"Quan xã" sai phạm trong chi trả gói an sinh xã hội 62.000 tỷ: Xử lý nghiêm!

Thứ 3, 02/06/2020 | 20:24
1
Bộ LĐ-TB&XH phát hiện và xử lý hàng loạt trường hợp cán bộ có sai phạm trong chi trả gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng.

Chiều 2/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020. Đây là buổi họp báo Chính phủ đầu tiên tiến hành bình thường trở lại như thông lệ thay vì phải thực hiện quy định giãn cách do dịch covid-19.

Thông tin về kết quả phiên họp Chính phủ thường kỳ vừa diễn ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và cả người dân, nhiều tờ báo lớn của thế giới đã nêu bài học đáng giá của Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19. Sau nới lỏng giãn cách xã hội từ 23/4, Thủ tướng đã tổ chức nhiều hội nghị để lắng nghe, tháo gỡ, chia sẻ và khích lệ các tập đoàn kinh tế lớn, các địa phương.

Theo ông Dũng, việc sớm kìm chế được dịch bệnh là cơ hội cực kỳ quan trọng. Khi ra ngoài đường tham gia các hoạt động, lễ hội mới thấy niềm hạnh phúc, tự hào khi Việt Nam sớm kiểm soát được dịch. Trong khi đó, nhiều nước bây giờ còn rất khó khăn vì phong tỏa, giãn cách xã hội phải dừng các hoạt động kinh tế- xã hội.

Diễn đàn - 'Quan xã' sai phạm trong chi trả gói an sinh xã hội 62.000 tỷ: Xử lý nghiêm!

Thứ trưởng bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà

Tại buổi họp báo, vấn đề chi trả hỗ trợ an sinh xã hội trong gói 62.000 tỷ đồng được báo chí đặc biệt quan tâm. Liên quan đến câu hỏi của phóng viên về một số địa phương có vi phạm liên quan chi trả gói hỗ trợ hơn 62.000 tỷ và việc xử lý đã được bộ LĐTB&XH thực hiện như thế nào?

Thứ trưởng bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết, đây là gói an sinh xã hội chưa có trong tiền lệ và do đó, lãnh đạo Bộ quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng là làm kịp thời nhưng đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Bà Hà nhấn mạnh, có cá biệt ở một vài địa phương, trong quá trình lập danh sách có xảy ra vi phạm. Đối với Thiệu Thành (Thanh Hóa) thì đã dừng Đại hội Đảng bộ xã, không tái cử với Bí thư Đảng ủy xã, cùng với đó, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, Bí thư Đoàn xã không nằm trong danh sách được vào Ban chấp hành Đảng bộ khóa mới. Đối với Hòa Bình, Bộ có yêu cầu và UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo huyện Lạc Sơn ra quyết định tạm đình chỉ đối với công chức lao động, thương binh của xã Quý Hòa. Đến thời điểm này, phát hiện sai phạm ở 2 xã của hai tỉnh và đã xử lý.

Bộ LĐ-TB&XH trước đó cũng đã thừa nhận, trong quá trình thực hiện chi trả gói hỗ trợ thì một số địa phương có sai phạm. Cụ thể, tại Thanh Hóa ở một số thôn của các huyện như: Xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa đưa tên người nhà của lãnh đạo xã vào danh sách hộ cận nghèo; huyện Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Quảng Xương có hiện tượng vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ, điền thông tin vào mẫu đơn in sẵn tự nguyện không nhận.

"Bộ đã yêu cầu địa phương kịp thời chấn chỉnh sai sót trong tổ chức thực hiện, thu hồi văn bản không phù hợp, xử lý kỷ luật cán bộ có liên quan", bà Hà nhấn mạnh.

N.Giang

 Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành quyết định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch covid-19.

Đây là quyết định có liên quan đến khoảng 20 triệu người dân đang gặp khó khăn bởi đại dịch covid-19, và họ đang mong chờ từng ngày có quyết định này để sớm nhận được hỗ trợ trong gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng theo nghị quyết của Chính phủ.

 

Chi trả tiền trong gói 62 nghìn tỷ chậm gần nhất nước, Đắk Lắk bị "tuýt còi"

Thứ 5, 21/05/2020 | 07:58
Tại buổi làm việc, Cục trưởng cục Việc làm đề nghị tỉnh Đắk Lắk đẩy nhanh tiến độ rà soát, niêm yết, xét duyệt, chi trả tiền hỗ trợ gói 62.000 tỷ đồng cho người gặp khó khăn.

Chi nhầm tiền hỗ trợ dịch covid-19 cho người thụ án tù: Đừng thêm "bò, dê đi lạc"!

Thứ 3, 19/05/2020 | 12:00
Một người đang thụ án tù ở Thanh Hóa nhưng vẫn được chính quyền chi tiền hỗ trợ ảnh hưởng dịch bệnh. Câu chuyện thật như đùa này khiến nhiều người nghi ngờ về tính minh bạch của việc áp dụng chính sách tại một số địa phương.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.