Xử lý tài sản tham nhũng vẫn còn nhiều băn khoăn

Xử lý tài sản tham nhũng vẫn còn nhiều băn khoăn

Nguyễn Duy Cường
Thứ 4, 21/03/2018 | 22:15
0
Trong Hội thảo Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi) vừa diễn ra tại TP.Đà Nẵng, việc xử lý tài sản bất minh, tài sản tham nhũng được nhiều đại biểu quan tâm và vẫn còn nhiều ý kiến tranh luận

Ông Nguyễn Đình Quyền, Viện trưởng viện Nghiên cứu lập pháp nhận định, mục tiêu của việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập là để mọi người giám sát có điều kiện phát hiện tham nhũng. Tuy nhiên, trong điều kiện Nhà nước chưa thể kiểm soát được tài sản, thu nhập của mọi đối tượng trong xã hội thì việc phát hiện tham nhũng thông qua bản kê khai là điều rất khó. Qua thực tiễn các vụ án về tranh chấp tài sản, có những vụ án phải qua nhiều cấp xét xử, mất nhiều năm xét xử với sự vào cuộc xác minh của tòa án mới phân định được tài sản là của ai.

Xử lý tài sản tham nhũng vẫn còn nhiều băn khoăn

Ông Nguyễn Đình Quyền cho rằng, tài sản tham nhũng được che đậy rất tinh vi.

Theo ông Quyền, tài sản tham nhũng thường được che đậy rất tinh vi. Trường hợp tài sản đứng tên người khác thì việc dựa vào bản kê khai tài sản để phát hiện tham nhũng là điều rất khó.

Mặt khác, trong điều kiện trật tự an toàn xã hội khá phức tạp như hiện nay, việc mở rộng phạm vi bản kê khai tài sản, thu nhập, có thể tại nơi cư trú hoặc nơi khác, sẽ không bảo đảm an toàn cho các cán bộ, công chức, viên chức, người có chức vụ quyền hạn và cả gia đình của họ. 

Ông Quyền cho rằng, việc xem xét tài sản không giải trình được hợp lý hoặc kê khai không trung thực dưới góc độ trốn thuế và phải truy thu 45% là việc làm bình thường. Ông cũng đề xuất phải nghiên cứu để quy định, các tài sản có từ tham nhũng hoặc liên quan đến tham nhũng đều phải bị thu hồi thông qua con đường tư pháp tại tòa án.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho biết, đối với tài sản mà người sở hữu có được một cách bất thường, không giải trình được, hoặc giải trình không hợp lý về nguồn gốc hợp pháp, đến nay vẫn chưa có quy định xử lý. Trong khi đó, tài sản này tiềm ẩn nguy cơ có nguồn gốc từ tham nhũng, vi phạm pháp luật.

Ông Cường đề nghị, tài sản này cần chia ra 3 loại khác nhau:

Thứ nhất, tài sản, thu nhập kê khai không trung thực nhưng chứng minh được nguồn gốc hợp pháp;

Thứ hai, tài sản, thu nhập kê khai không trung thực và không giải trình được hoặc giải trình không hợp lý về nguồn gốc;

Thứ ba, tài sản, thu nhập có kê khai nhưng không giải trình được, giải trình không hợp lý về nguồn gốc.

Mỗi trường hợp cần có cách xử lý khác nhau. Đối với trường hợp thứ nhất, cần cân nhắc việc có nên truy thu tài sản hay chỉ xử lý vi phạm về con người. Nếu trường hợp này cần xử lý về tài sản thì mức độ cũng phải thấp hơn so với tài sản không giải trình được nguồn gốc hợp lý.

Ngoài ra, ông Cường cũng đề nghị trong trường hợp cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập phát hiện tài sản, thu nhập tăng thêm không được giải trình hợp lý phải khởi kiện ra tòa án.

Lúc này, tòa án sẽ là cơ quan quyết định việc xử lý tài sản này. Để thực hiện có hiệu quả biện pháp này, quan trọng nhất phải kiểm soát được tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức và toàn người dân thì mới có cơ sở xác định tài sản ấy có hợp lý hay không hợp lý.

Theo ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ, hoạt động xác minh đối với bản kê khai chỉ là những bước nghiệp vụ để đảm bảo thông tin tài sản, thu nhập được kê khai đưa vào quản lý là sự thật. Nên coi việc xác minh tài sản, thu nhập là công việc nghiệp vụ thường xuyên của cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập và cần có quy định để đảm bảo hoạt động đó không gây khó khăn cho người bị xác minh, cũng như bảo vệ bí mật thông tin tài sản thu nhập cá nhân đã kê khai.

Xử lý tài sản tham nhũng vẫn còn nhiều băn khoăn (Hình 2).

Nhiều đại biểu còn băn khoăn về xử lý tài sản tham nhũng.

Trong trường hợp, số tài sản của người kê khai là hợp pháp, tổ chức sẽ hoàn toàn yên tâm khi sử dụng và xã hội tin tưởng. Nhưng, kết quả quá trình kiểm soát chỉ ra, người nào đó không minh bạch về tài sản thì cần thiết phải chuyển tiếp về những chế tài tiếp theo trong hệ thống pháp luật để xử lý đến cùng.

Ông Đạt cho rằng, cần áp dụng hình thức đưa ra khỏi bộ máy đối với người đã được kết luận kê khai không trung thực. Tiếp đó, cơ quan chức năng cần áp dụng các biện pháp kiểm tra, thanh tra, điều tra làm rõ nguồn gốc tài sản để xử lý.

Nếu cơ quan chức năng phát hiện tài sản do hành vi phạm tội mà có thì xử lý theo pháp luật hình sự. Trong trường hợp tài sản chưa chứng minh được do phạm tội mà cá nhân không giải trình được hoặc giải trình không hợp lý thì áp dụng biện pháp hành chính thu hồi.

Tài sản tham nhũng được che đậy rất tinh vi

Điểm "nghẽn" lớn nhất trong phòng chống tham nhũng?

Thứ 2, 19/03/2018 | 20:08
“Tài sản 10 năm nay liên quan đến tham nhũng chỉ thu được khoảng 10%. Đây là điểm nghẽn lớn nhất trong công tác phòng chống tham nhũng và cần tìm ra giải pháp thu hồi”, TS. Nguyễn Đình Quyền nêu quan điểm.

Tuyên án Trưởng phòng Thanh tra phòng chống tham nhũng Cà Mau

Thứ 4, 14/03/2018 | 16:58
Ngày 14/3, Toà án nhân dân (TAND) tỉnh Cà Mau đưa ra xét xử sơ thẩm đối với ông Ngô Trường Sơn, Trưởng phòng Thanh tra phòng chống tham nhũng thuộc Thanh tra tỉnh Cà Mau về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Nét đẹp tại hội thề không tham nhũng

Thứ 5, 01/03/2018 | 18:30
Sáng 1/3, (tức ngày 14/1 ÂL) tại khu di tích lịch sử văn hóa đình chùa Hòa Liễu đã diễn ra lễ hội Hịch văn hội Minh Thề - quan chức trong làng thề không tham nhũng. Bộ VH-TT&DL cũng đã trao bằng chứng nhận hội Minh Thề là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Cách chức Bí thư Đà Nẵng: Đánh trực diện vào tham nhũng

Thứ 7, 07/10/2017 | 06:00
“Việc xử lý kịp thời những sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh cho thấy quyết tâm chống tham cũng của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Chúng ta đã đánh trực diện vào tham nhũng”, ông Hoàng Nguyên Hồng, nguyên chuyên viên cao cấp Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu quan điểm.
Cùng tác giả

Cấp nước Bến Thành mỗi ngày thu về 1,45 tỷ đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:11
Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (mã cổ phiếu BTW) đặt mục tiêu kinh doanh 544,033 tỷ đồng, tăng 3,2% và lợi nhuận trước thuế 55 tỷ, tăng 0,5% so với năm 2023.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch Quảng Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Chương trình kích cầu này được phủ rộng khắp, do chính cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam triển khai bán trực tiếp đến du khách.
Cùng chuyên mục

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?