Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường thủy nội địa

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường thủy nội địa

Thứ 6, 25/11/2022 | 16:00
0
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) đang tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn trong hoạt động vận tải đường thủy nội địa.

Đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, vừa qua, Cục và các đơn vị trực thuộc đã chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thực tế hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa trên các tuyến và các điều kiện đảm bảo an toàn theo quy định.

Cục đã tổ chức 13 đoàn kiểm tra công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa đối với hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa tại các địa phương như khu vực miền Trung có các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam; các tỉnh khu vực phía bắc lòng hồ: lòng hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn; lòng hồ Na Hang tỉnh Tuyên Quang và lòng hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái; Điện Biên, Lai Châu.

Tổ chức 3 đoàn kiểm tra về công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách trên các tuyến từ bờ ra đảo do Cục quản lý nhằm rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động của phương tiện thủy tuyến từ bờ biển đảo và phục vụ du lịch. Trong đó, chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phát sinh trong hoạt động kinh doanh vận tải trên đường thủy nội địa.

Cùng đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chú trọng công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong hoạt động GTVT đường thủy nội địa nhằm giảm thiểu các thiệt hại nếu có. Cục đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra công tác này trong năm 2022 tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương (Sar 79); thực hiện kiểm tra và tập huấn, huấn luyện cho 28 tỉnh trọng điểm ven biển.

Qua kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp, phương tiện, thuyền viên, Cục Đường thủy nhận định đã nổi lên một số nội dung cần phải triển khai xử lý sớm. Điển hình như việc thuyền viên chưa sử dụng thành thạo các trang thiết bị trên buồng lái, một số thuyền viên không biết sử dụng trang thiết bị đã được trang bị trên phương tiện như AIS, Radar; các thuyền trưởng, thuyền viên hiểu biết về tránh va rất hạn chế.

Về quản lý, nhân sự quản lý của doanh nghiệp chỉ thực hiện theo kinh nghiệm, không có đào tạo căn bản, doanh nghiệp không xây dựng các quy trình quản trị rủi ro như các phương án, quy trình khi phương tiện chìm đắm, mắc cạn, hàng hóa hư hỏng, thuyền viên tai nạn trên tàu…, không có chương trình tập huấn, huấn luyện cho thuyền viên...

Cảng vụ đã chỉ đạo các đại diện, các tổ cảng vụ tăng cường công tác kiểm tra và xử lý các vi phạm, đặc biệt là những trường hợp gây mất trật tự ATGT đường thủy nội địa, là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường thủy nội địa như: Phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, thiếu trang thiết bị an toàn, chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn, chở quá số người được phép chở, thuyền viên, người lái phương tiện không có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn..., cảng, bến hoạt động quá thời hạn.

Kiên quyết xử lý các phương tiện vi phạm chở quá mớn, quá tải, phương tiện thiếu giấy phép rời cảng, bến cuối cùng; thuyền viên không có, thiếu bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Quản lý chặt chẽ các phương tiện chở cát, đá, sỏi về đăng ký, đăng kiểm, xuất xứ hàng hóa, thiết bị giám sát hành trình; nghiêm cấm việc cấp phép vào, rời cho các phương tiện từ bến không phép, các cảng bến không đủ điều kiện hoạt động.

Chỉ tính 9 tháng đầu năm 2022, Cục đã xử phạt vi phạm hành chính 29 cảng, bến với số tiền 686 triệu đồng và 94 phương tiện thủy với số tiền hơn 481 triệu đồng.

Cùng với kiểm tra, cảng vụ đã cấp phát các tài liệu tuyên truyền, tờ rơi tuyên truyền cho các chủ cảng, bến, chủ phương tiện thông qua công tác kiểm tra, làm thủ tục cho phương tiện vào, rời cảng, bến, đăng trên website của đơn vị những nghị định, thông tư mới; thực hiện công tác báo cáo theo quy định.

Thời gian tới, Cục Đường thủy nội địa sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp trong hoạt động vận tải đường thủy nội địa, tập trung vào các hành vi, vi phạm nhằm tránh tái diễn.

Đặc biệt là về các hành vi đưa phương tiện không có giấy chứng nhận hoặc giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan có thẩm quyền cấp hết hiệu lực vào hoạt động chở khách; không trang bị đủ phao áo, dụng cụ nổi cứu sinh. Thuyền viên, người lái phương tiện không có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; chở quá số người quy định được phép chở trên phương tiện; vi phạm điều kiện an toàn tại các cảng, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông...

Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm đối với các bến khách ngang sông, cảng, bến hành khách, phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện chở khách trên đường thủy nội địa. Tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...

Minh Hoa (t/h theo báo điện tử Chính phủ, báo Giao Thông)

Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam yêu cầu đơn vị sửa chữa cầu Đất Mới đảm bảo ATGT đường thủy

Thứ 7, 19/10/2019 | 17:53
Chi cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) phía Nam vừa có văn bản đề nghị chủ đầu tư cầu treo Đất Mới, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau về việc đảm bảo ATGT thủy khu vực sửa chữa cầu này.

Đề nghị lãnh đạo cục Đường thuỷ nội địa giải trình về việc "giải cứu" quỹ đen

Thứ 5, 13/06/2019 | 17:49
Mới đây, Cục trưởng cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã có văn bản đề nghị các lãnh đạo cục, lãnh đạo các đơn vị thuộc cục, các đơn vị thuộc công đoàn cục báo cáo giải trình về việc quyên góp số tiền cụ thể để khắc phục hậu quả trong vụ quỹ đen.

Để xảy ra tham nhũng, Cục trưởng cục Đường thủy nội địa bị kỷ luật khiển trách

Thứ 3, 11/06/2019 | 19:15
Mới đây, Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định kỷ luật đối với ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng cục Đường thủy nội địa Việt Nam do đã để xảy ra tham nhũng.

Nhiều lãnh đạo bị đề xuất xử lý liên quan vụ "quỹ đen" ở cục Đường thuỷ nội địa

Thứ 4, 05/09/2018 | 20:37
Bộ GTVT vừa có kết luận xác minh những thông tin phản ánh liên quan tới việc cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐVN) lập “quỹ đen” từ việc thu phần trăm giá trị các gói thầu gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.
Cùng chuyên mục

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Muốn chia tài sản nhưng sợ con cái bỏ rơi khi già, cha mẹ nên làm gì?

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:00
Không ít bậc cha mẹ một mặt muốn cho con tài sản nhưng mặt khác lại sợ con bỏ rơi mình lúc về già. Vậy giải pháp nào cho các bậc cha mẹ trong trường hợp này?

Bộ GTVT đề nghị triển khai đồng bộ hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc

Chủ nhật, 17/03/2024 | 12:11
Việc triển khai đồng bộ hệ thống ITS trên đường cao tốc được kỳ vọng sẽ góp phần phát huy hiệu quả trong quá trình quản lý, vận hành khai thác và bảo trì…

Sụt giảm chỉ tiêu, Bí thư tỉnh Bình Định truy trách nhiệm sở, ngành

Thứ 7, 16/03/2024 | 09:18
Chỉ tiêu thu ngân sách và tỉ lệ hộ nghèo không đạt, Bí thư tỉnh Bình Định truy trách nhiệm sở, ngành liên quan.

Trả lương theo vị trí việc làm: Không “cào bằng” nhưng “định chuẩn” rất khó

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:30
ĐBQH Khóa XIII Bùi Thị An cho rằng trả lương theo vị trí việc làm sẽ tạo công bằng xã hội tuy nhiên có những vị trí để đưa ra “tiêu chuẩn” lại vô cùng khó!
     
Nổi bật trong ngày

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Muốn chia tài sản nhưng sợ con cái bỏ rơi khi già, cha mẹ nên làm gì?

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:00
Không ít bậc cha mẹ một mặt muốn cho con tài sản nhưng mặt khác lại sợ con bỏ rơi mình lúc về già. Vậy giải pháp nào cho các bậc cha mẹ trong trường hợp này?