Xử lý lấn chiếm vỉa hè: Phải quyết liệt và đồng bộ

Xử lý lấn chiếm vỉa hè: Phải quyết liệt và đồng bộ

Thứ 2, 27/02/2017 | 09:00
0
Việc xử phạt vi phạm lấn chiếm vỉa hè như quận 1 đang làm là cần thiết. Và cần nhân rộng ra các quận huyện khác nữa…

Quyết hành động tới cùng!

Để vỉa hè được thông thoáng, người đi bộ có thể thoải mái đi lại an toàn trên vỉa hè, lãnh đạo UBND quận 1 (TP.HCM) đã quyết tâm dành lại vỉa hè cho người đi bộ. Ngày từ ngày 13/2, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND quận 1 đã trực tiếp “xuống đường” để xử lý các vụ vi phạm lấn chiếm vỉa hè trên đường phố.

Trong mỗi đợt ra quân, Phó Chủ tịch UBND quận 1 đã cùng với lực lượng quản lý trật tự đô thị, Cảnh sát trật tự cơ động, CSGT ra tận hiện trường để xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè. Con đường đầu tiên được ông Hải “thí điểm” là Trần Quang Khải, một điểm nóng về tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

Tại đây, các bệ lên xuống nhà dân hoặc các cơ sở kinh doanh, nhà hàng lấy ra vỉa hè đều bị dập bỏ, nhiều xe ô tô đậu trái phép trên vỉa hè bị lập biên bản. Nhiều xe bán hàng rong cũng bị tạm giữ, đưa về trụ sở để lập biên bản vi phạm.

Ngày ra quân lập lại trật tự đô thị đầu tiên nhận được nhiều sự đồng tình của người dân, bên cạnh đó cũng có một số người phản ứng. Tuy nhiên, lãnh đạo quận 1 đã quyết tâm dành lại vỉa hè cho người đi bộ.

Xã hội - Xử lý lấn chiếm vỉa hè: Phải quyết liệt và đồng bộ

 Dù lãnh đạo quận 1 rất nỗ lực, nhưng tình trạng bày hàng lấn hết vỉa hè vẫn tái diễn.

Từ quyết tâm đó, ông Hải và đoàn cán bộ liên ngành của quận 1 tiếp tục kiểm tra, xử lý bất ngờ lại nhiều tuyến đường khác, nhằm lập lại trật tự đô thị, với mong muốn biến quận 1 thành “Singapore thu nhỏ”.

Nhiều bức tường cao lấn chiếm vỉa hè bị đập bỏ. Đơn cử như bức tường cao 4m nằm giữa quán lẩu Hồng Kông và tòa nhà Central Park nằm nhô ra ngoài lấn chiếm vỉa hè đường Nguyễn Trãi, hay bức tường lấn chiếm vỉa hè của cục Công tác phía Nam (bộ Công Thương) cũng bị phá bỏ để làm thông thoáng vỉa hè.

Nằm trong chiến dịch biến quận 1 thành “Singapore thu nhỏ”, ông Đoàn Ngọc Hải cũng đã chỉ đạo đoàn cán bộ liên ngành cẩu xe ôtô biển xanh 80B đậu trái phép ở lề đường Nguyễn Thị Minh Khai trong giờ tan tầm ngày 24/2 gây khó khăn cho các phương tiện giao thông.

Một xe taxi đậu trái phép ở lề đường trước bệnh viện Từ Dũ và một xe ô tô biển trắng đậu trên vỉa hè trước trung tâm Anh ngữ Hội Việt Mỹ cũng bị lực lượng chức năng cẩu về đơn vị để xử lý.

Không chỉ xử lý các hộ kinh doanh hay người dân để xe, vật dụng lấn chiếm vỉa hè, Phó chủ tịch quận 1 Đoàn Ngọc Hải còn không ngại đụng chạm khi lệnh phá dỡ trụ sở Khu phố 6, phường Bến Thành nằm trên đường Nguyễn Trung Trực do nằm trên vỉa hè, chiếm phần đường của người đi bộ.

Các tuyến đường khác như Nguyễn Thái Học, Đề Thám, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Trãi, Nam Quốc Cang, Nguyễn Thị Minh Khai… cũng thường xuyên xảy ra vấn đề lấn chiếm vỉa hè. Ông Hải đã đích thân thị sát, chỉ đạo lực lượng liên ngành tiến hành xử phạt hàng trăm xe máy đậu lấn chiếm vỉa hè và nhiều trường hợp buôn bán hàng rong trên vỉa hè gây khó khăn cho người đi bộ.

Những xe công vụ đậu trái phép, sai quy định trên đường Nguyễn Huệ cũng bị xử lý triệt để. Đã có ít nhất 5 trường hợp xe công vụ đậu sai quy định bị xử lý, cẩu nhiều phương tiện ôtô biển trắng về trụ sở để xử lý…

Ông Đoàn Ngọc Hải trong quá trình trực tiếp chỉ đạo xử lý đã khẳng định, không có chuyện xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè theo kiểu làm cho có, quận sẽ làm quyết liệt và liên tục trong suốt năm nay, đến chừng nào lấy lại được toàn bộ vỉa hè trên địa bàn cho người đi bộ mới thôi.

Thậm chí, ông Hải còn gay gắt: “Tôi không giải quyết việc lập lại trật tự đô thị theo kiểu phong trào, đánh trống bỏ dùi, để nổi tiếng, mà sẽ làm quyết liệt. Nếu không làm được tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa”.

Cũng theo ông Hải, để lập lại trật tự đô thị, lãnh đạo quận 1 sẽ không chỉ xử lý vi phạm ở nhà dân, ở các điểm kinh doanh mà phải làm ở các cơ quan Nhà nước để làm gương. Việc kiên quyết xử lý chắc chắn sẽ có đụng chạm nhưng quận 1 vẫn quyết tâm làm vì không ai được đứng trên pháp luật.

Vỉa hè bị “chiếm” khắp thành phố

Theo ghi nhận của PV, đợt ra quận lập lại trật tự đô thị của lãnh đạo quận 1 đã được người dân không chỉ quận 1 mà người dân nhiều quận huyện khác ủng hộ, hoan nghênh.

Anh Nguyễn Sỹ (ngụ quận 3) cho biết, việc xử lý những vi phạm lấn chiếm vỉ hè là rất cần thiết. Thực tế, nhiều tuyến đường không còn thấy vỉa hè nữa bởi nhiều điểm kinh doanh để đồ lấn chiếm hết. Điều này không chỉ khiến người đi bộ khổ, mà còn khiến phố xá trở nên lộn xộn, mất mỹ quan. Anh Sỹ ủng hộ cách làm của quận 1 và mong muốn các quận, huyện khác cũng ra quân xử lý đồng bộ, quyết liệt nhằm lập lại trật tự đô thị.

Tiếp nối sự quyết liệt của lãnh đạo quận 1 trong việc lập lại trật tự đô thị, chiều 23/2, Đội quản lý trật tự đô thị, Công an quận 3 (TP.HCM) cũng đã ra quân lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè trên các tuyến đường chính.

Các tuyến đường như Nguyễn Đình Chiểu, Cách Mạng Tháng 8, Lý Thái Tổ… được tổ công tác thuộc quận 3 kiểm tra, kiên quyết xử lý những sai phạm. Đơn cử như việc lập biên bản đối với nhà hàng Tràm Chim vì để bãi giữ xe, dàn inox choán hết vỉa hè của người đi bộ…

Không chỉ quận 3, quận Bình Tân cũng đã ra quân xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè. Những vạch sơn phân chia vỉa hè ra làm hai phần trên các tuyến đường như Vành Đai Trong, Tên Lửa, đại lộ Võ Văn Kiệt, Kinh Dương Vương… được phòng Quản lý đô thị tiến hành thực hiện.

Ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, từ khi có vạch sơn, một số hộ dân chỉ bày đồ đạc trong vạch gần sát nhà, phần ngoài luôn thông thoáng để người đi bộ đi lại. Vạch sơn trên vỉa hè là giải pháp tạm thời để nâng cao ý thức người dân, khi nào trật tự được thiết lập sẽ xóa bỏ.

Xã hội - Xử lý lấn chiếm vỉa hè: Phải quyết liệt và đồng bộ (Hình 2).

 Nhiều vỉa hè đường bị chiếm dụng hết, người đi bộ buộc phải đi dưới lòng đường.

Thực tế, trên nhiều tuyến đường, tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn còn, thậm chí là rất nghiêm trọng. Ghi nhận tại đường Hai Bà Trưng, Điện Biên Phủ, Võ Văn Tần, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1),… tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn còn, nhiều nơi người dân lấn hết vỉa hè, người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường mỗi khi đi ngang những đoạn vỉa hè bị lấn chiếm.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè các các quận, huyện khác cũng đang rất nghiêm trọng. Ghi nhận tại các tuyến đường lớn như Lý Thường Kiệt, Trường Chinh, Cộng Hòa, Nguyễn Văn Sỹ… (quận Tân Bình); Đường 3/2, Lý Thái Tổ, Nguyễn Tri Phương… (quận 10); Đường Phạm Văn Đồng, Lê Quang Định, Quang Trung, Nguyễn Oanh, Phan Văn Trị… (quận Gò Vấp)… tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm nơi để đồ đạc, bàn ghế kinh doanh vẫn đang rất nghiêm trọng.

Trước tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng trên toàn thành phố, nhiều người dân cho rằng, việc xử phạt vi phạm lấn chiếm vỉa hè là cần thiết, và phải thật quyết liệt như quận 1 đang làm. Quan trọng nữa là phải ra quân đồng bộ, quận huyện nào cũng thực hiện chứ không chỉ riêng quận trung tâm. Như thế mới làm giảm bớt được tình trạng lấn chiếm vỉa hè, cũng là để tạo ý thức cho người dân trên toàn thành phố trong việc giữ vỉa hè thông thoáng.

Công Thư

Cùng tác giả

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.