'Xử lý SIM kích hoạt sẵn phải thường xuyên, liên tục'

10:45 21/01/2017

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, có tính cấp thiết như việc chúng ta đánh răng rửa mặt hàng ngày.

Sáng 20/1, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối của các mạng di động. Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Đức Trung cho biết: Tính đến 15/1/2017, tổng số SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn được phát hiện (giai đoạn 1 và 2) là hơn 17 triệu; tổng số SIM bị khóa đạt gần 16 triệu; tổng số SIM đi đăng ký lại khoảng gần 1 triệu, trong đó đa phần là đăng ký lại sau khi đã bị khóa tài khoản.

Công nghệ - 'Xử lý SIM kích hoạt sẵn phải thường xuyên, liên tục'

 Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn.

Việc thu hồi được 16 triệu SIM kích hoạt sẵn trong thời gian ngắn vừa qua là kết quả rất ấn tượng, thậm chí cơ quan quản lý và các doanh nghiệp viễn thông cũng đều bất ngờ. Tình trạng SIM có sẵn tài khoản “khủng”, SIM được khuyến mại vượt mức đã giảm đi rõ rệt.

Một thành công khác không kém phần quan trọng, theo ông Nguyễn Đức Trung, là sự ủng hộ và hợp tác của dư luận xã hội và người dân trong hoạt động này của các nhà mạng. Điều này thể hiện ở số khách hàng khiếu nại rất nhỏ so với tổng số SIM bị khóa, ở cả 3 nhà mạng lớn đều chỉ ở mức một đến hai ngàn trường hợp.

Vẫn còn hiện tượng lách luật, khai man thông tin thuê bao

Tuy nhiên, vấn đề còn tồn tại là chất lượng đăng ký lại thông tin thuê bao không đạt như yêu cầu. Có tình trạng thông tin không chính xác, sử dụng giấy tờ sai quy định, lợi dụng danh nghĩa tổ chức, doanh nghiệp để đăng ký lại vượt quá số thuê bao theo quy định… khi kiểm tra xác suất có nhà mạng có tỉ lệ thông tin sai lên đến 60%. Bộ TT&TT đã có văn bản chấn chỉnh ngay các vi phạm này, nên trong giai đoạn sau các nhà mạng đã rút kinh nghiệm để đảm bảo việc đăng ký lại thông tin thuê bao đúng quy định.

Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh thanh tra Bộ TT&TT cho biết: Trong quá trình các nhà mạng phối hợp thu hồi SIM kích hoạt sẵn đã phát sinh rất nhiều vấn đề. Thời gian giám sát kéo dài liên tục rất vất vả, nhiều tiêu chí phát sinh dẫn đến tranh luận giữa các bên, chẳng hạn phát sinh cước tiêu dùng phải từ tài khoản chính, không phải tài khoản khuyến mại. Các nhà mạng và cơ quan giám sát phải bàn thảo rất nhiều mới thống nhất được để tiếp tục chạy lệnh trên hệ thống và xác định SIM cần thu hồi.

Theo ông Trí, hiện tại vẫn có hiện tượng né thu hồi SIM trả trước kích hoạt sẵn bằng cách chuyển sang thuê bao trả sau, làm hợp đồng ảo để hợp thức hóa, gây khó khăn cho công tác rà soát, kiểm tra của cơ quan quản lý.

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Trung Tâm VNCERT cho biết: Sau đợt thu hồi 16 triệu SIM kích hoạt sẵn vừa qua, theo ghi nhận trên đầu số nhận phản ánh tin nhắn rác của VNCERT từ ngày 1 đến 15/1, số lượng tin nhắn rác đã giảm hơn 66%. Số thuê bao phát tán tin nhắn rác của các nhà mạng cũng giảm mạnh, chẳng hạn như MobiFone giảm tới 80%. Tuy nhiên, cá biệt có Vietnamobile lại tăng lượng thuê bao gửi tin nhắn rác lên 1,4 lần.

Ông Lịch cũng cho biết hiện tại việc mua bán trái phép thông tin thuê bao trên thị trường đang bị buông lỏng, dẫn đến các thông tin thuê bao bị lợi dụng để gửi tin nhắn quảng cáo, tin nhắn rác gây bức xúc cho người dùng. Số lượng 16 triệu SIM trả trước bị thu hồi vừa qua là con số lớn, nhưng so với tổng số hơn 130 triệu thuê bao di động trên toàn quốc thì mới chỉ là một phần nhỏ, vẫn còn rất nhiều thuê bao trả trước đang lưu hành nhưng kê khai thông tin không chính xác.

Xử lý SIM kích hoạt sẵn phải thường xuyên, liên tục

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định 16 triệu SIM trả trước kích hoạt sẵn bị thu hồi trong thời gian vừa qua là con số rất lớn. Trong lịch sử hơn 20 năm phát triển dịch vụ viễn thông di động ở Việt Nam, đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông cùng phối hợp thu hồi SIM rác. Tình trạng SIM có sẵn tài khoản khủng, SIM được khuyến mại vượt mức giảm rõ rệt. Hiện tượng bày bán tràn lan các sim kích hoạt sẵn đã hầu như không còn. Thói quen mua, bán sim kích hoạt sẵn dùng xong rồi bỏ của một bộ phận người sử dụng đã thay đổi.  Đây là một kết quả rất đáng khích lệ.

“Thay mặt Lãnh đạo Bộ TT&TT, tôi trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, trực tiếp là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; biểu dương sự cố gắng và quyết tâm của lãnh đạo và nhân viên của cả 5 doanh nghiệp viễn thông di động; và đánh giá cao sự vào cuộc tận tâm của lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị có liên quan của Bộ TT&TT (Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ, VNCERT), của Bộ Công an (A87), và các Sở TT&TT trên cả nước”, Bộ trưởng chia sẻ.

“Thành quả này có được cũng nhờ vào công sức rất lớn của các cơ quan truyền thông. Tôi cũng xin được cảm ơn đến VTV, VOV, TTXVN, VTC, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã tuyên truyền để người dân ủng hộ và hợp tác với công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn này”.

Người đứng đầu ngành TT&TT ghi nhận nỗ lực hợp tác của 3 nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone, MobiFone trong công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn, nhưng cũng thẳng thắn phê bình Vietnamobile chưa thực hiện tốt công tác này.

Cần một CSDL thông tin thuê bao chính xác, đầy đủ

Để giữ vững và phát huy kết quả đã đạt được trong thời gian tới, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh 2 điểm trọng tâm cần thực hiện: “Thứ nhất, việc có được một cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao đầy đủ và chính xác là vô cùng cần thiết để phục vụ công tác đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, cũng như góp phần quan trọng trong việc hạn chế tin nhắn rác, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, và đặc biệt là tạo nền tảng cho hoạt động của các ngành kinh tế, xã hội trên mạng.  Đây là việc chúng ta cần làm, phải quyết tâm làm.”

“Thứ 2, cơ sở pháp lý mới (Nghị định 25 sửa đổi, dự kiến được Chính phủ ban hành trong thời gian tới - NV) sẽ khắc phục các nguyên nhân gây nên trình trạng SIM kích hoạt sẵn. Điều này sẽ tác động nhiều đến doanh nghiệp, buộc nhà mạng phải thay đổi phương thức tổ chức, kinh doanh, phải đầu tư và tăng cường trách nhiệm. Tôi yêu cầu các doanh nghiệp nhận thức rõ sự cần thiết và nghiêm chỉnh chấp hành khi Nghị định được ban hành.”

“Các cơ quan báo chí truyền thông cần tiếp tục phát huy hiệu quả, tăng cường nhận thức trong toàn xã hội để người dân tích cực hưởng ứng và tham gia vào công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn để bảo vệ quyền lợi cho chính người dân. Công tác này cần phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, có tính cấp thiết như việc chúng ta đánh răng rửa mặt hàng ngày.”

Theo Vietnamnet

Bạn đang đọc bài viết 'Xử lý SIM kích hoạt sẵn phải thường xuyên, liên tục' tại chuyên mục Công nghệ của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục