Xử lý thông tin

Xử lý thông tin "gạo giả cháy đen, đóng cục khi rang"

Hữu Việt Tâm
Thứ 6, 22/12/2017 | 12:08
0
Mới đây, một tài khoản facebook đăng tải đoạn clip dài hơn 4 phút chia sẻ cảnh thử nghiệm loại gạo nghi là gạo giả. Khi rang, gạo cháy đen, kết thành cục. Dùng lửa đốt, vật này bắt lửa, cháy như nhựa rồi từ từ tiêu tán hết.

Theo đó, một đoạn clip dài hơn 4 phút ghi lại cảnh một gia đình ở tỉnh Cà Mau dùng chảo rang gạo để kiểm tra nghi vấn gạo giả. Khi rang, gạo bị cháy đen, bốc khói, kết thành cục.

Sau khi gạo bị cháy đen, người thử nghiệm dùng bật lửa châm vào thì những cục đen này bắt lửa, cháy rồi từ từ tiêu tán hết.

Xã hội - Xử lý thông tin 'gạo giả cháy đen, đóng cục khi rang'

Tài khoản facebook Thiên Hằng Thiên Bảo chia sẻ cảnh thử nghiệm nghi vấn “gạo giả” khiến cộng đồng mạng xôn xao (Ảnh chụp màn hình).

Người đăng tải đoạn clip trên là tài khoản Facebook Thiên Hằng Thiên Bảo. Sau khi đăng tải, đoạn clip đã nhận được rất nhiều lượt thích và chia sẻ cùng những lời bình luận thể hiện sự hoang mang, lo lắng về chất lượng gạo trên thị trường.  

Xã hội - Xử lý thông tin 'gạo giả cháy đen, đóng cục khi rang' (Hình 2).

Gạo sau khi rang bốc cháy dữ dội (Ảnh cắt từ clip).

Theo người đăng tải đoạn clip, loại gạo này được mua từ một cơ sở tại thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đen, Phó Giám đốc sở Thông tin – Truyền thông tỉnh Cà Mau cho biết, thanh tra Sở đang phối hợp với Công an tỉnh Cà Mau đã xác minh được số điện thoại, địa chỉ của người đăng tin và tiến hành lấy mẫu gạo tại nơi gia đình này mua gạo để đem đi kiểm định.

Được biết, đây không phải là lần đầu xuất hiện thông tin về "gạo giả". Cách đây không lâu, một người dân ở Đồng Tháp cũng rang gạo và thấy gạo bị cháy đen, bốc khói khét và sánh cục lại. Sau đó, các ban ngành đã đến gia đình người dân này để ghi nhận sự việc. Tại đây, đoàn công tác có cho cán bộ thực hiện rang một ít gạo của H. nghi vấn là giả thì đoàn không ghi nhận gì bất thường.

Theo các chuyên gia, giá gạo hiện nay khá rẻ, nên nếu làm được gạo giả thì có khi còn đắt hơn cả... gạo thật. Phần lớn các thông tin về "gạo giả" được phát tán trên mạng là thông tin không chính xác, không loại trừ người phát tán trên facebook để "câu like".

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Cà Mau: Đề xuất điều chỉnh tần suất chuyến bay

Thứ 7, 16/12/2017 | 16:02
UBND tỉnh Cà Mau đã giao sở GTVT chủ trì theo dõi số lượng hành khách bay tuyến Cà Mau-TP.HCM. Từ đó, có ý kiến đề xuất tổng công ty Hàng không Việt Nam điều chỉnh tần suất chuyến bay.

Quảng Ngãi: Xôn xao nghi vấn gạo giả hỗ trợ người nghèo

Thứ 6, 24/11/2017 | 13:31
Một số hộ nghèo ở huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi vừa nhận được gạo cứu trợ lũ lụt của một đơn vị từ thiện. Tuy nhiên, người dân tá hỏa khi phát hiện gạo có dấu hiệu bất thường. Đem ra đốt thử thì gạo bắt lửa rất nhanh và kết thành mảng lớn.

Giá lúa gạo miền Bắc tăng chóng mặt

Thứ 3, 21/11/2017 | 06:55
Từ giữa tháng 10 đến nay, giá lúa gạo tại thị trường miền Bắc tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh và mưa bão.
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.