huyện Việt Yên để xử lý theo thẩm quyền.

Trung tá Hà Đức Thân, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: “Số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an nhằm phục vụ việc tiếp nhận, xử lý tin phản ánh những hành vi tiêu cực, tham nhũng của lực lượng Công an. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, đường dây nóng của Bộ Công an tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi từ các công ty tài chính và các ứng dụng cho vay tiền online qua App, nội dung đòi nợ. Các đối tượng vay tiền từ các App và Công ty tài chính khi đến thời hạn trả nợ đã chuyển chức năng chuyển cuộc gọi về số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an, làm ảnh hưởng đến ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp nhận và xử lý các tin báo của quần chúng nhân dân. Việc chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Công an là hành vi vi phạm “Thu thập, sử dụng thông tin của tổ chức mà không được sự đồng ý theo quy định của pháp luật”; mức phạt vi phạm hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng.

Để đảm bảo duy trì hoạt động thường xuyên, thông suốt của đường dây nóng Bộ Công an, chúng tôi đề nghị mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tuyệt đối không được gọi điện quấy rối, trêu đùa, nháy máy, chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Công an nói chung và các đường dây nóng khác nói riêng. Thời gian tới, Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi vi phạm này".

Tuệ Minh

Mở đường dây nóng phản ánh việc doanh nghiệp không vay được vốn

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:26
NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng thành lập đường dây nóng qua điện thoại, email để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.

Tiết lộ đường dây nóng liên lạc Nga - Mỹ về Ukraine từng được sử dụng một lần

Thứ 3, 29/11/2022 | 11:09
Mỹ từng kích hoạt cuộc điện đàm qua đường dây liên lạc đặc biệt được thiết lập với Nga, kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra.

Ra mắt đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về dịch vụ hạ tầng đô thị

Thứ 6, 11/11/2022 | 15:00
Tp.Buôn Ma Thuột vừa ra mắt đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về dịch vụ hạ tầng đô thị trên địa bàn thành phố.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.