Cảnh cáo hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân là 'quá nhẹ'

Cảnh cáo hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân là 'quá nhẹ'

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:15
0
Xung quanh việc kỷ luật ông Nguyễn Văn Nam, hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, nhiều người không hài lòng với hình thức “cảnh cáo” bởi họ cho rằng ông Nam 'xứng đáng bị cách chức'.

Trước đó, Hội đồng kỷ luật của Bộ GD-ĐT đã quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Nam với hàng loạt các sai phạm đã nêu trong kết luận thanh tra trước đó.


Ông Nguyễn Văn Nam bị kỷ luật do vi phạm một số quy định của pháp luật trong quản lý nhà trường về công tác tổ chức cán bộ, tài chính, đào tạo và xây dựng cơ bản, làm ảnh hưởng đến uy tín của trường và của ngành.

Xã hội - Cảnh cáo hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân là 'quá nhẹ'
Hiệu trưởng Nguyễn Văn Nam trong chương trình khai giảng lớp thạc sỹ Quản trị Kinh doanh

Một số sai phạm của ông Nam có thể được kể ra như đã ban hành một số văn bản quản lý nhà trường không đúng quy định của pháp luật, chuyển đổi khoa Ngân hàng – Tài chính thành Viện Ngân hàng – Tài chính không thảo luận lấy ý kiến tại cơ sở; việc tách bộ môn Tài chính tiền tệ không lấy ý kiến của Ban chủ nhiệm khoa, Hội đồng khoa học; việc bổ nhiệm 49 cán bộ nguồn tại chỗ thiếu bước nhận xét, đánh giá cán bộ và lấy phiếu tín nhiệm tại cơ sở; điều chuyển ông Phạm Ngọc Linh nóng vội sai quy định, xử lí kỉ luật ông Hà Huy Bình không đúng với quy định của pháp luật ....

Bộ GD-ĐT phê bình nghiêm khắc phó hiệu trưởng Phan Công Nghĩa vì có những thiếu sót, sai phạm liên quan trách nhiệm của ban giám hiệu và lĩnh vực được hiệu trưởng phân công phụ trách gồm: công tác tài chính và xây dựng cơ bản.

Phê bình nghiêm khắc phó hiệu trưởng Phạm Quang Trung vì có những thiếu sót, sai phạm liên quan trách nhiệm ban giám hiệu và lĩnh vực được hiệu trưởng phân công phụ trách gồm: công tác tài chính và quản lý đào tạo đại học.

Phê bình rút kinh nghiệm phó hiệu trưởng Trần Thọ Ðạt vì có những thiếu sót, sai phạm liên quan đến trách nhiệm của ban giám hiệu.

Sau khi quyết định này được đưa ra, nhiều ý kiến cho rằng hình thức kỷ luật này là nhẹ so với các sai phạm của ông Nam như đã nêu nhưng lãnh đạo Bộ GD-ĐT vẫn khẳng định hình thức kỷ luật như đã công bố là nghiêm túc và không hề nương nhẹ vì đã tính cả đến những công lao ông Nguyễn Văn Nam đóng góp cho ĐH Kinh tế Quốc dân.

Một cựu sinh viên trường này (xin giấu tên) bức xúc: “Với những sai phạm “động trời” như vậy mà chỉ bị xử lý ở mức cảnh cáo là quá nhé cho ông Nam, xét về công và tội, tôi có thể khảng định rằng với tất cả các đời hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân, ông Nam cũng chẳng nỗi bật hơn bất kỳ ai cả”.

“Một ngôi trường danh tiếng như ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội lại bị một ông hiệu trưởng ném vào “thùng rác” như vậy quả là đáng tiếng, quan điểm của cá nhân tôi mức xử lý của Bộ GD – ĐT là quá nhẹ và có phần bao che, ông Nam đáng bị cách chức thậm chí phải nặng hơn là khai trừ khỏi Đảng…”, cựu sinh viên này nói.

Trước đó, nguyên hiệu trưởng, GSTS Lê Du Phong dẫn giải từng phần trong kiểm điểm của hiệu trưởng Nguyễn Văn Nam và phân tích, chứng minh để thấy rằng “bản kiểm điểm của ông Nam chủ yếu là biện minh, bóp méo sự thật và thiếu trung thực....”

Các sai phạm liên quan đến xây dựng các công trình cơ bản, tiến hành chưa thực hiện đầy đủ quy chế thực hiện dân chủ trong Nhà trường; việc điều chuyển cán bộ không thông qua Đảng ủy,… theo phân tích của GS Phong, đã được báo cáo 'hoàn toàn sai sự thật' hoặc 'chưa thỏa đáng'.

'Hình thức kỷ luật tốt nhất như tôi đã từng đề nghị là cách chức hiệu trưởng' - kiến nghị của GSTS lê Du Phong. 

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

 Nguyên An

Hiệu trưởng ĐH KTQD 'có dấu hiệu hình sự'

Chủ nhật, 31/03/2013 | 13:54
Dư luận đang trông chờ một thái độ kiên quyết, dứt khoát cùng một hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh của lãnh đạo Bộ GD &ĐT đối với hiệu trưởng Nguyễn Văn Nam và các cá nhân liên quan nhằm thiết lập lại kỷ cương phép nước ở một trường đại học Anh hùng…

Nhiều sai phạm ở ĐH Kinh tế Quốc dân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
– Thanh tra Bộ GD – ĐT vừa có kết luận việc sai phạm trong xây dựng cơ bản tại ĐH Kinh tế Quốc dân. Theo đó, lãnh đạo nhà trường đã cố tình làm trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GD ĐT.

ĐH Kinh tế Quốc dân tạo kẻ hở cho việc chạy trường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
– Những sai phạm của trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã được thanh tra Bộ GD – ĐT chỉ rõ, nổi bật trong những việc làm của lãnh đạo nhà trường là chuyển sinh viên từ đơn vị liên kết về trường, đây là một việc làm thiếu minh bạch.

Kỷ luật cảnh cáo hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân

Thứ 6, 05/04/2013 | 11:48
Bộ GD&ĐT vừa ra quyết định xử lý cảnh cáo hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, ông Nguyễn Văn Nam.