Xử lý cụ ông 80 tuổi đẽo vỏ xà cừ chữa bệnh cho vợ thế nào?

Xử lý cụ ông 80 tuổi đẽo vỏ xà cừ chữa bệnh cho vợ thế nào?

Chủ nhật, 12/02/2017 | 09:55
0
Theo các chuyên gia pháp lý, động cơ, mục đích của cụ ông 80 tuổi đẽo vỏ xà cừ là do thiếu hiểu biết, chưa gây ảnh hưởng lớn đến phát triển của cây nên cần xem xét khi xử lý.

Liên quan đến việc hàng loạt cây xà cừ ở đường Láng bị đẽo gọt vỏ gây xôn xao, qua điều tra, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã làm rõ người đục đẽo vỏ xà cừ là một cụ ông 80 tuổi (trú tại Cầu Giấy – Hà Nội). Theo khai nhận, do vợ bị bệnh da liễu nhiều năm không khỏi, nghe lời mách bảo nên cụ ông đã đẽo gọt vỏ xà cừ về chữa bệnh cho vợ.

Cũng theo lời khai của cụ ông, cứ khoảng 2 đến 3 ngày cụ lại đi đẽo một lần, mỗi lần đục đẽo khoảng từ 3 đến 5 cây xà cừ tại đường Láng.

Việc đục đẽo trên nhiều cây là để không làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây, còn do có kích thước đều 35x35 cm là do con dao rựa chỉ có chiều dài như vậy, những vết đẽo có hình tròn là do phạt các vỏ cây nơi có u mấu trồi ra, ngoài ra không có mục đích nào khác.

Xã hội - Xử lý cụ ông 80 tuổi đẽo vỏ xà cừ chữa bệnh cho vợ thế nào?

Cụ ông 80 tuổi thừa nhận đẽo vỏ xà cừ để chữa bệnh da liễu cho vợ.

PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) về vụ việc này.

Từ thông tin vụ việc, luật sư Thơm phân tích: “Quản lý và chăm sóc cây xanh đô thị không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước mà còn là trách nhiệm của toàn dân. Hàng cây xà cừ nằm giữa giải phân cách trên đường Láng thuộc loại cây cổ thụ lâu năm, có độ tuổi trên 50 năm.

Nhà nước ta đã nghiêm cấm các hành vi xâm hại cây xanh đô thị như: Tự ý chặt hạ, đánh chuyển di dời, ngắt hoa, bẻ cành, chặt rễ, cắt ngọn, khoanh vỏ, đốt lửa đặt bếp, đổ rác, chất độc hại, vật liệu xây dựng vào gốc cây; Tự ý xây bục bệ bao quanh gốc cây, giăng dây, đèn trang trí, đóng đinh, treo biển quảng cáo trái phép…".

“Từ đó cho thấy, hành vi của cụ ông đã vi phạm qui định trong lĩnh bảo vệ cây xanh đô thị”, luật sư Thơm nhận định.

Cũng theo vị luật sư, về nguyên tắc, mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh theo qui định của pháp luật. Tuy nhiên, xét hành vi vi phạm của cụ ông nói trên thì cụ đã không có động cơ mục đích phá hủy cây xanh mà do tin vào sự mách bảo là lấy vỏ cây xà cừ đun lấy nước ngâm chân sẽ chữa được bệnh nên đã đẽo vỏ cây xà cừ trên diện tích nhỏ.

Xã hội - Xử lý cụ ông 80 tuổi đẽo vỏ xà cừ chữa bệnh cho vợ thế nào? (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

“Đây là hành vi rất thiếu hiểu biết và đáng trách, dù với mục đích chữa bệnh da liễu cho vợ. Theo quan điểm của tôi, xét về mặt thực tế và lâu dài, việc khoét vỏ cây xà cừ chưa ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng và phát triển của cây xanh nên cũng cần được xem xét khi xử lý hành vi vi phạm”, luật sư Anh Thơm nói.

Theo luật sư, hành vi đục đẽo, đóng đinh vào cây xà cừ tương tự có thể bị phạt tiền cảnh cáo từ 200 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng.

Trước đó, đưa ra nhận định với PV báo Người Đưa Tin, nhiều chuyên gia, bác sĩ khẳng định, vỏ cây xà cừ không chữa được bệnh như đồn đoán, trái lại còn có thể vác bệnh vào thân.

BS.TS Dương Đức Hùng – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, bệnh viện Bạch Mai cũng phủ nhận thông tin vỏ cây xà cừ chữa được bệnh cũng như chữa được ghẻ. TS. Hùng nói: “Cây xà cừ là họ hàng nhà lim. Ngày xưa cây này còn được gọi là cây lim trắng. Trong Đông y, việc nói vỏ cây xà cừ chữa bệnh là không hề có, thậm chí cây này còn độc. Khi lá xà cừ rơi xuống suối thì tôm cá không sống được”.

Còn TS. Nguyễn Tiến Hiệp (Trung tâm Bảo tồn Thực vật Việt Nam) cho biết: Xà cừ là loại cây có sức sống "phi thường" nên việc đẽo gọt như thế không làm ảnh hưởng nhiều.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.